TOP 10 sự kiện tiêu dùng gây bức xúc nhất năm 2009

Kinh tếThứ Hai, 15/03/2010 01:33:00 +07:00

(VTC News) – Trong số 10 sự kiện tiêu dùng nổi cộm nhất 2009 do độc giả VTC News bình chọn, "Loạn giá Honda LEAD" đứng đầu danh sách với 12% số phiếu.

(VTC News) - Trong số 10 sự kiện tiêu dùng nổi cộm nhất 2009 do độc giả VTC News bình chọn, "Loạn giá Honda LEAD" đứng đầu danh sách với 1.375 phiếu, chiếm tỷ lệ 12% trong tổng số gần 1,2 vạn độc giả bình chọn.

Các sự cố khác như khách hàng tố nhà mạng lừa khuyến mại, ATM nuốt tiền hành người, mỡ thối tuồn ra thị trường... cũng được liệt vào danh sách những sự cố tiêu dùng nổi cộm nhất năm 2009.

1, Honda LEAD loạn giá

Ngay từ cuối năm 2008, sự kiện sốt Honda LEAD dẫn tới loạn giá đã bắt đầu gây chú ý đặc biệt của dư luận khi dòng xe ga hạng trung này được rất nhiều NTD Việt Nam, nhất là phái nữ, ưa chuộng, tìm mua.

Đến thời điểm này, NTD vẫn chưa nguôi bức xúc về giá xe LEAD và một số dòng xe khác của Honda. Ảnh Khánh Hòa

Kể từ đó, báo chí tốn không ít giấy mực bình luận về vụ việc: Honda lập luận họ hoàn toàn không chịu trách nhiệm về vấn đề này khi cho rằng mẫu xe do Honda VN công bố là giá bán lẻ đề xuất để khách hàng tham khảo, giá có thể lên hay xuống theo nhu cầu thị trường; đại diện một số các HEAD Honda tại Hà Nội thì thừa nhận việc các khách hàng “kêu” giá xe Air Blade và Lead bị đội lên cao so với giá đề xuất là đúng. Tuy nhiên, theo các HEAD này, dù bán hai loại xe trên với giá cao, song họ lại phải bù lỗ vào việc phải bán đa số các mẫu xe khác với giá thấp hơn giá đề xuất.

Trong khi NTD bức xúc lên án Honda tiếp tay đứng nhìn mặccho các HEAD tăng giá xe vô tội vạ thì các cơ quan chức năng lại lúng túng không biết phải giải quyết ra sao khi điều mắc mớ lớn nhất dẫn tới tình trạng này chính là hợp đồng ký kết giữa Honda và các HEAD hiện chưa rạch ròi tư cách là đại lý hay nhà phân phối để áp Luật. Bởi theo giải thích của Phó Cục trưởng Cục quản lý cạnh tranh Đặng Hoàng Hải với VTC News hồi tháng 3/2009 thì Cục này đã phát hiện chi tiết mâu thuẫn trong hợp đồng ký kết giữa Honda VN với các HEAD, đó là Honda tuy một mặt đề xuất bán theo giá Hãng đề nghị, song mặt khác, lại chỉ coi các HEAD là nhà phân phối.

Theo Luật Cạnh tranh, khái niệm phân phối và đại lý hoàn toàn khác nhau. Nếu là đại lý thì HEAD bán hàng theo giá của hãng và chỉ ăn hoa hồng mà không được quyền tăng giá bán. Còn nếu là nhà phân phối thì họ có thể mua một sản lượng nhất định của Honda sau đó bán với giá tuỳ thích.

Tuy nhiên, có lẽ nhờ sự "lập lờ" này trong hợp đồng của Honda và HEAD đã khiến cho các cơ quan quản lý cạnh tranh của Việt Nam hết sức lúng túng.

Trả lời phỏng vấn VTC News hồi tháng 9 vừa qua, bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ Người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cũng cho rằng, “rất khó để có thể can thiệp vào việc các HEAD Honda tự nâng giá bán mà chỉ có thể kiểm tra các thông tin liên quan đến việc liệu có xảy ra trường hợp họ bán giá cao nhưng ghi hóa đơn giá thấp để trốn thuế hay không”.

Theo cách khuyến cáo của đại diện cơ quan chức năng mới nhất thì bản thân NTD Việt Nam phải bình tĩnh và thông minh khi lựa chọn mua xe, và việc giải quyết tình trạng Honda loạn giá phải chờ đến khi sửa Luật (Luật Bảo vệ Người tiêu dùng - pv).

2, Vedan được trao giải thưởng "Vì sức khoẻ cộng đồng"

Sự kiện tiêu dùng nổi cộm tiếp theo chiếm tới 10% độc giả bình chọn là việc Vedan được "trao nhầm" giải thưởng "Vì sức khoẻ cộng đồng".

Lỗi lầm "giết chết" sông Thị Vải của Vedan chưa khắc phục xong, DN này đã được "trao nhầm" giải thưởng "Doanh nghiệp ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng xuất sắc và Top 100 sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng 2009"

Sự kiện này từng gây xôn xao và phẫn nộ trong dư luận vào cuối tháng 10/2009 khi BTC giải thưởng "Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khoẻ cộng đồng 2009" trao giải thưởng "Doanh nghiệp ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng xuất sắc và Top 100 sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng 2009" cho Vedan trong khi "lỗi lầm" giết chết sông Thị Vải từ việc xả thải ra môi trường trong quá trình hoạt động của Công ty này chưa được khắc phục.

Liên quan đến vụ việc này, Cục phó Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Bộ Y tế, ông Hoàng Thủy Tiến cũng đã bị tạm đình chỉ chức vụ để làm kiểm điểm, giải trình toàn bộ các sự việc.

Sự việc cuối cùng cũng đã được giải quyết bằng cách thu hồi lại giải thưởng đã trao cho công ty Vedan.

Sự cố Vedan được "trao nhầm" giải thưởng "Vì sức khoẻ cộng đồng" đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng "cúp nhiều hơn khoai" đang diễn ra khá phổ biến tại Việt Nam thời gian qua.
-
Theo TS Phạm Chi Lan (chuyên gia kinh tế cao cấp, nguyên Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) bản thân DN mà sản phẩm không có chất lượng, hoặc chất lượng 1 đằng DN công bố 1 nẻo đã là lừa dối NTD rồi. Còn với những đơn vị mà công nhận hoặc trao cúp cho DN đó thì lại là tiếp tục tiếp tay cho DN trong việc lừa dối NTD.

Điều này dẫn tới hệ luỵ lớn hơn là xã hội mất niềm tin vào sản phẩm, DN mất thương hiệu vì lẫn lộn trắng – đen.

3, Phát hiện mỡ thối tuồn ra thị trường

Đứng thứ 3 trong danh sách sự cố tiêu dùng nổi cộm theo bình chọn của độc giả VTCNews (chiếm 7% tỷ lệ người bình chọn) là sự kiện gây chấn động trong dư luận những ngày cận Tết Trung thu 2009: Cơ quan chức năng phát hiện một lượng lớn "mỡ thối" tuồn ra thị trường.

 Việc chế biến mỡ thối diễn ra trong môi trường cơ man nào là ruồi nhặng, mất VSATTP nghiêm trọng... Ảnh Hồ Xuân MaiChỉ riêng một cơ sở sản xuất mỡ thối tại thôn Thượng Hội, xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã mỗi ngày rán được từ 7-8 tạ mỡ lợn “đổ” cho các nhà hàng, quán ăn song, tất cả đều không có giấy chứng nhận cũng như kiểm dịch vệ sinh ATTP. Trong một không gian chật hẹp nhưng khối lượng công việc lại không hề nhỏ, khiến bầu không khí xung quanh cơ sở chế biến đặc quánh và cơ man nào là ruồi nhặng. Sau khi rán, mỡ lợn được đổ vào thùng phuy và phân phối cho các thương lái nhỏ, lẻ bán cho các nhà hàng.

Điều đáng nói là những nguyên liệu này được sử dụng để chế biến những món ăn “khoái khẩu” như nem chua, bong bì…

Không riêng thôn Thượng Hội, cũng theo lời khai của những đối tượng bị bắt thì số mỡ thối được chủ hàng thu mua từ nhiều địa phương khác nhau. Nguyên liệu là từ các loại mỡ bỏ đi của bò, trâu, ngựa, lợn…sau khi thu gom về được chế biến thành mỡ nước, mỡ đặc, tóp mỡ… sẽ phân loại rồi mang đi tiêu thụ.

Đã đến lúc cần có sự chung tay của toàn xã hội cùng phát hiện và chấm dứt tình trạng kinh doanh kiểu bất chấp sức khỏe của người dân nói trên.

4, Giá sữa Việt Nam đắt nhất thế giới

Chiếm 6% số phiếu (đứng thứ 4 trong danh sách 23 sự kiện được độc giả bình chọn) là chuyện giá sữa Việt Nam đắt nhất thế giới.

Nhiều thông tin từ đại diện các cơ quan chức năng khẳng định rằng, giá sữa Việt Nam đắt vào loại nhất thế giới. Tuy nhiên, trong một báo cáo chính thức gửi Chính phủ về giá sữa của Bộ Tài chính mới đây lại "cải chính" rằng: Mặt bằng giá sữa Việt Nam nói chung là cao, nhưng chưa phải là… cao nhất thế giới.

Trong khi Bộ Tài chính quả quyết giá sữa VN vẫn chưa đắt nhất thế giới, thực tế giá sữa đầu tháng 3 lại chứng minh giá sữa VN tiếp tục "leo thang" ngất ngưởng với mức tăng cao nhất lên tới 18% trong khi mặt hàng này được thống kê lãi gấp 2,5 lần chi phí. 

Tuy nhiên, những tranh cãi đó có đúng hay sai thì vẫn là ngụy biện vì quan trọng nhất tại Việt Nam hiện nay là giá sữa đắt đến mức phi lý mà nhà nước vẫn chưa có cơ chế kiểm soát hữu hiệu.

Giá sữa tại Việt Nam hiện được thực hiện theo cơ chế thị trường do doanh nghiệp quyết định. Pháp luật Việt Nam cũng chưa có quy định nào về việc giá bán sản phẩm của các hãng nước ngoài vào Việt Nam phải có mức giá tương đương với các nước trong khu vực.

Mãi đến khi dư luận bức xúc, thì gần đây mặt hàng sữa mới được đưa vào danh mục mặt hàng bình ổn giá song việc giá sữa tăng từng ngày vẫn là bài toán bỏ lửng với cơ quan chức năng cho đến tận lúc này.

Trong khi một vài giải pháp bình ổn giá sữa từ cơ quan chức năng vẫn chưa đem lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho NTD thì viện lý do giá nguyên liệu, đường tăng mạnh trong những tháng cuối năm, cùng biến động của tỷ giá USD/VND vừa qua, cuối năm 2009, nhiều hãng sữa tiếp tục điều chỉnh giá bán lên 6-15%.

Mới đây nhất, đầu tháng 3/2010, theo phản ánh của báo chí, giá sữa ngay sau Tết Nguyên đán lại leo lên mức thang mới với mức tăng tối đa 18%, chỉ riêng 10 ngày đầu tháng 3, đã có nhiều hãng sữa tăng giá bán sản phẩm từ 7 - 10%.

Nhiều ý kiến cho rằng vẫn còn “thuốc chữa” cho tình trạng DN sữa bán sản phẩm cao gấp 2,5 lần chi phí sản xuất bằng cách, cơ quan đại diện cho người tiêu dùng, cơ quan quản lý khác thấy bức xúc với giá bán một mặt hàng nào đó thì vẫn có quyền đệ đơn cho Cục Quản lý giá, cho Bộ Tài chính đề nghị có biện pháp chấn chỉnh. 

Và rằng, để người tiêu dùng nhận định đúng hơn về giá sữa, các cơ quan quản lý phải tìm cách bắt doanh nghiệp sữa công khai thường xuyên giá vốn của sữa, cụ thể là giá nhập khẩu, chi phí sản xuất. Lúc đó, người tiêu dùng mới có thông tin giá vốn - giá bán để so sánh các loại sữa một cách thực chất hơn.

Bài toán này xem ra phải chờ giải quyết rốt ráo, dứt điểm hơn trong năm 2010, với điều kiện có sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng cũng như sự lên tiếng của các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng.

5, Khách hàng Viettel đồng loạt tố nhà mạng lừa khuyến mại

Khách hàng đồng loạt tố Viettel lừa khuyến mại - sự kiện từng gây xôn xao dư luận vào giữa năm 2009 vừa qua chiếm vị trí thứ 5 trong số 23 sự kiện được độc giả VTCNews bình chọn với 6% số phiếu.

Khách hàng Viettel từng bức xúc vì kiểu khuyến mại "đánh đố" của nhà mạng 

Sự việc bắt đầu từ ngày 19/6/2009, khi các thuê bao của mạng di động Vietel nhận được tin nhắn của tổng đài với nội dung khuyến mãi lớn nhất từ trước đến nay, chương trình khuyến mãi được áp dụng đối với thuê bao trả trước kích hoạt trước ngày 24/03/2009. Theo đó, Viettel sẽ tặng đến 150% giá trị cho các thẻ nạp lớn hơn hoặc bằng 50.000 đồng (quy ra số phút gọi và tin nhắn nội mạng).

Thế nhưng, thực tế, theo phản ánh của rất nhiều khách hàng, giá trị khuyến mại dành cho khách hàng Viettel khi tham gia chương trình này chưa đến 100% giá trị thẻ nạp.

Giải thích về sự việc này, bà Nguyễn Phương Lan, Trưởng Ban Truyền thông – Phòng Quảng cáo Truyền thông của Viettel Telecom cho biết rằng đó là do lỗi... kỹ thuật: “Tin nhắn không thể bao quát hết nội dung chương trình bởi giới hạn 400 ký tự trên một tin nhắn, nên trong tin nhắn Viettel đã cho thêm nội dung khách hàng nên tìm hiểu qua website hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng".

Không đồng tình với cách lý giải nói trên của đại diện nhà mạng, nhiều khách hàng bức xúc cho rằng, mặc dù trong tin nhắn mạng gửi đến mỗi thuê bao đều có nói "chi tiết liên hệ 19008198 hoặc website: vietteltelecom.vn", nhưng chẳng mấy ai rảnh rỗi, truy cập Internet để tìm hiểu rõ chương trình khuyến mãi trước khi nộp thẻ? Nên hầu hết các khách hàng chỉ căn cứ vào nội dung tin nhắn của mạng.

Anh Nguyễn Trung Kiên (Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) nhận xét: “Tôi cảm thấy bị lừa! Bị lừa vì từ trước tôi vẫn dùng chương trình khuyến mại và hoàn toàn không có chuyện này nên tôi yên tâm nạp tiền. Tôi không chấp nhận nếu Viettel xin lỗi khách hàng, tôi đòi hỏi Viettel phải có trách nhiệm với việc làm này của Viettel trước khách hàng. Khách hàng luôn phải ở trong tình trạng chuyện đã xảy ra và buộc phải chấp nhận, cứ thế này thì chúng tôi biết tin vào ai?”.

6, Thông tin thất thiệt về trứng gà Trung Quốc tẩy trắng thành trứng gà ta 

5% trong số 11092 độc giả tham gia bình chọn thống nhất việc thông tin thất thiệt về sự cố trứng gà Trung Quốc tẩy trắng thành trứng gà ta là một trong các sự kiện tiêu dùng nổi cộm nhất 2009.

Trứng gà ta từng bị "mắc oan" vì tin đồn thất thiệt? 

Thông tin trên bắt nguồn từ tháng 10/2009, trên một tờ báo điện tử với nội dung "rất nhiều hộ trong làng Đông Ngàn, xã Đông Hội, huyện Đông Anh tham gia "hô biến" trứng gà Trung Quốc thành trứng gà ta. Mỗi ngày có tới cả triệu quả trứng "gà ta" từ ngôi làng ven đô này được tuồn vào thị trường Hà Nội để tiêu thụ".

Dư luận rúng động trước thông tin "gây sốc" này. Ngay lập tức, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra việc kinh doanh trứng gà tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh.

Trong khi các cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận cuối cùng trước thông tin trứng gà Trung Quốc được tẩy axít để “biến” thành trứng gà ta thì nhiều chủ trang trại nuôi gà đang đứng ngồi không yên bởi thị trường trứng chững lại, sản phẩm khó tiêu thụ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc chăn nuôi của nhà nông.

Rốt cuộc, sau nhiều ngày dư luận hoang mang với tin đồn trứng gà bị tẩy trắng, sau kết quả báo cáo của huyện Đông Anh về  kết quả kiểm tra 7 cơ sở kinh doanh trứng trên địa bàn làng Đông Ngàn, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, UBND TP Hà Nội khẳng định: Việc báo chí đưa tin rất nhiều hộ trong làng Đông Ngàn, xã Đông Hội, huyện Đông Anh dùng hóa chất để tẩy trắng trứng là không chính xác.

7, ATM nuốt tiền, hành người

Bình chọn của 5% độc giả trong số hơn 11.000 click vào 23 sự cố tiêu dùng nổi cộm 2009 cho thấy việc ATM nuốt tiền hành người là sự kiện tiêu dùng đáng phải lưu tâm trong năm vừa qua. 

 Năm 2009 cũng là năm dư luận chứng kiến nhiều vụ khiếu nại bức xúc của các chủ thẻ ATM liên quan đến sự cố bị nuốt tiền, ngân hàng chậm trễ trong việc hoàn trả lại số tiền ATM không chịu "nhả" ra cho khách. Ảnh VnEconomy

Điển hình nhất trong số các khách hàng bị hành vì ATM là sự vụ anh L (Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) sử dụng tài khoản của Ngân hàng cổ phần thương mại Quân đội phải vượt hơn 120 cây số đòi lại số tiền đã bị ATM nuốt.

Theo anh L tường trình với VTC News, 9h ngày 16/12, trên đường đi công tác tại Thanh Hóa, anh có thực hiện giao dịch rút tiền bằng thẻ ATM của Ngân hàng Quân đội (MB) tại cây ATM của Ngân hàng ngoài quốc doanh (VPBank) chi nhánh Bỉm Sơn, Thanh Hóa với số tiền 1,3 triệu đồng, tuy nhiên, tiền không rút được vẫn bị trừ 1,3 triệu trong tài khoản.

Phản ánh với VPBank chi nhánh Bỉm Sơn, Thanh Hóa, anh L được hướng dẫn đến nơi anh làm thẻ ATM tại Ngân hàng Quân đội Hà Nội để làm yêu cầu tra soát.

Vượt hơn 120km, anh L tìm đến Ngân hàng Quân đội chi nhánh Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội thì được nhân viên yêu cầu điền vào phiếu yêu cầu tra soát. Tại đây, anh L được nhân viên cho biết phải chờ trong vòng 15 ngày theo quy định vì "trách nhiệm tra soát lại là của VPBank, còn MB chỉ gửi yêu cầu".

Trao đổi với VTC News, bà Vũ Thị Thanh Xuân, trung tâm thẻ của MB cho biết: Khi khách hàng yêu cầu tra soát, MB sẽ chuyển yêu cầu này đến phía VPBank .

"Theo quy định thời gian tra soát giữa các ngân hàng là 15 ngày. Trách nhiệm còn lại thuộc VPBanks vì bên đó quản lý cây ATM", bà Xuân cho biết. Tuy nhiên, bà Xuân cũng không giải thích nguyên nhân vì sao lại xảy ra sự việc giao dịch thực hiện không thành công song vẫn bị trừ tiền trong tài khoản thẻ (!?).

Cuối cùng cũng được hoàn trả lại tiền, tuy nhiên, cũng như đa số chủ thẻ ATM gặp phải sự cố máy nuốt tiền khác, anh L hy vọng không bao giờ phải lặp lại tình cảnh tương tự, gây bức xúc, phiền toái và lỡ việc cho các khổ chủ của ATM.

8, Loạn phí trông xe tại Hà Nội

Dai dẳng, kéo dài trong nhiều năm, gây bức xúc triền miên với hầu hết người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn Hà Nội chính là tình trạng loạn phí trông xe hay nói cách khác là tình trạng thu phí trông xe vô tội vạ tại hầu khắp các bãi trông giữ xe ở TP.

 Báo chí tốn không biết bao nhiêu giấy mực nói về tình trạng loạn phí trông xe tại địa bàn Hà Nội nhưng đến giờ phút này, việc thu phí trông giữ xe vô tội vạ vẫn tiếp diễn và dự báo sẽ còn kéo dài nhiều năm tháng tới nếu chính quyền TP không có sự vào cuộc quyết liệt.

Có tới 4% độc giả bình chọn cho rằng đây là sự cố tiêu dùng nổi cộm nhất trong năm 2009. Với mức thu phí trông xe cao gấp 2 - 3 lần quy định, thậm chí gấp 5 đến 10 lần vào các dịp lễ tết, có hàng triệu người dân sinh sống trên địa bàn thủ đô đã phải mất tiền oan nhiều năm qua, không biết đến bao giờ mới chấm dứt, vì cho đến nay, chưa có một giải pháp hay động thái quyết liệt nào của chính quyền các cấp Hà Nội cho thấy quyết tâm dẹp bỏ vấn nạn này.

Mới đây nhất, trong công văn phản hồi tới VTC News về tình trạng loạn giá vé xe trên địa bàn, Sở Tài chính Hà Nội tuy thừa nhận qua thanh kiểm tra các điểm trông giữ xe tại 29 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Tp Hà Nội cho thấy, các điểm trông giữ xe của các bệnh viện, chợ, các phố quận nội thành và các điểm trông giữ xe tại các nơi tín ngưỡng nhân dân thường đến lễ đông hầu như không niêm yết giá hoặc niêm yết giá vượt mức quy định của UBND Thành phố Hà Nội; các điểm trông giữ xe này cũng sử dụng vé trông giữ xe không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền..., song Sở Tài chính Hà Nội cũng không đưa ra được cam kết nào về việc sẽ chấn chỉnh được hay giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm thu phí trông xe trên địa bàn mà viện dẫn lý do khách quan: Do địa bàn TP Hà Nội rất rộng nên đoàn kiểm tra liên ngành cũng chỉ kiểm tra, xử lý được một số điểm trông giữ xe.

Với cách trả lời này, chắc chắn NTD sẽ còn phải chịu cảnh bị "móc túi" công khai mỗi khi đi gửi xe tại hầu khắp các điểm trông giữ xe tại Hà Nội.

9, Xe Honda gãy cổ phốt giữa phố


Trong khi sự việc Honda loạn giá vẫn còn “sôi” lên sùng sục thì tháng 3/2009, tại phố Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) một chiếc xe Honda mới cáu cạnh nằm gãy gục bên vỉa hè, phía trước là tấm biển “Xe Honda đang đi gãy cổ phốt” do ông Nguyễn Xuân Thắng - chủ nhân của chiếc xe kém chất lượng - dựng lên.


Việc trưng bày chiếc xe không còn nguyên vẹn của chủ Honda gãy cổ phốt từng gây xôn xao dư luận một thời gian dài trong năm 2009 và đến nay sự việc được giải quyết ra sao vẫn là một câu hỏi lớn với những người quan tâm đến sự kiện hy hữu này. Ảnh Khánh Hòa 

Vụ việc được phản ánh đến Honda VN, tuy nhiên đại diện Honda VN cho rằng: Nguyên nhân gãy cổ phốt chính là do chiếc xe chịu một lực cực lớn mới có thể gãy trong khi ông Thắng cam kết không hề có va chạm hoặc chịu lực gì quá lớn.
 

Sau một thời gian “lời qua tiếng lại” trên báo chí giữa chủ nhân chiếc xe với Công ty Honda VN thì mọi nỗ lực hòa giải đều bất thành. Tuyên bố cuối cùng mà vị chủ xe đưa ra là đem vụ việc này nhờ tòa án giải quyết song cho đến nay, cũng chưa có một cái kết rõ ràng và vụ việc dần "chìm xuồng" ...


Như một hiệu ứng dây chuyền, hàng loạt khách hàng đã "tố" xe mà hãng này sản xuất "có vấn đề" về chất lượng. Ngoài sự kiện trên, còn phải kể đến việc Honda AirBlade vừa chạy 60km đã phát ra tiếng kêu dữ dội, mua xe Honda 6 tháng, sửa 7 lần...

Mới đây nhất, người tiêu dùng lại tiếp tục bức xúc về tình trạng các mẫu xe LEAD, AirBlade của Honda tiếp tục loạn giá mà chưa có một biện pháp hữu hiệu nào chấn chỉnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NTD.

10, Khuyến mại "kẹt cứng" của Trần Anh


Cuối tháng 12/2009, Công ty CP Thế giới số Trần Anh đã gây ầm ĩ trên phương tiện thông tin đại chúng với chương trình khuyến mại “giờ Vàng” gây sốc. Chương trình chưa kịp “sốc” về giá đã “vỡ” do quá đông người chen lấn tham gia.

Sau khi vỡ chương trình khuyến mại, gây bức xúc cho NTD, Trần Anh đã lên tiếng xin lỗi khách hàng qua Báo Điện tử VTC News. Ảnh Quang Tùng 

Lý do khiến chương trình khuyến mại của Trần Anh lộn xộn là Công ty này tiến hành phát phiếu khuyến mại trước, bán hàng sau. Cảnh chen lấn chưa từng có khi mua hàng này đã gây ùn tắc giao thông. Nhiều người tiêu dùng cho biết trong quá trình chen lấn, xếp hàng để thử "vận may" mua hàng giá rẻ tại Trần Anh không những không mua được hàng còn bị móc túi.
 

Ngay sau khi xảy ra sự việc, VTC News đã liên hệ với ông Trần Xuân Kiên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị – kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thế giới số Trần Anh đề nghị phản hồi trước những bức xúc mà NTD phản ánh tới tòa soạn, ông Kiên cho biết: Vì đây là phương thức mới được triển khai ở Việt Nam và Trần Anh là đơn vị khởi đầu, nên đã mắc phải một số hạn chế nhất định và tình huống xảy ra ngày 24/12 là ngoài khả năng kiểm soát dù đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Cũng theo ông Kiên, để xảy ra tình trạng này đầu tiên là do khâu tổ chức của Trần Anh song mặt khác cũng do phía KH đã không thực hiện đúng quy định. Một vài người đã đạp đổ cả hàng rào gây nên tình trạng hỗn loạn khiến nhân viên không thể phát phiếu cho KH...

Thông qua VTC News, Công ty Trần Anh đã gửi lời xin lỗi tới khách hàng và cam kết sẽ đảm bảo lợi ích và công bằng cho KH ở những chương trình sau.
 

23 sự kiện tiêu dùng gây bức xúc dư luận trong năm 2009 được độc giả bình chọn trên VTC News:

"Loạn giá" xe Honda LEAD  

Xe Honda bị làm nhái  

Xe Honda gãy cổ phốt giữa phố  

Xe Toyota bốc mùi  

Thư ngỏ gửi giám đốc Mobifone  

Sữa Cô gái Hà Lan Vivinal Gos bị thu hồi

Vỏ kẹo cao su "bơi" trong chai bia Sài Gòn  

Chai cam ép Coca Cola mốc xanh mốc đỏ  

Bia chai Hà Nội không đủ dung tích  

Khách hàng đồng loạt tố Viettel lừa khuyến mại  

Hộp sữa Mộc Châu trương phình  

Khuyến mãi bị "vỡ" của Trần Anh  

Kết luận: Giá sữa VN đắt bậc nhất thế giới  

Loạn phí trông xe tại Hà Nội  

Bảo hiểm Quân đội bị tố "tiền hậu bất nhất"  

NTD đồng loạt tố lỗi màn hình laptop HP  

Siêu thị lập lờ khuyến mại  

Năm "hạn" của hàng không Hà Dũng  

ATM "nuốt" tiền, "hành" người  

Bánh trung thu Kinh Đô mốc trắng  

Trao "nhầm" giải thưởng cho Vedan  

"Mỡ thối" tuồn ra thị trường  

Sự cố thông tin "trứng gà Trung Quốc tẩy trắng thành trứng gà ta" 


VTC News

Bạn có đồng tình với kết quả bình chọn nói trên hay có ý kiến khác? Theo bạn, vì sao các sự cố tiêu dùng nói trên được cho là bức xúc nhất trong số 23 sự kiện được đưa ra bình chọn? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!
Bình luận
vtcnews.vn