Tội phạm ma túy phức tạp cả vùng biên lẫn nội địa

Thời sựThứ Tư, 12/05/2010 03:42:00 +07:00

(VTC News) – Vấn đề được đề cập đến tại Hội nghị Quan chức cao cấp các nước thành viên tiểu vùng sông Mêkong về phòng chống may túy vừa diễn ra sáng ngày 12/5.

(VTC News) – Vấn đề được đề cập đến tại Hội nghị Quan chức cao cấp các nước thành viên tiểu vùng sông Mêkong về phòng chống may túy vừa diễn ra sáng ngày 12/5, tại Đà Nẵng.


“Nóng” tội phạm ma túy tuyến biên giới

Theo báo cáo tại Hội nghị Hợp tác quốc tế phòng chống ma túy các nước tiểu vùng sông Mê Kông (MOU) diễn ngày 12/5, tại Đà Nẵng. Tình hình tội phạm ma túy diễn ra chủ yếu trên các tuyến biên giới và các đô thị lớn. Theo các tuyến biên giới, ma túy từ nước ngoài xâm nhập sâu và Việt Nam khiến lượng heroin vận chuyển trái phép vào Việt Nam trong năm 2009 tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái và lượng methamphetamin tăng trên 11 lần. Trong đó, số vụ vận chuyển methamphetamin dạng tinh thể tăng đột biến phản ảnh xu hướng mới trong tệ nạn ma túy tại Việt Nam.

Tình hình vận chuyển và buôn bán chất ma túy diễn biến phức tạp với tỷ lệ tăng đến 27% so với cùng kỳ năm trước
Nghiêm trọng hơn, các loại ma túy đi qua các tuyến biên giới có sự khác nhau về chủng loại và số lượng. Cụ thể, qua tuyến biên giới Tây Bắc và Bắc miền Trung chủ yếu là heroin, methamphetamin dạng viên nén, thuốc phiện; qua biên giới Tây Nam chủ yếu là methamphetamin dạng tinh thể và heroin. Và đáng ngại hơn là những loại ma túy này đang có khuynh hướng tăng mạnh tại các nước xung quanh. Điều này lý giải cho sự gia tăng của các băng nhóm tội phạm quốc tế, đặc biệt là đối tượng tội phạm gốc Phi. Bằng nhiều thủ đoạn, chiêu thức tinh vi, xảo quyệt, các đối tượng này núp dưới các vỏ bọc khác nhau để lôi kéo phụ nữ vào đường dây vận chuyển trái phép ma túy và chống trả quyết liệt khi bị phát hiện.

Theo thống kê của Ủy Ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý (PCTNMT), tình hình buôn lậu tiền chất và các chất kích thích dạng amphetamin tại khu vực Nam Á có dấu hiệu tăng; lượng cần sa bị thu giữ với số lượng lớn ở các nước Đông và Đông Nam Á lên đến gần 8 tấn trong kỳ báo cáo vừa qua. Và các nước Nam Á được xem là điểm trung chuyển của các trung tâm sản xuất ma túy lớn thứ 2 trên thế giới khiến lượng ma túy tổng hợp buôn bán ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á chiếm 23% so với toàn thế giới.

Phức tạp trong nội địa và nguy cơ tái trồng cây thuốc phiện

Theo số liệu năm 2009, lực lượng chuyên trách đã phát hiện và bắt giữ 14.237 vụ với 21.086 đối tượng phạm tội về ma túy, tăng 6,47% về số vụ và 1,46% về số đối tượng so với năm 2008. Trong đó, riêng lực lượng công an phát hiện và bắt giữ 13.219 vụ với 19.870 đối tượng; thu giữ 213 kg heroin (tăng 27%); 24kg thuốc phiện; 1.428 kg cần sa tươi; 78 kg cần sa khô; trên 500.000 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật khác.

Các đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy ngày càng tinh vi xảo quyệt, núp dưới nhiều hình thức, đặc biệt là đối tượng phụ nữ
Số lượng người nghiện có giảm, nhưng số phường, xã, thị trấn có tệ nạn ma túy lại tăng lên. Trong tổng số 11.017 xã phương thị trấn thì có đến 6.229 thị trấn có tệ nạn ma túy, trong đó có 1.367 xã phường trọng điểm về tệ nạn này.

Tại buổi hội đàm trước Hội nghị, Thượng Tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: “Diễn biến tình hình tội phạm ma túy rất phức tạp. Chính vì vậy, Hội nghị lần này có nhiệm vụ rất quan trọng, trong việc hợp tác phòng chống ma túy. Theo đó, chúng ta sẽ đưa ra các biện pháp hợp tác hữu hiệu giữa các quốc gia đối với tội phạm này”.

Với mức độ xuất hiện, liên tiếp các vụ vận chuyển, buôn bán chất ma túy bị lực lượng công an phát hiện và bắt giữ 
Bên cạnh đó, mặc dù Việt Nam đã cơ bản xóa bỏ diện tích tái trồng cây thuốc phiện, song một phần diện tích tái trồng diễn ra trên quy mô nhỏ ở một số địa phương. Hành vi tái trồng diễn ra ở các khu vực xa xôi, hẻo lánh thuộc 9 tỉnh phía Bắc, nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng tại chổ. Chỉ tính riêng trong năm 2008-2009, lượng lượng chức năng đã phát hiện 31 ha, giảm 68ha so với năm trước và các diện tích này đã bị triệt phá hoàn toàn. Nhưng nguy cơ tái trồng vẫn tiếp diễn do địa hình phức tạp, hẻo lánh khiến tình hình buôn bán, sử dụng chất ma túy trong nội địa diễn biến phức tạp.


Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn