Tin mới nhất vụ bé 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm chủng

Sức khỏeThứ Sáu, 23/10/2015 08:12:00 +07:00

Hội đồng tư vấn chuyên môn đã có kết luận về trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem tại Nghệ An.

(VTC News) – Hội đồng tư vấn chuyên môn đã có kết luận về trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem tại Nghệ An.

Ngày 20/10, cơ quan chức năng ghi nhận một trường hợp tử vong sau tiêm chủng vắc xin Quinvaxem và vắc xin OPV lần 2. Trường hợp không may này là cháu Lô Tuấn Trường, 3 tháng tuổi tại xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An.
 

Trước khi tiêm vắc xin, thể trạng sức khỏe cháu bé rất bình thường, không có biểu hiện sốt.

 
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An, trẻ được tiêm vắc xin Quinvaxem và uống vắc xin OPV lần 2 lúc 9h00 ngày 20/10/2015 tại Trạm Y tế xã Quang Phong.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, cán bộ tiêm chủng đã được đào tạo về tiêm chủng và thực hiện đúng các quy định về tổ chức tiêm chủng theo quy định. Sau tiêm chủng, trẻ được theo dõi tại trạm.

Khoảng 4 phút sau tiêm, trẻ có biểu hiện tím tái, khó thở. Ngay lúc đó, trẻ được xử trí theo phác đồ chống sốc phản vệ của Bộ Y tế tuy nhiên không đáp ứng. Trẻ tử vong lúc 10h00 ngày 20/10/2015.

Cùng ngày, Trạm Y tế xã có 28 trẻ được tiêm chủng cùng lô vắc xin Quinvaxem và uống vắc xin OPV, ngoài trẻ tử vong nêu trên các trẻ còn lại đều bình thường.

Ngay sau khi xảy ra trường hợp tai biến nêu trên, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo điều tra và tổ chức họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế.

Ngày 22/10, các thành viên trong Hội đồng gồm chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ.

Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng đã thống nhất kết luận: trẻ tử vong nghĩ nhiều đến sốc phản vệ, không liên quan đến quy trình tiêm chủng.

Tuy nhiên, Sở Y tế Nghệ An đã ra văn bản kiến nghị niêm phong toàn bộ lô vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 trên phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời, tạm dừng tiêm lô thuốc này.

Lô vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 này được nhập về Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An thuộc lô số 1453322.03 với tổng số 36.000 liều từ 3/9/2015, hạn sử dụng đến ngày 1/7/2017 theo dự án tiêm chủng mở rộng cấp, quá trình tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và sử dụng theo đúng quy định.

Trước đó, ngày 03/9/2015 ghi nhận một trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem, uống OPV ở trẻ nam gần 4 tháng tuổi tại xã Nam Xuân, huyện Krông Nô, tỉnh Đắc Nông.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắc Nông, trẻ được tiêm vắc xin Quinvaxem, uống OPV lần 2 lúc 8h55 ngày 03/9/2015 tại Trạm Y tế xã.

Cán bộ tiêm chủng tại trạm đã thực hiện đúng các quy định về tổ chức tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế. Trẻ được tiêm theo đúng quy trình tiêm chủng, được theo dõi 60 phút tại trạm và không có biểu hiện bất thường.

Cán bộ Y tế đã tư vấn, hướng dẫn người nhà trẻ theo dõi và chăm sóc trẻ sau khi tiêm chủng, đặc biệt lưu ý việc thông báo kịp thời cho cán bộ y tế trong trường hợp trẻ có biểu hiện bất thường để có biện pháp can thiệp.

Theo thông tin từ gia đình trẻ, đến 12h cùng ngày trẻ quấy khóc, sau đó trẻ được mẹ cho bú sữa và ngủ. Tới 16h30 phút cùng ngày, trẻ khóc thét, không chịu bú sữa, gia đình có cho trẻ uống sữa bằng muỗng và hơ lửa trừ tà xung quanh trẻ, sau đó trẻ ngủ lịm đi.

Đến 17h45 cùng ngày, gia đình phát hiện thấy trẻ môi tím, chân tay lạnh và đưa trẻ đến phòng khám tư nhân, trẻ được chuyển ngay tới bệnh viện huyện Krông Nô lúc 18h55 trong tình trạng đã ngừng thở, ngừng tim, chân tay lạnh, không bắt được mạch và không đo được huyết áp. Trẻ được chẩn đoán tử vong.

Cùng ngày tiêm chủng thường xuyên trên địa bàn huyện Krông Nô có 77 trẻ được tiêm cùng lô vắc xin Quinvaxem, ngoài trẻ tử vong nêu trên tình trạng các trẻ khác đều ổn định.

Ngay sau khi xảy ra trường hợp tai biến nêu trên, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế tỉnh Đắc Nông đã tiến hành điều tra và tổ chức họp ngày 9/9/2015 với sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ.

Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng đã thống nhất kết luận: trẻ tử vong chưa rõ nguyên nhân, loại trừ nguyên nhân do chất lượng vắc xin và tiêm chủng.

» Bộ Y tế chỉ đạo tiêm vắc xin miễn phí tại điểm tiêm dịch vụ
» Chờ vắc xin dịch vụ: Quá lịch nguy hiểm tính mạng
» Vắc xin tiêm nhầm ở Bắc Ninh được khuyến cáo dùng cho thai phụ
» Tiêm nhầm nước cất thay vì vắc-xin cho 60 trẻ


Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn