Tổng thống Donald Trump có thể bị kiện vì nghi vi phạm Hiến pháp

Thế giớiThứ Hai, 23/01/2017 14:20:00 +07:00

Một nhóm luật sư Mỹ cho biết họ sẽ nộp đơn kiện ông Trump lên tòa án liên bang trong ngày 23/1 với cáo buộc ông vi phạm Hiến pháp nước này.

Nhóm Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức (CREW) ở Washington cho rằng việc ông Trump nhận những khoản thanh toán từ các chính phủ nước ngoài thông qua tập đoàn kinh doanh của gia đình là trái với Hiến pháp.

CREW cho biết theo Hiến pháp Mỹ, ông Trump không được nhận bất cứ thứ có giá trị từ các chính phủ nước ngoài khi chưa có sự chấp thuận của Quốc hội.

TRumpaug

 Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Chúng tôi hy vọng Tổng thống Trump sẽ có những bước đi cần thiết để tránh vi phạm Hiến pháp trước khi lên nhậm chức. (Nhưng) ông ấy đã không làm vậy. Những hành vi vi phạm Hiến pháp của ông Trump đã xảy ra ngay tức thì và tới mức nghiêm trọng, vì thế chúng tôi buộc phải có những hành động pháp lý”, Giám đốc CREW Noah Bookbinder cho biết hôm 22/1.

Trước đó, trong cuộc họp ngày 11/1, luật sư của ông Trump, Sheri Dillon, đã bác bỏ cáo buộc nói trên.

Theo CNN, tân tổng thống Mỹ sở hữu 564 doanh nghiệp và các đối tác có quan hệ làm ăn với ít nhất 25 quốc gia nước ngoài.

Nhiều luật sư khuyên ông nên bán hết cổ phần để tránh những xung đột lợi ích tiềm ẩn. Cũng trong cuộc họp báo hôm 11/1, ông cho biết sẽ chuyển cổ phần vào quỹ tín thác do hai con trai lớn điều hành nhưng vẫn sẽ duy trì một phần trong tài sản của mình.

Video: Tổng thống Trump khoe nhận được thư Obama để lại 

Các chuyên gia cho rằng điều này có thể ảnh hưởng đến những quyết định của ông trên cương vị tổng thống.

Theo CREW, việc ông Trump không bán hết cổ phần đồng nghĩa với việc “hiện giờ ông ấy vẫn nhận tiền mặt và các ưu đãi từ chính phủ nước ngoài thông qua các vị khách, sự kiện diễn ra trong các khách sạn của ông, cũng như các giao dịch bất động sản trên toàn cầu”.

“Khi Tổng thống Trump đàm phán với các quốc gia này, người Mỹ không thể biết được liệu ông ấy có tính đến cả những lợi nhuận kinh doanh (riêng) hay không”, CREW viết trong thông cáo về việc gửi đơn kiện.

Các luật sư tham gia vụ kiện trên bao gồm chủ tịch CREW Norman Eisen, từng là luật sư của cựu Tổng thống Barack Obama, phó chủ tịch CREW Richard Painter, cựu luật sư của Tổng thống George W. Bush, cùng nhiều chuyên gia luật khác.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn