Tin sáng: Ấn Độ - Nga sắp tập trận quân sự chung

Thế giớiThứ Ba, 15/10/2013 07:42:00 +07:00

(VTC News) - Báo Nga khẳng định Trung Quốc sẽ trắng tay nếu đánh Mỹ, Ấn Độ - Nga sắp tập trận chung là những tin đáng chú ý sáng 15/10.

(VTC News) - Báo Nga khẳng định Trung Quốc sẽ trắng tay nếu đánh Mỹ, Ấn Độ - Nga sắp tập trận chung là những tin đáng chú ý sáng 15/10.

Báo Nga: Đánh Mỹ, hải quân Trung Quốc sẽ trắng tay

Military-Industrial Corier –
tờ báo chuyên về quân sự Nga cho rằng Trung Quốc sẽ phải “nướng” khoảng 40% hạm đội hải quân của mình trong một cuộc tấn công mới có thể đánh đắm được một siêu tàu sân bay như chiếc USS Gerald Ford sắp được hạ thủy của Mỹ.

Tàu sân bay USS Gerald Ford của Mỹ là loại tàu sân bay hạt nhân được trang bị nhiều loại công nghệ tối tân, nâng cao đáng kể sức mạnh và khả năng phòng thủ so với các tàu sân bay thế hệ cũ. Với khả năng mang theo tới 90 máy bay chiến đấu và đảm bảo 220 lần xuất kích một ngày, đây được coi là chiếc tàu sân bay hiện đại nhất của hải quân Mỹ.

USS Gerald Ford
Siêu tàu sân bay USS Gerald Ford của Mỹ 
Tờ báo này ước tính rằng với chiến thuật du kích, khoảng 30-40% tiềm lực hải quân của Trung Quốc sẽ bị hủy diệt hoàn toàn chỉ để tiêu diệt được một tàu sân bay Mỹ, điều đó có nghĩa rằng chỉ với 3 tàu sân bay là Mỹ có thể khiến hải quân Trung Quốc "trắng tay".

Với lực lượng tàu hộ tống và tàu khu trục hùng hậu trong đội hình cụm tàu sân bay chiến đấu của hải quân Mỹ, những tàu tên lửa của Trung Quốc sẽ nhanh chóng bị tiêu diệt ngay sau khi phát động tấn công.

Nga: Tăng cường an ninh sau vụ bạo loạn


Ngày 14/10, ông Sergei Sobyanin- Thị trưởng thành phố Matxcơva, Nga cho biết, đã tăng cường an ninh tại quận Biryulyovo ở phía Nam thành phố sau vụ bạo loạn đồng thời ra lệnh đưa tất cả những kẻ cầm đầu và những người tham gia bạo loạn ra xét xử.
bạo loạn Nga
Cuộc bạo động ở Matxcơva, Nga 
Vụ bạo loạn xảy ra hôm 10/10, nhóm vài trăm thanh niên đã tấn công một khu chợ rau quả, nơi người nhập cư từ vùng Kapkaz và Trung Á được thuê làm việc. Cho tới thời điểm này, cảnh sát Nga xác nhận đã bắt giữ 380 phần tử quá khích. Vụ bạo loạn cũng khiến 5 cảnh sát bị thương.

Myanmar: Nổ bom khách sạn, 1 người bị thương

Cảnh sát Myanmar cho biết tối 14/10, đã xảy ra một vụ nổ bị nghi là do đánh bom làm rung chuyển một khách sạn sang trọng ở thành phố Yangon. Vụ nổ này đã làm một khách Mỹ bị thương nhẹ.
nổ bom myanmar
Cảnh sát dò tìm chất nổ bên ngoài khách sạn
Theo cảnh sát này, vụ nổ được cho là xảy ra tại phòng tắm của vị khách này, người đã được chuyển tới bệnh viện với vết thương ở đùi và tay. Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ đánh bom bí ẩn tại Myanmar, đã có 2 người chết, nhiều người bị thương trong những ngày gần đây.

Ấn Độ - Nga sắp tập trận quân sự chung


Tân Hoa xã dẫn nhiều nguồn tin cho biết từ ngày 18/10, Ấn Độ và Nga sẽ tiến hành tập trận quân sự chung trên sa mạc ở bang miền Tây Rajasthan của Ấn Độ.
Nga Ấn Độ
Nga - Ân Độ tập trận chung tháng 6/2013 
Theo các nguồn tin trên: "Lục quân Ấn Độ sẽ tổ chức các cuộc tập trận với Lục quân Nga tại trường bắn Mahajan nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng song phương. Cuộc tập trận, kéo dài 10 ngày, sẽ được tiến hành trên địa bàn bán sa mạc."

Trước đó, Ấn Độ đã sử dụng trường bắn Mahajan trong các cuộc tập trận với Mỹ, Anh, Pháp, Thái Lan và Kazakhstan.

Kosovo: Ném bom dinh thự chính trị gia Serbia

Ngày 14/10, một quả bom đã được ném vào nhà riêng của một chính trị gia Serbia Nebojsa Maric tại khu vực phía Bắc bất ổn của Kosovo gây thiệt hại nặng nề cho gia chủ và các nhà hàng xóm.
đánh bom
Hiện trường vụ một thành viên thuộc phái đoàn của Liên minh Châu Âu
đã bị bắn chết
 
Vụ việc đã cho thấy tình trạng căng thẳng trước thềm cuộc bầu cử địa phương ngày 3/11, vốn bị rất nhiều người Serbia phản đối vì cho rằng nó công nhận việc Kosovo ly khai vào năm 2008.

Tháng trước, một thành viên thuộc phái đoàn của Liên minh Châu Âu đã bị bắn chết tại khu vực phía Bắc của Kosovo do người Serbia quản lý.

Pakistan - Mỹ thảo luận tiến trình hòa bình

Ngày 14/10, Đặc phái viên Mỹ về Pakistan và Afghanistan James Dobbins đã bắt đầu hội đàm với các quan chức Pakistan tại Islamabad và thảo luận về tiến trình hòa giải tại Afghanistan, cũng như về chuyến thăm của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tới Washington vào tuần tới.
Đặc phái viên Mỹ James Dobbins
Đặc phái viên Mỹ James Dobbins 
Hai bên đã tập trung bàn về cách thức thúc đẩy tiến trình hòa giải ở nước láng giềng Afghanistan, cũng như việc lực lượng Mỹ sẽ rút toàn bộ khỏi quốc gia Nam Á này vào cuối năm 2014.

Các nhà ngoại giao cũng xem xét khả năng đàm phán với lực lượng Taliban ở Afghanistan vốn bị ngưng trệ kể từ khi Taliban mở văn phòng đại diện tại Qatar hồi tháng Sáu.

Pháp cam kết tăng binh sỹ đồn trú tại Trung Phi

Ngày 14/10, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cam kết sẽ tăng cường binh sĩ đồn trú tại Cộng hòa Trung Phi, đồng thời nhấn mạnh Tổng thống nước này phải giữa lời hứa đảm bảo bầu cử dân chủ vào đầu năm 2015.
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius 
Ông Fabius đến Trung Phi nhằm xúc tiến chiến dịch tăng cường can thiệp quốc tế để chấm dứt tình trạng khủng hoảng ở Trung Phi trong năm nay. Hiện Pháp có 410 quân đóng quân tại Cộng hòa Trung Phi và dự kiến tăng số binh lính tại đây lên 1.200 người để đảm bảo an ninh trong thời gian sắp tới.

Lào-Thái Lan giải quyết vụ tai nạn làm chết 19 người


Ngày 14/10, một quan chức Bộ Ngoại giao Lào cho biết, Chính phủ Lào đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng Thái Lan nhằm điều tra và làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn ngày 7/10 vừa qua tại Đông Bắc Thái Lan, làm 19 người thiệt mạng và 6 người bị thương, chủ yếu là công dân Lào.

Tai nạn xảy ra tại làng Nonsawang, huyện Bandan, tỉnh Buri Ram Thái Lan khi chiếc xe tải do lái xe người Thái Lan điều khiển đâm vào gốc cây. Hiện các cơ quan chức năng đã liên lạc được với thân nhân của 12 nạn nhân.

Tùy Phong

Bình luận
vtcnews.vn