Tin sáng: Mỹ bí mật đưa tàu ngầm đến Thái Bình Dương

Thế giớiThứ Tư, 17/09/2014 07:35:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ bí mật đưa 2 tàu ngầm đến châu Á-Thái Bình Dương; Trung Quốc bị cáo buộc hơn 300 lần xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Mỹ bí mật đưa 2 tàu ngầm đến châu Á-Thái Bình Dương; Lính Trung Quốc bị cáo buộc hơn 300 lần xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ;... là những tin nổi bật sáng nay.

Mỹ bí mật triển khai 2 "gã khổng lồ" tàu ngầm đến châu Á-Thái Bình Dương
Hai trong số 4 tàu ngầm hạt nhân tên lửa hành trình lớp Ohio đã được Mỹ triển khai đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương từ một năm trước nhằm thăm thám tình hình tranh chấp vùng biển Hoa Đông, biển Đông và vùng biển Philippines.
Theo đó, Want China Times dẫn nguồn từ trang mạng Jane's Defense Weekly cho hay một trong hai chiếc tàu ngầm này là USS Michigan đang neo đậu tại căn cứ hải quân Changi của Singapore từ ngày 10 đến 15-8 năm nay. 
Tàu USS Michigan là một trong những chiếc tàu ngầm hạt nhân tên lửa hành trình lớp Ohio đang hoạt động tại vùng biển châu Á. Được trang bị tên lửa hành trình 154 Tomahawk và nhiều nhân viên đặc biệt, tàu ngầm USS Michigan được đánh giá là một sứ giả hòa bình “đáng gờm” trong khu vực.
Tàu ngầm USS Michigan của Mỹ 
Đại úy Benjamin Pearson - người chỉ huy chiếc USS Michigan – cho biết chiếc tàu ngầm này được triển khai đến Thái Bình Dương từ tháng 12-2013 nhằm tiến hành giám sát, đào tạo và thực hiện các nhiệm vụ bí mật khác.
“Chúng tôi hoạt động ở khu vực biển Hoa Đông, biển Đông và biển Philippines. Khu vực này giống như sân sau khổng lồ của chúng tôi” – ông Pearson tiết lộ. Chỉ trong vòng 6 phút, tàu ngầm lớp Ohio có khả năng tung ra tất cả các tên lửa hành trình tấn công mặt đất 154 Tomahawk.

Taliban tấn công đoàn xe tiếp vận NATO ở vùng biên giới Afghanistan
Các nguồn tin khu vực cho biết khoảng 7 tay súng Taliban, trong đó có một số kẻ đánh bom liều chết, đã phối hợp thực hiện các cuộc tấn công ở Torkham - một thị trấn vùng biên ở phía Đông tỉnh Nangarhar của Afghanistan.
Taliban tấn công một đoàn xe chở dầu của NATO ở Afghanistan 

Theo các quan chức an ninh Afghanistan, phiến quân Taliban đã nhằm vào bộ phận hải quan và khu đậu xe ở Torkham, nơi đang đậu các xe chở dầu và các đoàn xe tiếp tế cho các lực lượng NATO. 
Một quan chức an ninh giấu tên nói: "Một nhóm phiến quân đã tấn công bộ phận hải quan vào lúc 9 giờ (giờ địa phương – 16h30 GMT), khiến một số xe tải và xe chở dầu bốc cháy." Theo quan chức này, hai phiến quân đã bị tiêu diệt trong cuộc đọ súng với các lực lượng bảo vệ của Afghanistan.

Lính Trung Quốc bị cáo buộc hơn 300 lần xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ
Ngày 16/9, Chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ bảo vệ chặt chẽ đường biên giới dài 3.500 km với Trung Quốc. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Chính phủ Ấn Độ cáo buộc từ đầu năm đến tháng Tám, Trung Quốc đã xâm phạm biên giới Ấn Độ 334 lần.
Chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ bảo vệ chặt chẽ đường biên giới dài 3.500 km với Trung Quốc 
Đài RFA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ, ông Syed Akbaruddin khẳng định các đơn vị quân sự của nước này đang đồn trú đóng dọc biên giới Ấn-Trung sẽ làm tròn trách nhiệm bảo vệ an ninh lãnh thổ, đồng thời nhắc lại trách nhiệm của chính phủ là phải bảo vệ an ninh quốc gia. 
Ông nói thêm rằng vấn đề quan trọng này sẽ được Thủ tướng Narenda Modi nêu lên trong cuộc thảo luận với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khi hai ông gặp nhau ở thủ đô New Delhi vào cuối tuần này.
Phát biểu cứng rắn này được Bộ Ngoại giao Ấn Độ đưa ra sau khi tờ "Hindustan Times" cho biết tuần trước đã xảy ra đụng độ giữa binh sĩ hai bên. Báo trên cho biết nguyên nhân là do khoảng 200 binh sĩ Trung Quốc tràn sang lãnh thổ Ấn Độ và dùng xe thi công cơ giới để xây dựng đoạn đường dài khoảng 2 km.
Cảnh báo IS âm mưu ám sát Giáo hoàng
Vatican vừa nhận được cảnh báo Giáo hoàng Francis có nguy cơ bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ám sát trong chuyến thăm cuối tuần này tới một quốc gia có phần đông dân số theo đạo Hồi.
Khi vị Giáo hoàng 77 tuổi chuẩn bị cho chuyến thăm 1 ngày sang Albania vào Chủ nhật tới, Đại sứ Iraq tại Tòa Thánh cảnh báo có những mối đe dọa rõ rệt nhằm cướp đi mạng sống của Giáo hoàng. 
Giáo hoàng Francis 
Giáo hoàng Francis cũng có thể sẽ gặp nguy hiểm trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11 tới. Các tay súng thánh chiến IS trong những tuần qua liên tục khoe khoang sẽ mở rộng Vương quốc Hồi giáo tới Rome, và rằng chúng sẽ cắm cờ đen thánh chiến lên nóc Nhà thờ Basilica trên quảng trường St. Peter.
“Những lời tuyên bố của lực lượng IS rất rõ ràng - chúng muốn giết Giáo hoàng. Những mối đe dọa nhằm vào Giáo hoàng là có thật”, Đại sứ Iraq Habeeb Al Sadr hôm qua nói với báo Ý La Nazione. 
“Tôi tin rằng, chúng sẽ tìm cách giết hại Giáo hoàng vào một trong những chuyến thăm của ông ra nước ngoài, hay thậm chí tại Rome. Chúng là thành viên IS nhưng không phải người Ảrập mà là người Canada, người Mỹ, người Pháp, người Anh và cả người Ý. IS có thể sử dụng bất kỳ người nào trong số này để thực hiện một vụ tấn công khủng bố ở châu Âu”, ông Al Sadr nói.
Đại sứ Iraq nói rằng, Giáo hoàng trở thành mục tiêu của IS sau khi ông lên án tình trạng lạm dụng nhân quyền chống lại các tín đồ công giáo tại Syria và Iraq, cũng như việc ông ủng hộ Mỹ và các đồng minh đang nỗ lực ngăn chặn IS. Tuy nhiên, Vatican bác bỏ cảnh báo, nói rằng họ chưa nhận được báo cáo đáng tin cậy nào về một mối đe dọa nhằm vào Giáo hoàng và Giáo hoàng sẽ không thay đổi lịch trình hằng ngày hay chuyến thăm tới Albania.
Mỹ nối lại chương trình nhận con nuôi tại Việt Nam
Chiều 16/9, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội họp báo công bố chương trình nhận con nuôi đặc biệt sẽ có hiệu lực từ ngày 16/9.
Bà Tiffany Murphy, Trưởng phòng Lãnh sự, cho biết, Bộ Tư pháp Việt Nam đã trao giấy phép cho hai tổ chức con nuôi của Mỹ là Dillon International và Holt International Children’s Service được chọn để hoạt động trong chương trình Con nuôi đặc biệt giữa Việt Nam và Mỹ. 
Đối tượng được nhận nuôi chỉ bao gồm trẻ có nhu cầu đặc biệt, trẻ từ 5 tuổi trở lên, và nhóm trẻ em là anh chị em ruột. Bà Murphy giải thích đây là nhóm trẻ em thua thiệt cả về tinh thần và thể chất cần giúp đỡ nhất mà trong nước không nhận nuôi. 
Căn cứ kết quả chương trình Con nuôi đặc biệt này, Mỹ sẽ mở rộng đối tượng nhận con nuôi trong tương lai.
Từ tháng 1/2006 đến 4/2008, đã có 1.403 trẻ mồ côi Việt Nam được cấp thị thực sang Mỹ làm con nuôi. Năm 2008, Mỹ không gia hạn thỏa thuận song phương về con nuôi với Việt Nam do những lo ngại tiêu cực.  

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn