Tổng thống Nga đưa ra cảnh báo đáng sợ về tiền ảo

Thế giớiThứ Tư, 11/10/2017 07:46:00 +07:00

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đưa ra cảnh báo đáng sợ về sự phát triển mạnh mẽ của các loại tiền ảo trong thời gian gần đây.

Ngày 10/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra cảnh báo đáng sợ về sự phát triển mạnh mẽ của tiền ảo trong thời gian gần đây. Ông Putin cho rằng, các loại tiền ảo thường được phát hành bởi các nguồn nặc danh và có thể bị lợi dung cho hoạt động rửa tiền và gây quỹ cho khủng bố.

“Ở một số quốc gia, tiền ảo đã hoặc đang trở thành phương thức giao dịch hoàn chỉnh, cũng như hình thức đầu tư. Cùng với đó, việc sử dụng tiền ảo ẩn chứa nhiều rủi ro đáng kể”, ông Putin cho biết. Tổng thống Nga cảnh báo những rủi ro này bao gồm việc rửa tiền, trốn thuế, gian lận thương mại và thậm chí cả gây quỹ cho khủng bố.

bitcoin-cryptocurrency-e1477152827283-750x400

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đưa ra cảnh báo về tiền ảo. (Ảnh: CTS)

Nguyên nhân của những rủi ro này là tiền ảo thiếu cả sự minh bạch lẫn các tiêu chuẩn tiền tệ thông thường. Các loại tiền ảo được phát hành bởi một số lượng không hạn chế các nguồn nặc danh, trong trường hợp sự cố kỹ thuật hoặc bong bóng tiền tệ xảy ra, tiền ảo sẽ không có bất cứ nguồn đảm bảo nào cả, ông Putin cảnh báo.

Trong thời gian gần đây, các quan chức hàng đầu của Nga đã thảo luận về việc khắc phục tình trạng phức tạp về pháp lý xung quanh tiền ảo. Các giải pháp bao gồm việc ban hành quy định về các loại tiền ảo cho đến cấm hoàn toàn các giao dịch sử dụng tiền ảo.

Duma Quốc gia Nga đang thảo luận về dự luật điều chỉnh giao dịch bằng tiền ảo, Chủ tịch Ủy ban về Thị trường Tài chính của Duma Quốc gia Nga, Anatoly Aksakov, đề xuất 1 chương trình thí điểm về hoạt động kinh doanh bitcoin ở Nga.

Tuy nhiên Bộ trưởng Bộ tài chính Nga lại coi thị trường tiền ảo là một cấu trúc kim tự tháp rất dễ sụp đổ và cho rằng cần phải bảo vệ cộng đồng. Ngân hàng Trung ương Nga cũng đưa ra quan điểm tương tự như bộ trưởng này.

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn