Tình hình Peru có thể đe dọa hồi phục kinh tế toàn cầu

Thế giớiThứ Tư, 30/03/2011 02:24:00 +07:00

Dù xếp sau xung đột quân sự nghiêm trọng tại Libya, tình hình Peru vẫn đáng chú ý khi đặt trong câu chuyện hồi phục kinh tế toàn cầu.

Peru là nước sản xuất đồng lớn thứ 2 thế giới, sản xuất bạc lớn nhất vì vậy các thương nhân đang cẩn thận dõi theo những biến động tại nước này.

Thị trường chứng khoán Peru đã giảm hôm thứ 2 khi có thông tin rằng ứng cử viên cánh tả Ollanta Humala đã dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu mới gần đây. Chỉ số Peru Lima General giảm khoảng 4% do các nhà đầu tư lo ngại rằng tâm lý của các cử tri đang quay về hướng quốc hữu hóa nền kinh tế, dẫn tới hạn chế tăng trưởng.

Dù vẫn xếp sau xung đột quân sự nghiêm trọng tại Libya, tình hình của Peru vẫn đáng chú ý khi đặt trong câu chuyện hồi phục kinh tế toàn cầu.

Quốc gia này là nhà sản xuất đồng lớn thứ  2, nhà sản xuất bạc lớn nhất và là nước sản xuất vàng lớn thứ 5 toàn thế giới. Tuy nhiên, đồng sẽ là mối quan tâm lớn nhất khi kim loại này được xem như một thước đo quan trọng của hoạt động kinh tế.

Ông Humala đã vận động tranh cử trên cơ sở đàm phán lại các hiệp định thương mại và thuế lợi nhuận từ các nhà khai thác mỏ. Kim loại hiện chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu của Peru. 

Phương Tuyền
Theo CNBC/DVT

Bình luận
vtcnews.vn