Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất rời Nhà Xanh vào ngày 13/3

Thế giớiChủ Nhật, 12/03/2017 09:09:00 +07:00

Tổng thống bị phế truất của Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ rời Nhà Xanh để trở về căn hộ của bà ở thủ đô Seoul vào ngày 13/3.

Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất sau khi Tòa án Hiến pháp ngày 10/3 vừa qua công bố phán quyết giữ nguyên nội dung luận tội của quốc hội nước này đối với bà.

Park_Geunhyehq1

Tổng thống bị phế truất của Hàn Quốc Park Geun-hye. 

Theo luật pháp Hàn Quốc, bà Park Geun-hye sẽ phải chuyển ra khỏi Nhà Xanh ngay lập tức. Tuy nhiên, do căn hộ riêng của bà đã bị bỏ trống trong nhiều năm và đã xuống cấp nên việc bà Park Geun-hye phải rời Nhà Xanh ngay lập tức sẽ được trì hoãn trong vòng 2 ngày.  

Căn hộ riêng của bà nằm ở quận Gangnam và khu vực này thường xuyên xuất hiện nhiều phóng viên sau vụ bê bối chính trị của bà. Trong ngày hôm qua, các đồ đạc của bà Park Geun-hye đã dần được chuyển từ Nhà Xanh vào căn hộ. Cảnh sát cũng tăng cường xuất hiện tại đây để đảm bảo an ninh.

Chất lượng an ninh không đảm bảo là một trong những nguyên nhân cựu Tổng thống Hàn Quốc chưa thể chuyển về nhà ngay lập tức. Căn hộ này được xây dựng vào năm 1983 và bà Park Geun-hye đã ở đây trong suốt 23 năm trước khi chuyển vào Nhà Xanh.

Video: Người Hàn Quốc ăn mừng tổng thống bị phế truất

Trong một diễn biến có liên quan, chiều 11/3, hàng trăm nghìn người ở cả hai phe ủng hộ và phản đối Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Seoul.

Phe phản đối bà Park Geun-hye đã tiến hành cuộc biểu tình lần thứ 20 và cũng là cuối cùng tại Quảng trường Gwanghwamun ở trung tâm thủ đô Seoul, sau 5 tháng tiến hành các cuộc biểu tình hàng tuần. Những người biểu tình kêu gọi bắt giữ bà Park Geun-hye, đồng thời kêu gọi phế truất quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn - người đóng vai trò trung tâm trong chính quyền tổng thống vừa bị phế truất và từ chối kéo dài cuộc điều tra độc lập đối với vụ bê bối chính trị.

Trong khi đó, những người ủng hộ bà Park Geun-hye đã tiến hành biểu tình ngay tại Cung Deoksu gần đó, yêu cầu Tòa Hiến pháp bãi bỏ phán quyết. Những người biểu tình cho biết sẽ thành lập một đảng chính trị mới nhằm khôi phục công lý, luật pháp và dân chủ. Các nhà tổ chức cho biết khoảng 700.000 người đã tham gia cuộc biểu tình.

Nguồn: VOV
Chuyên đề: Tin tức Hàn Quốc
Bình luận
vtcnews.vn