Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Tham nhũng vặt như ghẻ ruồi, rất ngứa ngáy, khó chịu'

Thời sựChủ Nhật, 19/07/2015 08:10:00 +07:00

Trước cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lấy ra ví dụ vụ việc bắt Giang Kim Đạt để thấy công tác phòng chống tham nhũng vẫn đang được triển khai mạnh mẽ.

(VTC News) – Trước cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Tham nhũng vặt như ghẻ ruồi, rất ngứa ngáy, khó chịu chứ không phải chỉ có tham nhũng lớn”. 

Ngày 18/7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp xúc với cử tri các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ (Hà Nội). Nhiều cử bày tỏ tri lo lắng trước vấn nạn tham nhũng, lãng phí ngày càng phức tạp, tinh vi.
tiếp xúc cử tri
Cử tri nêu ý kiến trong cuộc tiếp xúc với Tổng bí thư ngày 18/7
(Ảnh: Phạm Thịnh)
 
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Vũ Kim Ngọc (phường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm) cho rằng: “Việc phát hiện tham nhũng và phòng chống tham nhũng còn hạn chế; việc thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp. Vì thế cử tri đề nghị cần kiên quyết phòng chống tham nhũng, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng tham nhũng, lãng phí”.

Ông Nông Quang Lộc (phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm) bức xúc trước thực trạng một số doanh nghiệp nhà nước khó khăn, nợ thuế ngày càng nhiều nhưng lại thi nhau mua sắm ô tô siêu đắt, biệt thự sang trọng và hả hê đi du lịch.

Cử tri Lộc đề nghị phải kiên quyết không duyệt chi đối với việc chi tiêu, mua sắm, xây trụ sở công trong thời gian tới.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri ngày 18/7 (Ảnh: Phạm Thịnh) 
“Chống tham nhũng, lãng phí là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, nhưng cuộc đấu tranh này thời gian qua chưa thực sự mạnh mẽ. Tham ô, tham nhũng chưa phát hiện được nhiều, việc thu hồi tài sản cũng chưa được như mong muốn”, cử tri nêu kiến nghị lên Tổng bí thư.

Cũng có cùng băn khoăn này, cử tri Nguyễn An Bang (phường Thành Công, quận Ba Đình) nêu : “Tham nhũng là quốc nạn. Hàng trăm vụ tham nhũng, nhiều vụ đã được đưa ra xét xử, có tác dụng răn đe, song cũng còn nhiều tồn đọng, án lớn. Trung Quốc đã xét xử hàng nghìn quan tham, có vị quan rất to, còn ta chống tham nhũng chưa đạt, thậm chí xét xử còn khá nhẹ, lại chỉ quy tội cố ý làm trái mà không có tội tham ô. Người dân còn nhiều băn khoăn về sự minh bạch của tòa án”.

Bắt Trưởng phòng kinh doanh Vinashin sau 5 năm truy nã


Đáp lại những băn khoăn của cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng công tác chống tham nhũng hiện nay đã có một số tiến bộ, đã có sức răn đe nhưng chưa được như mong muốn.

 “Có những việc chưa nói ra đâu, các bác cứ chờ. Đang điều tra, nói ra lộ hết rồi nó lại chạy. Phải bình tĩnh vì đây là cuộc đấu tranh lâu dài”, Tổng bí thư nói.

Khi tiếp xúc với cử tri quận Tây Hồ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh: “Tham nhũng lớn rất khó chịu, tham nhũng vặt cũng rất khó chịu. Có trường hợp đi làm gì cũng phải phong bao phong bì, lót tay, gợi ý. Tham nhũng vặt như ghẻ ruồi, rất ngứa ngáy, khó chịu chứ không phải chỉ có tham nhũng lớn”.
Giang Kim Đạt bị bắt ngày 7/7 tại Singapore sau gần 2.000 ngày trốn truy nã. Ảnh: Công an Nhân dân  

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng gần đây cũng đang chỉ đạo điều tra xử lý một số vụ án tham nhũng.

Tổng Bí thư lấy ví dụ, mới đây, chúng ta đã bắt được đối tượng Giang Kim Đạt nguyên là cán bộ của Công ty Vinashin tham ô hơn 18 triệu USD khi đang trốn tại nước ngoài. Để bắt được đối tượng này, cán bộ công an điều tra đã phải ăn mỳ tôm rất nhiều ngày, phải gần 2.000 ngày mới bắt được đối tượng. Đối tượng Đạt đã bỏ trốn qua nhiều nước như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore và một số quốc gia khác.

Điều này cho thấy việc quyết tâm trong công tác phòng chống tội phạm, đặc biệt là đối với tội phạm tham nhũng.


Tổng Bí thư nhắc nhở cần rút kinh nghiệm, phải bí mật thông tin, tránh các đối tượng thủ tiêu tang vật, xóa dấu vết…

Đồng thời, Tổng bí thư cũng đề nghị báo chí khi đưa tin không nên đưa ra mức án trước, gây khó khăn cho công tác điều tra, xét xử và dễ khiến dư luận hiểu lầm.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn