Tin sáng: Xác tên lửa Trung Quốc rơi trúng nhà dân

Thế giớiThứ Tư, 04/12/2013 07:26:00 +07:00

(VTC News) - Xác tên lửa Trung Quốc rơi trúng nhà dân; Thủ tướng Ukraine kêu gọi chấm dứt phong tỏa trụ sở chính phủ;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Xác tên lửa Trung Quốc rơi trúng nhà dân; Thủ tướng Ukraine kêu gọi chấm dứt phong tỏa trụ sở chính phủ;... là những tin nổi bật sáng nay.

Xác tên lửa Trung Quốc rơi trúng nhà dân

Mảnh vỡ của tên lửa Trường Chinh phóng phi thuyền thuộc sứ mệnh Hằng Nga 3 đưa xe tự hành lên mặt trăng, đã rơi trúng nhà dân và chính quyền buộc phải bồi thường.

Tên lửa Trường Chinh 3B đưa phi thuyền Hằng Nga 3 và xe tự hành Thỏ ngọc lên mặt trăng 

Nhật báo Xiaoxiang Morning Post ra ngày 3/12 cho biết mảnh vỡ tên lửa đã rơi xuống hai ngôi nhà dân cách nơi phóng khoảng 1.000 km. Sự cố xảy ra 9 phút sau khi tên lửa đẩy Trường Chinh rời bệ phóng.

Một cư dân tại huyện Suining thuộc tỉnh Hồ Nam cho biết: “Ba trong số những cây xà trên mái nhà bị gãy, mảnh vỡ rơi xuống tạo lỗ thủng lớn trên nền nhà kho”.

Điều may mắn là không có người bị thương. Chính quyền đã bồi thường thiệt hại về tài sản cho hai gia đình là 10.8000 tệ (37, 43 triệu đồng) và 5.200 tệ (18,02 triệu đồng).

Tên lửa Trường Chinh 3B được xem là tên lửa mạnh nhất của Trung Quốc đưa xe tự hành lên mặt trăng trong sứ mệnh Hằng Nga 3 đã rời mặt đất vào rạng sáng 2/12 tại trung tâm phóng vệ tinh Xichang, Tây Nam Trung Quốc.

Sập tòa nhà 5 tầng ở Brazil, người dân được sơ tán

Nhà chức trách Brazil cho biết, một tòa nhà 5 tầng đang trong quá trình xây dựng ở ngoại ô thành phố Sao Paulo bị đổ sập tối 2/12.

Hiện trường tòa nhà sau khi bị đổ sập 

Tòa nhà đang trong quá trình hoàn thiện, được xây dựng với mục đích thương mại, nằm ở khu vực Guarulhos, ngoại ô thành phố Sao Paulo – thành phố đông dân nhất Brazil.

Theo các nhà chức trách, không có thương vong trong vụ tai nạn. Hầu hết công nhân làm việc tại hiện trường đã kịp rời tòa nhà trước khi nhà đổ sập.

Tuy nhiên theo một số nguồn tin chưa xác định, vẫn còn một vài công nhân khác bị mắc kẹt bên trong.

Thái Lan: Không sử dụng bạo lực đối phó người biểu tình

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 3/12 tuyên bố sẽ không sử dụng bạo lực để đối phó với những người biểu tình chống Chính phủ, đồng thời thúc giục các bên tham gia đối thoại.

Nhiều hàng rào thép gai đã được gỡ bỏ 

Phát biểu trên truyền hình Thái Lan, bà Yingluck nêu rõ: “Mặc dù tình hình vẫn chưa thể trở lại bình thường nhưng căng thẳng đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Chính phủ yêu cầu cảnh sát và quân đội không sử dụng bạo lực để trấn áp những người biểu tình”.   

Tuyên bố này được đưa ra sau khi lãnh đạo các cuộc biểu tình chống Chính phủ Thái Lan Suthep Thaugsuban cho biết sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch chống lại cái mà ông cho là “chế độ Thaksin”.

Sau nhiều ngày sử dụng hơi cay, vòi rồng để đối phó với người biểu tình, hôm 3/12 theo yêu cầu của Chính phủ, cảnh sát Thái Lan tháo gỡ các hàng rào dây thép gai và các chướng ngại vật để người biểu tình có thể vào tòa nhà Chính phủ và Sở Cảnh sát.

Ấn Độ thử tên lửa Prithvi-II có thể mang đầu đạn hạt nhân

Theo THX, ngày 3/12, Ấn Độ đã thử tên lửa đất đối đất Prithvi-II có khả năng mang đầu đạn hạt nhân từ dàn thử liên hợp ở Chandipur thuộc bang Odisha, miền Đông Ấn Độ.

Tên lửa Prithvi-II được phóng thử nghiệm trong cuộc diễn tập thường kỳ của lực lượng vũ trang Ấn Độ ngày 9/6/2011 

Trước đó, theo Kyodo, Chính phủ Ấn Độ ra tuyên bố cho biết ngày 7/10, nước này đã phóng thử tên lửa Prithvi-II tự sản xuất trong nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Theo tuyên bố, tên lửa đất đối đất Prithvi-II đã được phóng từ một bệ phóng di động tại bãi thử tên lửa ở bang Odisha, miền Đông Ấn Độ. Tên lửa đạn đạo do Ấn Độ tự chế tạo này có tầm bắn tối đa 350km.

Thủ tướng Ukraine kêu gọi chấm dứt phong tỏa trụ sở chính phủ

Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov ngày 3/12 tuyên bố sẵn sàng đàm phán với những người biểu tình phản đối việc chính phủ nước này quay lưng lại với châu Âu, song muốn người biểu tình cần chấm dứt việc phong tỏa các trụ sở chính của chính phủ và các tòa nhà công quyền khác.

Cảnh sát chống bạo động Ukraine triển khai quanh tòa nhà Quốc hội 

Trong một tuyên bố, ông Mykola Azarov nêu rõ: "Chúng tôi sẵn sàng đón nhận các chỉ trích và đối thoại với đại diện của người biểu tình cũng như các đảng phái đối lập".

Tuy nhiên, ông Mykola Azarov nhấn mạnh có một điều kiện quan trọng đó là “người biểu tình phải chấp dứt việc chiếm giữ các tòa nhà của chính phủ và ngừng ngăn cản chính quyền làm việc”.

Pháp bắt giữ 45 người trong đường dây buôn lậu vũ khí

Ngày 2/12, lực lượng cảnh sát Pháp triệt phá thành công đường dây buôn lậu vũ khí quốc tế khổng lồ sau 18 tháng điều tra.

Theo báo Le Monde, hiện cảnh sát đã bắt giữ 45 người nằm trong đường dây buôn lậu vũ khí đến từ Balkan và Slovakia.

Một số vũ khí bị tịch thu vào ngày 3-10 ở một ngôi làng thuộc tỉnh Gard, Pháp 

Cuộc điều tra, huy động gần 300 cảnh sát Pháp, bắt đầu tiến hành tại các khu vực ngoại ô Paris, vùng Rhône-Alpes, vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur, đảo Corse,…và hiện vẫn tiếp tục truy quét các ổ buôn lậu khác.

Trung tá Berger phụ trách điều tra cho biết đã tịch thu hàng trăm vũ khí quân dụng và súng ngắn cùng với hàng ngàn đạn dược. Những loại vũ khí này thường được chứa trong các kho trữ vũ khí cũ trong chiến tranh khu vực Balkan và ở Slovakia.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn