Tình báo Hàn Quốc tìm ra lý do Kim Jong-un 'biến mất'?

Thế giớiThứ Tư, 29/10/2014 07:28:00 +07:00

(VTC News)-Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc giải được bí mật tại sao nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un biến mất hơn 40 ngày.

(VTC News) - Ngày 28/10, Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc giải được bí mật tại sao nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un biến mất hơn 40 ngày, gây nhiều đồn đoán về tình hình sức khỏe và khả năng nắm quyền của nhà lãnh đạo này.

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) nói với các nhà lập pháp rằng một bác sĩ nước ngoài đã phẫu thuật cho ông Kim Jong-un trong tháng 9 hoặc tháng 10 để cắt bỏ khối u ở mắt cá chân phải, theo thông tin từ ông Park Byeong-seok, trợ lý nghị sĩ phe đối lập Shin Kyung-min.
Hình ảnh ông Kim Jong-un cầm gậy đi thị sát sau 6 tuần vắng bóng 

Tình báo Hàn Quốc cũng nói trong phiên họp kín rằng, u nang có thể phát triển trở lại do cân nặng của ông, thói quen hút thuốc lá và lịch trình làm việc dày đặc.

Lim Dae-seong, một trợ lý cho nghị sĩ đảng cầm quyền Lee Cheol-woo, người tham gia cuộc họp kín cho biết cơ quan tình báo đã xác định được tình trạng của nhà lãnh đạo Kim.

Sau 6 tuần vắng mặt ông ông Kim xuất hiện trở lại với cây gậy trên tay trong chuyến thăm đến một khu dân cư và Viện năng lượng tự nhiên vào ngày 14/10.

Hiện vẫn chưa rõ cơ quan tình báo Hàn Quốc lấy thông tin về tình trạng sức khỏe của ông Kim bằng cách nào.

Bên cạnh đó, NIS còn cho biết Triều Tiên đã xử tử 50 người trong năm nay và giáng chức nhiều sĩ quan quân đội.

Theo bản tin ngày 28/10 của Yonhap, Bình Nhưỡng đã thanh trừng khoảng 10 quan chức trong Đảng vì xem phim nhiều tập của Hàn Quốc –một hiện tượng đã trở nên phổ biến ở Triều Tiên trong những năm gần đây mặc dù nhà nước tuyệt đối cấm.

Minh Lý (Theo New York Post)
Bình luận
vtcnews.vn