Tin sáng: Thần tượng bị kết án, người hâm mộ tự sát

Thế giớiThứ Năm, 02/10/2014 06:55:00 +07:00

(VTC News) - Người biểu tình bao vây Văn phòng Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong; Thần tượng bị kết án, người hâm mộ tự sát tập thể;...

(VTC News) - Người biểu tình bao vây Văn phòng Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong; Thần tượng bị kết án, người hâm mộ tự sát tập thể;... là những tin nổi bật sáng nay.

Thần tượng bị kết án, người hâm mộ tự sát tập thể
50 người Ấn Độ đã tham gia tự sát tập thể bằng cách treo cổ, tự thiêu, uống thuốc độc sau khi thần tượng của họ, cựu ngôi sao điện ảnh Jayalalithaa Jayaram - Thủ hiến bang Tamil Nadu, bị kết án bốn năm tù do tham nhũng.
Báo India Express ngày 1/10 dẫn báo cáo của cảnh sát Ấn Độ cho biết những nạn nhân mới nhất của làn sóng tự sát gồm một người đàn ông chết trong bệnh viện, sau khi tưới dầu hỏa tự thiêu, một người uống thuốc độc, ba người khác treo cổ và một người nhảy vào chiếc xe buýt đang chạy.
Một cảnh sát 42 tuổi mới đây cũng cố tự thiêu chính mình, tuy nhiên đã được các đồng nghiệp cứu sống kịp thời.
Những người ủng hộ bà Jayalalithaa Jayaram biểu tình với ảnh chân dung bà  

Trước đó, khoảng 10 người đã bị ngừng tim sau khi nghe tòa kết án “thần tượng” của mình, một người khác chết ngay vì bị sốc, trong khi hai sinh viên khác lại chọn cách tự thiêu.
Cảnh sát không công bố chính xác số người tự sát có liên quan đến vụ án, họ tuyên bố một số trường hợp chỉ là “vấn đề cá nhân”.
Bà Jayalalithaa Jayaram, thường được gọi Jayalalithaa, là một ngôi sao điện ảnh của Ấn Độ sau đó chuyển sang hoạt động chính trị. Bà giữ ghế Thủ hiến bang Tamil Nadu và là Tổng thư ký đảng chính trị khu vực AIADMK.
Ngày 27/9, một tòa án đặc biệt tại Bangalore đã tuyên án Jayalalithaa bốn năm tù và nộp phạt 16 triệu USD do một vụ tham nhũng cách đây 18 năm. Vụ án đã trải qua 7 đời thẩm phán và 130 lần hoãn trong 18 năm.
Giai đoạn hoạt động nghệ thuật trước đó, Jayalalithaa có rất nhiều fan hâm mộ và người tôn sùng. Họ hay gọi bà là “Amma” (Mẹ) hay “Puratchi Thalaivi” (Nhà lãnh đạo cách mạng).
Sau khi bà Jayalalithaa bị kết án, làn sóng phản đối đã diễn ra tại Parappana Agrahara, gần nơi diễn ra phiên tòa. Một số người quá khích đã gây bạo loạn, tấn công xe công vụ, khiến các cửa hiệu trong khu vực phải đóng cửa.

Người biểu tình bao vây Văn phòng Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong
Theo AFP, cuộc biểu tình ở Hong Kong (Trung Quốc) đã có bước leo thang mới khi những người biểu tình quyết định bao vây Văn phòng của Trưởng Đặc khu hành chính.
Scholarism, một tổ chức học sinh-sinh viên ở Hong Kong, nửa đêm 1/10 đã kêu gọi người biểu tình bao vây Văn phòng Trưởng Đặc khu hành chính Lương Chấn Anh ở khu vực Central. 
Người biểu tình phong tỏa các khu trung tâm Hong Kong 
Sau đó, những người biểu tình đã rời bãi để xe của Hội đồng Lập pháp ở Admiralty tiến về Central. Tới rạng sáng 2/10, hơn 1.000 người đã có mặt phía ngoài Văn phòng Trưởng Đặc khu và cảnh sát bảo vệ ở đây lập tức tăng cường phòng bị. Tình hình rất căng thẳng.
Trước đó, vào chiều 1/10, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (HKFS) Sầm Ngao Huy cho biết hành động "Chiếm lĩnh Trung tâm" đã lan ra 5 khu vực, có quy mô lớn hơn dự đoán với hơn 100.000 người tham gia. 
Theo Sầm Ngao Huy, HKFS đã phát động phong trào bãi khóa vô thời hạn và yêu cầu Trưởng Đặc khu Lương Chấn Anh trong ngày 1 hoặc 2/10 phải từ chức, nếu không hoạt động của người biểu tình sẽ được tăng cường, bao gồm việc bao vây, chiếm lĩnh các cơ quan chính quyền khác nhau.
Cảnh sát Hong Kong trấn áp biểu tình:

Pháp cam kết tăng cường hoạt động quân sự tại Iraq
Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua (1/10) cam kết đẩy mạnh tấn công quân sự tại Iraq. Hành động này nhằm chống lại các tay súng thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Tổng thống Pháp Hollande  
Trong tuyên bố đưa Tổng thống Hollande nhấn mạnh: “Pháp đang triển khai hành động tại Iraq sau lời yêu cầu của giới chức trách Iraq để làm suy yếu các phong trào vũ trang của chủ nghĩa khủng bố tại nước này, đồng thời cho phép các lực lượng của Iraq khôi phục ổn định và an ninh”. 
Tổng thống Pháp cũng một lần nữa nhấn mạnh sự ủng hộ đối với phe đối lập tại  Syria, tuy nhiên không đề cập tới khả năng phát động các cuộc không kích tại nước này.
Ít nhất 10 người chết do giao tranh giữa lực lượng người Kurd và IS
Theo AFP và Reuters, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 1/10 cho biết giao tranh dữ dội giữa các chiến binh người Kurd và những phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong đêm 30/9 nhằm giành quyền kiểm soát một thị trấn chiến lược ở biên giới Syria đã khiến ít nhất 10 người bị thiệt mạng.
Lực lượng an ninh người Kurd giao tranh với các tay súng IS tại một số ngôi làng gần Kirkuk 
Theo SOHR, chín chiến binh người Kurd thuộc Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) và một phiến quân IS thiệt mạng trong các cuộc đụng độ xung quanh thị trấn Ain-al-Arab của Syria, giáp Thổ Nhĩ Kỳ. 
Tổ chức trên cũng cho biết các phần tử thánh chiến IS hiện chỉ cách thị trấn Ain-al-Arab, hay còn có tên gọi là Kobane, khoảng 2-3km.
Nổ nhà máy thuốc nổ tại Bulgaria, ít nhất 10 người thiệt mạng
Theo AFP, phương tiện truyền thông và giới chức Bulgaria cho biết một số người e rằng đã thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra ngày 1/10 tại một nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Tây Bắc quốc gia châu Âu này.
Theo đài phát thanh công cộng và Hãng thông tấn BGNES, ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong vụ nổ trên. Phát biểu với báo giới, Tổng Thư ký Bộ Nội vụ Bulgaria Svetlozar Lazarov nói rằng "có thương vong", song không cung cấp số liệu chính xác.
Tin cho biết thêm ít nhất 16 người được cho là có mặt tại hiện trường vào thời điểm xảy ra vụ nổ ở nhà máy nằm gần ngôi làng Gorni Lom, thuộc vùng Vidin. 
Bộ trưởng Nội vụ Yordan Bakalov cho hay hai chủ sở hữu nhà máy này cũng có mặt tại đó và hiện lực lượng cứu hộ vẫn chưa tới hiện trường. Nhà máy tư nhân này đang thực hiện một số hợp đồng với quân đội Bulgaria, trong đó có việc phá hủy các vũ khí đã hết hạn sử dụng.

Thục Anh(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn