Tổng thống Obama thừa nhận IS là mục tiêu khó diệt

Thế giớiThứ Bảy, 19/12/2015 09:46:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng những hoạt động bạo lực của IS là thách thức an ninh lớn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng những hoạt động bạo lực của IS là thách thức an ninh lớn.

AFP đưa tin, ông Obama tổ chức cuộc họp báo cuối cùng trong năm trước khi bay tới thành phố San Bernardino - nơi xảy ra vụ thảm sát khiến 14 người thiệt mạng vào hai tuần trước. Sau đó ông sẽ tới quần đảo Hawaii để nghỉ ngơi cùng gia đình trong dịp Giáng sinh.

Tổng thống Mỹ nhắc tới IS và thừa nhận rằng ngăn chặn những vụ thảm sát do những kẻ ủng hộ IS gây ra trên đất Mỹ là việc rất khó.
Obama
Tổng thống Obama thừa nhận diệt IS rất khó
"Mặc dù mọi lực lượng hành pháp của chúng ta đã cảnh giác cao độ và làm việc chuyên nghiệp, chúng ta vẫn không thể phát hiện sớm những âm mưu của bọn khủng bố", ông nói.

Ông chủ Nhà Trắng nói rằng diệt IS khó hơn nhiều so với đối phó mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda. Obama ví các chiến binh thánh chiến của IS như "con sói đơn độc".

Vị Tổng tư lệnh của nước Mỹ đang chịu sức ép lớn trong việc tiêu diệt IS - mối mối họa có thể khiến cộng đồng quốc tế mất nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ, để trấn áp.

Tổng thống Mỹ từng dọa IS rằng Washington sẽ không để cho chúng một chốn dung thân nếu chúng tiếp tục tấn công người Mỹ. Theo ông, chấm dứt xung đột tàn khốc ở Syria là một trong những mục tiêu cấp bách, bởi cuộc nội chiến ở Syria tạo điều kiện cho IS phát triển.


Để hòa bình trở lại với Syria, theo Obama, Tổng thống Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực để các bên liên quan tới nội chiến thành lập một chính phủ hòa hợp dân tộc.

"Assad không còn là tổng thống hợp hiến đối với phần lớn người dân Syria. Hợp tác với Assad để chống IS - theo đề xuất của Nga và Iran - sẽ chỉ khiến Mỹ trở thành mục tiêu của các hoạt động khủng bố", Obama nhận định. Ông cũng thừa nhận sự thất bại của cộng đồng quốc tế tại Libya, nơi IS đang mở rộng ảnh hưởng.

Cũng trong ngày 18/12, Obama ký quyết định giảm án đối với 95 tù nhân. Đây là lần thứ ba trong năm ông sử dụng quyền ân xá phạm nhân, cũng là lần ông giảm án cho nhiều người nhất.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn