Tin sáng: Khoảng 1.000 người châu Á gia nhập IS

Thế giớiThứ Sáu, 26/09/2014 06:59:00 +07:00

(VTC News) - Khoảng 1.000 người châu Á gia nhập IS; FBI xác định được danh tính phần tử IS chặt đầu 2 nhà báo Mỹ;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Khoảng 1.000 người châu Á gia nhập IS; FBI xác định được danh tính phần tử IS chặt đầu 2 nhà báo Mỹ;... là những tin nổi bật sáng nay.

Khoảng 1.000 người châu Á gia nhập IS
Chỉ huy lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel Locklear hôm 25/9 ước tính  khoảng 1.000 người ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tình nguyện gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq. 
Chắc chắn đó là vấn đề mà chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ. Chúng tôi có được con số này dựa trên tất cả những phương tiện đánh giá của mình. Con số này có thể lớn hơn khi chúng tôi tiếp tục ước tính ”- hãng tin AFP dẫn lời ông Locklear.
Đô đốc Samuel Locklear, chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương  
Đô đốc Locklear cũng cho biết chiến dịch không kích mở rộng chống lại IS ở Iraq và Syria không đồng nghĩa với chiến lược “tái cân bằng” của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ông khẳng định quân đội Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi kế hoạch “xoay trục” của mình nhằm củng cố sự hiện diện và tăng cường các mối quan hệ quốc phòng trong khu vực.
Tại phiên họp đặc biệt của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) cùng ngày, Tổng thống Barack Obama cũng nhấn mạnh rằng mối quan ngại đang tăng lên trong cộng đồng quốc tế về việc nhiều người nước ngoài đang đến Trung Đông để gia nhập IS. HĐBA đã ra nghị quyết kêu gọi các nước ngăn chặn việc IS tuyển mộ các tay súng người nước ngoài cũng như ngăn chặn các tổ chức tài trợ tài chính cho tổ chức này bằng mọi hình thức.
FBI xác định được danh tính phần tử IS chặt đầu 2 nhà báo Mỹ
Ngày 25/9, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey cho biết Mỹ tin rằng đã xác định được phần tử bịt mặt thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại 2 nhà báo Mỹ trong các đoạn video quay cảnh chặt đầu.
Hình ảnh trong đoạn video hành quyết nhà báo Mỹ Sotlof 
IS đã gây ra phản ứng giận dữ trên toàn cầu khi công bố 2 đoạn video chiếu cảnh một người đàn ông nói giọng Anh sát hại James Foley và sau đó là Steven Sotloff, những nhà báo tự do bị bắt cóc tại Syria.
Hôm 2/9, chính quyền Mỹ đã lên tiếng xác nhận đoạn video mà lực lượng IS hành quyết nhà báo Steven Sotloff  là thật.
"Cộng đồng tình báo Mỹ đã phân tích đoạn video được công bố gần đây cho thấy công dân Mỹ Steven Sotloff và đi đến kết luận rằng đoạn video đó là có thật," người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden nói.
Hơn 250 lính bộ binh Ấn Độ diễn tập chống khủng bố với Nga
Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/9 cho biết nước này và Ấn Độ đã mở màn cuộc diễn tập chung ở thao trường Prudboy thuộc khu vực Volgograd, miền Nam nước Nga, nhằm nâng cao khả năng phối hợp chống khủng bố của quân đội hai nước.
Binh lính Nga tham gia diễn tập chống khủng bố - Ảnh minh họa 
Bộ trên cho hay cuộc diễn tập bao gồm bài tập như tuần tra các cơ sở trọng yếu, phối hợp hành động tác chiến, bảo vệ hàng hóa và triệt phá các nhóm vũ trang hoạt động trái phép. Các binh sỹ tham gia tập trận này còn thực hiện các tình huống giả định tấn công nhằm vào khoảng 300 mục tiêu, trong đó có 100 mục tiêu di động. 
Cơ quan báo chí của Quân khu miền Nam Nga tiết lộ hơn 250 lính bộ binh Ấn Độ sẽ tham dự cuộc tập trận chung, song không nêu rõ số lượng binh lính Nga mà chỉ cho biết lực lượng này thuộc Lữ đoàn bộ binh 20. 
Nằm trong khuôn khổ cuộc diễn tập Indra-2014, cuộc tập trận nói trên dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 2/10.
Pháp tiến hành đợt không kích thứ 2 nhằm vào IS tại Iraq
Chiến dịch không kích của Pháp nhằm vào lực lượng IS vẫn tiếp tục bất chấp việc công dân Gordel nước này bị hành hình.
Hai máy bay chiến đấu Rafale của Pháp cất cánh từ căn cứ Al-Dhafra ở Các tiểu vương quốc Arab (UAE) hỗ trợ các cuộc không kích 
Ngày 25/9, truyền thông Pháp dẫn lời Người phát ngôn chính phủ Stephane Le Foll cho biết, nước này đã tiến hành đợt không kích thứ 2 nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự phong (IS) ở Iraq.
Tuyên bố của chính phủ Pháp được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Francois Hollande khẳng định, Pháp sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch không kích nhằm vào lực lượng IS bất chấp việc công dân Gordel nước này bị hành hình. Bên cạnh đó, Hội đồng quốc phòng Pháp hôm nay cũng nhóm họp để thảo luận về chiến dịch không kích có khả năng mở rộng sang lãnh thổ Syria.
Phương Tây cảnh giác cao độ sau vụ một công dân Pháp bị sát hại
An ninh được thắt chặt trên khắp nước Pháp, đặc biệt tại các nhà ga và địa điểm công cộng.
Ngày 25/9, nhiều nước phương Tây, trong đó có Pháp và Italy đã nâng mức độ cảnh báo đối với các công dân của mình ở nước ngoài sau vụ một công dân Pháp bị các phiến quân thuộc nhóm vũ trang Jund al-Khilifa ở miền Đông Algeria bắt cóc và hành quyết. 
Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn đang cố gắng tập hợp thêm nhiều quốc gia vào mặt trận chống Nhà nước Hồi giáo IS.
Con tin người Pháp Herve Gordel trước khi bị bắt cóc và bị hành quyết 

Công dân Pháp - Herve Pierre Gordel là một hướng dẫn viên leo núi, 55 tuổi, bị nhóm vũ trang Jund al-Khilifa - tổ chức cam kết trung thành với Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria - bắt cóc ở khu vực Tizi Ouzou, miền Đông Algeria và hành quyết ngày 24/9 vừa qua. 
Vụ việc diễn ra sau khi Nhà nước Hồi giáo kêu gọi các chân rết của tổ chức này tấn công vào những người phương Tây thuộc các quốc gia tham gia liên minh chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn