Tổng thống Trump: Xung đột lớn với Triều Tiên là hoàn toàn có thể

Thế giớiThứ Sáu, 28/04/2017 11:25:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc lên nắm quyền năm 27 tuổi như ông Kim Jong-un là một điều khó khăn và "vẫn có nguy cơ chúng tôi phải kết thúc bằng một cuộc xung đột lớn".

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters ngày 27/4, khi được hỏi về lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và việc ông Kim có phải một người lý trí không, Tổng thống Trump nói rằng Kim đã thừa kế đất nước từ người cha khi ông còn quá trẻ.

"Ông ấy 27 tuổi. Người cha qua đời và ông ấy nhận lại đất nước. Bạn có thể nói gì cũng được nhưng điều đó là không dễ dàng". "Tôi không khen ngợi ông ấy hay gì, tôi chỉ nói rằng đó là một điều rất khó. Về chuyện ông ấy có phải người lý trí hay không, tôi không biết. Tôi hy vọng ông ấy lý trí".

"Vẫn có nguy cơ chúng tôi phải kết thúc bằng một cuộc xung đột lớn với Triều Tiên. Đương nhiên rồi", Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong buổi phỏng vấn tại Phòng Bầu dục nhân dịp 100 ngày nắm quyền.

Trump: Xung dot lon voi Trieu Tien la hoan toan co the hinh anh 1

 Nhà lãnh đạo Kim Jong-un quan sát một cuộc tập trận hôm 26/4 nhằm kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội Triều Tiên. Ông Kim lên nắm quyền năm 2011, sau khi người cha là lãnh đạo Kim Jong-il qua đời. Năm đó Kim Jong-un 27 tuổi. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, ông Trump vẫn nói rằng ông muốn giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua đối thoại, dù trước đó các quan chức Mỹ liên tục cảnh báo chính quyền Washington đặt "mọi phương án trên bàn thảo luận".

"Chúng tôi muốn giải quyết mọi việc bằng ngoại giao nhưng chuyện này rất khó", ông nói. Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi sự hỗ trợ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong vấn đề Triều Tiên.

"Tôi tin rằng ông ấy đã rất cố gắng. Ông ấy không muốn thấy rối loạn và chết chóc. Ông ấy không muốn thấy điều đó. Ông ấy là một người tốt. Ông ấy là một người tốt và tôi đã được làm quen với ông ấy", tổng thống Mỹ nói tiếp. Ông và chủ tịch Trung Quốc gặp nhau lần đầu tiên vào đầu tháng 4 này, giữa lúc vấn đề Triều Tiên đang căng thẳng.

Trump: Xung dot lon voi Trieu Tien la hoan toan co the hinh anh 2

 Tổng thống Donald Trump trong buổi phỏng vấn với Reuters tại Phòng Bầu dục. (Ảnh: Reuters)

Mặc cho liên tục tuyên bố "mọi phương án đều được tính đến", chính quyền Trump những ngày qua cho thấy họ muốn giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên thông qua các biện pháp phi quân sự.

Sau một phiên họp bất thường về Triều Tiên do Nhà Trắng chủ trì và triệu tập tất cả các thượng nghị sĩ đến nghe hôm 26/4, Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats ra tuyên bố miêu tả vấn đề Triều Tiên là "mối đe dọa khẩn cấp đến an ninh quốc gia và ưu tiên số 1 trong chính sách đối ngoại".

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ vẫn bày tỏ mong muốn được giải quyết vấn đề thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế và áp lực ngoại giao thay vì quân sự.

"Nước Mỹ tìm kiếm sự ổn định và phi hạt nhân hóa trong hòa bình đối với bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại để hướng đến mục tiêu đó. Dù vậy, chúng tôi cũng sẵn sàng để bảo vệ chính mình và các đồng minh".

Sau buổi thông tin tại Nhà Trắng, nhiều tờ báo Mỹ tỏ ra nghi ngờ về chuyện 100 thượng nghị sĩ được mời đến chỉ để nghe một cách tiếp cận vấn đề Triều Tiên không khác nhiều so với thời Obama.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn