Tôi đi học thôi miên

Giáo dụcThứ Tư, 28/03/2012 08:31:00 +07:00

Đưa tôi vào một căn phòng rộng chừng hơn 10m2 có đặt một chiếc giường “đặc biệt”, bà Huyền bảo tôi nằm xuống và đắp lên người tôi một chiếc chăn mỏng.

Gần đây dư luận xôn xao về khoá học thôi miên có khả năng chữa bách bệnh tại Trung tâm Nghiên cứu phát triển sức khỏe Thể - Tâm- Trí, ở số 1/15, ngõ 189, đường An Dương, quận Tây Hồ, Hà Nội. Đây không chỉ là một trong những lĩnh vực còn khá mới mẻ ở Việt Nam mà bởi khoá học này có mức phí quá “khủng”.

Đi học thôi miên


Chúng tôi đã tìm đến Trung tâm Nghiên cứu phát triển sức khỏe Thể - Tâm - Trí, nằm trên tầng 2 nhà văn hoá phường Yên Phụ, quận Tây Hồ. Tiếp chúng tôi khi vừa thực hiện xong một vài “kỹ năng” trong cấp độ học của mình, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, trợ lý giám đốc trung tâm cho biết: “Sau “kịch bản” mất vàng tại Quảng Ngãi cuối năm 2011, chủ tiệm vàng vì nợ quá nhiều đã tự bịa ra kịch bản “bị trộm thôi miên” lấy hết tài sản nhằm trốn nợ nên phần nào mọi người đã hiểu đúng về “thôi miên”. Bởi về bản chất, không ai có thể thôi miên được người khác nếu bản thân người đó không muốn…”. Dứt lời, bà Huyền đưa ra khá nhiều tài liệu để chứng minh sự “hàn lâm” của thôi miên và cho biết hầu hết những giáo trình này đều do ông Nguyễn Mạnh Quân - Giám đốc trung tâm biên soạn.


Chúng tôi khá hồi hộp khi trở thành “chuột bạch” cho phép thử thôi miên

Từ lâu “thôi miên” là một khái niệm rất khó giải thích, song về cơ bản mọi người đều hiểu một cách đơn giản là người thôi miên dùng lời nói, ánh mắt dẫn dụ người khác vào trạng thái mất ý thức và chịu sự điều khiển của họ.


Tuy nhiên, khi đến trung tâm này, chúng tôi lại được bà Huyền giải thích rằng khi một người đi vào trạng thái thôi miên họ vẫn hoàn toàn tỉnh táo. Thấy chúng tôi có vẻ băn khoăn, bà Huyền đề nghị: “Sẽ rất khó để giải thích cho các bạn hiểu thế nào là thôi miên và cũng rất khó để cảm nhận một người đi vào trạng thái thôi miên sẽ như thế nào nếu như các bạn không trực tiếp thử và cảm nhận nó…”.


Mặc dù được trấn an rằng sẽ không có vấn đề gì xảy ra và cũng không bị thôi miên vào mục đích xấu nhưng cảm giác lo lắng vẫn khiến chúng tôi khá hồi hộp khi trở thành “chuột bạch” cho phép thử này. Đưa tôi vào một căn phòng rộng chừng hơn 10m2 có đặt một chiếc giường “đặc biệt”, bà Huyền bảo tôi nằm xuống và đắp lên người tôi một chiếc chăn mỏng.


Sau đó, bà Huyền bắt đầu áp dụng kỹ năng của mình bằng cách điều khiển tôi bằng lời nói: “Bây giờ bạn hãy nhắm mắt lại. Hít một hơi thật sâu, thở ra từ từ (5 lần). Thả lỏng chân, tay và vai… Hãy để cơ thể thật thư giãn. Cảm giác thư giãn bắt đầu từ 10 đầu ngón chân, chạy dọc cơ thể bạn… lên đến xương sống, lên vai… lên cổ…”.


Chưa đầy 15 phút bà Huyền bảo tôi ngồi dậy và hỏi: “Bạn có cảm giác một luồng năng lượng chạy dọc cơ thể khi tôi nói đến từng bộ phận trên cơ thể bạn không. Hẳn là bạn thấy sự khác biệt? Đấy là còn ít thời gian chứ nếu lâu hơn, bạn sẽ còn cảm nhận rõ ràng hơn nhiều”.


Chưa kịp phản ứng gì thì bà Huyền đã nói: “Mí mắt bạn nháy liên tục khi tôi hướng suy nghĩ của bạn bằng lời nói. Điều này có nghĩa bạn đã đi vào trạng thái thôi miên một cách rất tự nhiên…”. Song trên thực tế, tôi vẫn chưa cảm nhận được rõ ràng về điều này và không cho rằng mình đã đi vào trạng thái thôi miên.


Khoa học chưa thể chứng minh


Cũng theo bà Huyền, để được tiếp cận với khoá học thôi miên, người học phải bỏ ra số tiền 299 triệu đồng trong vòng 16 ngày liên tục, mỗi ngày 14 tiếng không kể thời gian làm bài tập lý thuyết tại nhà.


“Mặc dù phải học nhiều thời gian trên lớp, nhưng các học viên luôn vui vẻ, khỏe mạnh, thoải mái, vẫn tiếp thu, thực hành tốt. Hiện nay, trung tâm mới khai giảng khoá học đầu tiên gồm 16 người. Học viên đều có trình độ thạc sĩ, bác sĩ, luật sư, kỹ sư,… và phần lớn là các cán bộ trung tâm. Chính vì vậy, mức phí sẽ được “ưu đãi” hơn, giảm xuống còn 85 triệu đồng/người”, bà Huyền cho biết.


Theo lãnh đạo trung tâm sau khi kết thúc khóa học, tất cả mọi học viên sẽ trở thành một chuyên gia thôi miên thực thụ. Họ có thể làm chủ được phương pháp tự thôi miên và có phương pháp hữu hiệu nhất để làm cho mình khỏe mạnh, hạnh phúc và thành đạt theo nguyện vọng của họ. Và để học hết trình độ thôi miên, các học viên cần phải tham gia một khóa học nữa, đó chính là trình độ 3 của thôi miên trị liệu.


Ngoài ra, tại trung tâm này còn tổ chức khá nhiều khóa học như “giàu có và cao thượng” với mức học phí là 49,9 - 59,9 triệu đồng cho 27 giờ học; “Đàm phán giao tiếp nâng cao” có giá xấp xỉ 20 - 25 triệu đồng cho 27 giờ học; Ngoài ra còn có các chương trình học: Làm chủ tương lai; Tự tin và Thành đạt, Khỏe đẹp để hạnh phúc...


Ngay trên trang web www.thetamtri.vn hoặc www.thoimien.vn của trung tâm này cũng khẳng định: “Tất cả những khóa học và các chương trình đào tạo của Trung tâm Nghiên cứu phát triển sức khỏe Thể - Tâm - Trí đều là những khóa học và chương trình đào tạo có chất lượng, giá trị và đắt giá nhất tại Việt Nam”.


Theo Tiến sĩ, bác sĩ Trần Tuấn - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Phát triển cộng đồng thì thôi miên không có tác dụng thần bí hay có thể chữa bách bệnh. Thực tế, thôi miên vẫn còn nằm trong ranh giới nửa thực, nửa ảo và hiệu quả cũng chỉ đến với một số ít người nên chưa được giới khoa học chấp nhận.


Trên thế giới như ở Pháp, Thụy Sỹ và một số nước châu Âu... người ta xếp thôi miên vào nền “y học nhẹ nhàng”. Nó đặc biệt hữu hiệu với những trẻ em sợ đến trường, sợ thi, học kém, sợ giao tiếp, rối loạn ngôn ngữ và cả những vận động viên thể dục thể thao trước kỳ thi đấu, rối loạn tiêu hóa, cai nghiện...


Ở Pháp có những chương trình dạy về thôi miên được miễn phí hoặc thu phí rất ít. Những lớp học này nhằm giải toả tâm lý cho những người mắc chứng bệnh mất ngủ. Điều quan trọng là chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh thôi miên có thể “đánh thức mọi tiềm năng của con người”. Và, nếu cứ kết thúc khoá học mà các học viên đều trở thành chuyên gia thôi miên thực thụ thì có lẽ ai cũng muốn... theo học dù phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng (!?).


Ngọc Bảo- Huệ Linh(Theo ANTĐ)


Bình luận
vtcnews.vn