Tin cố CT Kim Nhật Thành có 60 tỷ USD ở TQ là giả mạo

Thế giớiThứ Năm, 11/11/2010 08:30:00 +07:00

(VTC News) - Cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành đã gửi ở TQ hơn 60 tỷ USD? Thông tin trên là giả mạo.

(VTC News) - Hãng tin Chosun Ilbo vừa cho công bố một chứng chỉ tiền gửi do Ngân hàng Trung Quốc phát hành năm 1967 mang tên chủ tài khoản Kim Il-sung (cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, cha của Chủ tịch Kim Jong-il), với số tiền gửi lên tới 62,87 tỷ USD.

Tuy nhiên, một chuyên gia tài chính cho rằng đây là tài liệu giả mạo, bởi vào thời điểm đó, GDP của Bắc Triều Tiên chỉ khoảng 18 tỷ USD.

Chứng chỉ tiền gửi BOC này được lập bằng tiếng Anh với phần tên người gửi ghi rõ “Mr Kim Il-sung”, và tài khoản mang số hiệu No. 209788 C.F 729398 đề ngày 11 tháng 3 năm 1967.

Chứng chỉ tiền gửi do Chosun Ilbo có được ghi rõ tên chủ tài khoản là Kim Il-sung và số tiền gửi là 62,78 tỷ USD 

Nhưng một chuyên gia tài chính quốc tế cho biết đây có thể là một tài liệu giả mạo nhằm tiến hành một hoạt động lừa đảo tài chính hoặc mưu đồ xấu nào đó mạo danh  cố Chủ tịch Kim Nhật Thành bởi vào năm 1967, GDP của Bắc Triều Tiên chỉ vào khoảng 18 tỷ USD.

Tuy nhiên, quỹ của gia đình Chủ tịch Kim ước khoảng 4 tỷ USD.

Nguồn tin trên còn cho biết, việc quản lý số quỹ khổng lồ này đã thay đổi từ khi người con thứ 3 của Chủ tịch Kim Jong-il là Kim Jong-un được chỉ định sẽ là người thay thế cha giành quyền lãnh đạo đất nước.

Ông cho biết một công ty đã được lập lên để phát triển quỹ ngoại tệ mạnh dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Kim Jong-un một cách độc lập so với quỹ do cha mình kiểm soát.

Ngân hàng Banco Delta nơi Bình Nhưỡng có tài khoản 25 triệu USD bị Mỹ đóng băng hồi năm 2006

Bắc Triều Tiên được cho là đã chuyển hầu hết các tài khoản của mình ở Thụy Sỹ sang Liechtenstein sau khi Mỹ đóng băng một tài khoản của Ngân hàng Bắc Triều Tiên trị giá 25 triệu USD ở Ngân hàng Banco Delta Asia, Macau hồi tháng 9 năm 2006.

Ri Chol (năm nay 75 tuổi), cựu đại sứ Bắc Triều Tiên tại Geneva, người được cho là đã trực tiếp xử lý các tài khoản ngân hàng bí mật của gia đình Chủ tịch Kim, đã về nước sau 30 năm đảm nhiệm vị trí này tại Thụy Sỹ.

Theo nguồn tin này, Bình Nhưỡng đang tiến hành nhiều biện pháp nhằm đối phó với những trừng phạt tài chính từ cộng đồng quốc tế.

Đầu tiên, họ chuyển tiền từ Thụy Sỹ hoặc Liechtenstein sang một nước thứ 3 và tài khoản này do những điệp viên (theo Chosun Ilbo) Bắc Triều Tiên có quyền công dân ở quốc gia đó đứng tên.

Một cách khác, Bình Nhưỡng sẽ chuyển số đô la Mỹ của mình sang những ngân hàng ở Trung Quốc rồi "chuyển" chúng thành tài khoản của Hàn Quốc.

Hệ thống ngân hàng ở Trung Quốc chỉ yêu cầu người gửi là công dân Nam hay Bắc Triều Tiên ghi từ “Triều Tiên” trong phần quốc tịch ở tờ khai khi mở tài khoản, và các nhân viên ngân hàng Trung Quốc dường như không phân biệt hộ chiếu nào là của Bắc Triều Tiên hay Hàn Quốc, miễn là bìa của nó màu xanh lá cây.

Ngoài ra, nước này còn làm ra tăng lượng tiền mặt của mình bằng cách các giao dịch liên quan đến vàng ra bên ngoài dưới tên của một công ty địa phương. Một công ty của Hồng Kông được cho là đã tiến hành rất nhiều hoạt động như thế cho Bình Nhưỡng trong thời gian gần đây.

Hiện không ai rõ tài khoản của gia đình Chủ tịch Kim là bao nhiêu.

Nguồn tin còn cho biết, quỹ của Chủ tịch Kim còn được biết dưới các mật danh như “Room 38”, “Room 39” hay Văn phòng 225 và tên một cơ quan thuộc Bộ tư lệnh cảnh vệ. Quỹ “Room 39” đã liên tục ra tăng lượng tiền từ những năm 1970 và do Jon Il-chun, một bạn học từ thời phổ thông của Chủ tịch Kim Jong-il quản lý.

Hữu Túc (theo Chosun Ilbo)

Bình luận
vtcnews.vn