Tin sáng: Máy bay Mỹ lần đầu tiên oanh tạc IS ở Iraq

Thế giớiThứ Sáu, 19/09/2014 07:31:00 +07:00

(VTC News)- Máy bay Mỹ lần đầu tiên oanh tạc trại huấn luyện IS ở Iraq; Báo Đức: Nga dọa chiếm thủ đô các nước Đông Âu chỉ trong 2 ngày... là những tin nổi bật.

(VTC News) - Máy bay Mỹ lần đầu tiên oanh tạc trại huấn luyện IS ở Iraq; Báo Đức: Nga dọa chiếm thủ đô các nước Đông Âu chỉ trong 2 ngày;... là những tin nổi bật sáng 19/9.

Máy bay Mỹ lần đầu tiên oanh tạc trại huấn luyện IS ở Iraq

Các quan chức quân đội Mỹ ngày 18/9 cho biết máy bay Mỹ đã nhằm vào một trại huấn luyện cho các chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền Bắc Iraq, theo đó đã ném bom vào các tòa nhà, binh sĩ và phương tiện đi lại của nhóm này trong cuộc không kích đầu tiên kiểu như thế này.

Máy bay Mỹ lần đầu tiên oanh tạc trại huấn luyện IS ở Iraq. Ảnh minh họa 
Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ, đơn vị giám sát lực lượng Mỹ ở Trung Đông, ra tuyên bố cho hay: "Một cuộc không kích gần trại huấn luyện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (tên gọi khác của IS) nằm ở phía Đông Nam Mosul đã phá hủy một xe có vũ trang của ISIL, hai tòa nhà do ISIL chiếm giữ và một đơn vị bộ binh lớn của ISIL."

Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay đây là lần đầu tiên máy bay Mỹ nhằm vào một trại huấn luyện kể từ khi chiến dịch không kích bắt đầu hôm 8/8 vừa qua.

Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ còn tiết lộ đợt không kích thứ hai của Mỹ đã phá hủy một kho đạn dược của IS nằm ở phía Đông Nam thủ đô Baghdad.

Báo Đức: Nga dọa chiếm thủ đô các nước Đông Âu chỉ trong 2 ngày

Báo "Suddeutsche Zeitung" của Đức đưa tin tại cuộc gặp hôm 12/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã nói với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso rằng trong một cuộc điện đàm mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cảnh báo rằng quân đội nước này có thể xâm chiếm thủ đô của các nước Đông Âu trong vòng 2 ngày nếu nhận được lệnh.

Binh sĩ Nga 
Dẫn biên bản cuộc gặp Poroshenko-Barroso do cơ quan đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cung cấp, báo trên đã trích lời Tổng thống Nga Putin nói: "Nếu tôi muốn, các binh sĩ Nga không những có thể hiện diện tại Kiev mà còn cả ở thủ đô Riga của Latvia, thủ đô Vilnius của Litva, thủ đô Tallinn của Estonia, thủ đô Vacsava của Ba Lan hay thủ đô Bucharest của Romania chỉ trong vòng 2 ngày."

Tuy nhiên, EU ngày 18/9 đã từ chối xác nhận thông tin trên.

Ai Cập tiêu diệt và bắt giữ 28 phần tử khủng bố nguy hiểm

Lực lượng an ninh hợp thành giữa quân đội và cảnh sát Ai Cập vừa tiêu diệt và bắt giữ 28 phần tử khủng bố nguy hiểm, sau một cuộc đấu súng kéo dài 5 giờ hồi chiều qua (18/9) tại thành phố Rafah, phía Bắc bán đảo Sinai. 

Lực lượng an ninh Ai Cập đột kích vào cơ sở chế tạo bom của phiến quân Ansar Beit al-Maqdis  
Theo các nguồn tin, lực lượng an ninh đã tiến hành cuộc bố ráp bất ngờ vào điểm ẩn náu của nhóm khủng bố, sau khi nhận được tin tình báo xác thực việc kẻ chủ mưu cuộc tấn công làm 6 nhân viên an ninh thiệt mạng tại bắc Sinai ngày 16/9 vừa qua, đang có mặt tại đây.

Trong số 28 phần tử khủng bố này có 25 tên bị bắt sống và 3 tên bị bắn chết tại chỗ. Tuy nhiên, nguồn tin không đề cập số phận cũng như danh tính của kẻ chủ mưu vụ tấn công lực lượng an ninh ngày 16/9 vừa qua.

Mỹ chuẩn bị tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết đã phê duyệt kế hoạch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Quân đội Mỹ đã sẵn sàng và chỉ còn đợi lệnh Tổng thống Barack Obama để khai hoả chiến dịch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trên lãnh thổ Syria.

Phiến quân IS ngày càng hành động tàn bạo  
Trong phiên điều trần tại Uỷ ban Quân lực Hạ viện Mỹ vào sáng nay (19/9, theo giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết, ông và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đã phê duyệt kế hoạch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Ông Chuck Hagel cho biết: "Kế hoạch này bao gồm các hành động có chọn lựa đối với các mục tiêu như bộ phận chỉ huy và kiểm soát, hậu cần và cơ sở hạ tầng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria. Do lực lượng này hoạt động trên cả lãnh thổ Iraq và Syria, nên hành động của chúng ta sẽ không bị giới hạn bởi 1 đường biên giới chỉ tồn tại trên danh nghĩa".

Bộ trưởng Chuck Hagel cũng khẳng định, Mỹ sẽ không phối hợp hoặc hợp tác với chính quyền của Tổng thống Al-Assad, mà thay vào đó sẽ huấn luyện và trang bị cho phe đối lập trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Tổng thống Ukraine kêu gọi chính phủ Mỹ tăng cường hỗ trợ quân sự

Tổng thống Ukraine Petro Porochenko, đang ở thăm Mỹ, ngày 18/9 đã kêu gọi Chính phủ Mỹ tăng cường hỗ trợ quân sự để ổn định tình hình đất nước, đặc biệt là tại miền Đông, đồng thời bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ trao cho nước này quy chế đặc biệt về an ninh và quốc phòng.

Tổng thống Ukraine Petro Porochenko 
Phát biểu trước hai viện Quốc hội Mỹ, Tổng thống Porochenko nhấn mạnh, một quân đội hùng mạnh là phải thể hiện được vai trò trong việc thiết lập và bảo vệ nền dân chủ. Vì thế, ông kêu gọi chính quyền Mỹ ưu tiên đảm bảo an ninh cho Ukraine, đặc biệt thông qua việc tăng cường hỗ trợ cho lực lượng quân đội.

Tổng thống Porochenko cũng cho rằng, việc Nga sáp nhập trở lại Crimea đã đẩy châu Âu vào một cuộc khủng hoảng an ninh tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Và cuộc chiến hiện nay không phải của chỉ riêng Ukraine, mà còn của cả Mỹ và châu Âu.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn