Tin chống bão hủy diệt Hải Yến mới nhất từ Thái Bình

Thời sựChủ Nhật, 10/11/2013 10:20:00 +07:00

(VTC News) – Bão Hải Yến sắp đổ bộ, nhưng ở Thái Bình, một số hộ dân không thể cập nhật tin tức do mất điện.

(VTC News) – Bão Hải Yến sắp đổ bộ, nhưng ở Thái Bình, một số hộ dân không thể cập nhật tin tức do mất điện.

Từ 5h sáng 10/11, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu đã tới Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình và Hải Phòng để kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống bão ở các địa phương này.

13h chiều nay, đoàn đã tới Thái Bình. Đại diện Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của tỉnh cho hay, Thái Bình chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão. Từ chiều tối và đêm nay (10/11), gió sẽ giật mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Độ cao sóng biển từ 3 – 5 mét.

Từ chiều ngày 10/11 đến 12/11 có mưa lớn trên diện rộng ở Bắc Bộ, lượng mưa tại Thái Bình dao động từ 200 – 300 mm. Vùng ven biển có nước dâng lên kết hợp thủy triều cao 2 – 3 mét.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám đội mưa tới Thái Bình chỉ đạo, đôn đốc phòng chống bão
Thứ trưởng Vũ Văn Tám đội mưa tới Thái Bình chỉ đạo, đôn đốc phòng chống bã 
Tuy vậy, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của tỉnh đã phát đi 3 công điện khẩn, nghiêm cấm các tàu thuyền ra khơi từ trưa 9/11, tìm mọi biện pháp thông báo, kiên quyết kêu gọi toàn bộ tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào bờ.

Ngoài ra, các địa phương còn bố trí, sắp xếp tàu thuyền tại khu neo đậu tránh va đập gây vỡ và chìm tàu. Không để các tàu, thuyền lớn neo đậu ở gần mái kè, các cầu, cống.

Các địa phương cũng đã tổ chức di chuyển toàn bộ số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy hải sản ngoài đê chính. Ngư dân trên các tàu, thuyền đã vào khu neo đậu, người ở các khu vực nguy hiểm và ở trong các nhà yếu đã đến nơi an toàn trước 15h chiều nay.

Tỉnh cũng đã kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống đê sông, đê cửa sông, đê biển, chủ động thả phai dự phòng, phai băng két, cửa khẩu trên đê trước khi bão vào.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều tàu thuyền đã về nơi neo đậu an toàn, nhà cửa, cơ quan, trường học, bệnh viện, kho tàng, các công trình đang xây dựng ở tỉnh...hầu hết đã được chằng chống cẩn thận. Các lực lượng cũng đã cắt tỉa cây lớn đảm bảo an toàn trong bão.
các tàu thuyền đã về nơi neo đậu an toàn
Các tàu thuyền đã về nơi neo đậu an toàn  
Sau khi nghe báo cáo sơ bộ từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của tỉnh, Thứ trưởng Vũ Văn Tám kết luận: “Đường đi của bão Hải Yến rất phức tạp, do vậy Ban chỉ huy không được phép lơ là, chủ quan ngay cả khi công tác phòng chống bão đã rất tốt”.


Ngay sau khi họp xong, đoàn công tác của Bộ và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã cùng đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống bão tại các địa phương, đặc biệt là hai huyện ven biển Tiền Hải và Thái Thụy.

Theo báo cáo, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Tienè Hải và Thái Thụy đã phối hợp với Bộ đội biên phòng và các lực lượng khác di dời 3.914 lao động trên 3.252 chòi nuôi ngao, nuôi trồng thủy hải sản và 1.699 hộ với 6.334 khẩu sinh sống ngoài đê chính vào trong đê chính để đảm bảo an toàn trong bão.

Ông Lê Văn Thăng – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình - Ủy viên thường trực của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh nhận định: “Đến 18h ngày 10/11, tại Thái Bình có mưa nhỏ, gió nhẹ. Ở các vùng ven biển gió giật mạnh cấp 4, chưa đáng lo ngại”.

Trong khi đó, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh: “Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của tỉnh phải thường xuyên kiểm tra việc neo đậu của tàu thuyền, sơ tán ngư dân lên bờ, đặc biệt dân ở các chòi nuôi trồng thủy sản ngoài đê vì nhiều khi họ - những người làm thuê – bị chủ bắt ở lại chòi.

Mặc dù đã sau 15h, nhưng các lực lượng vẫn phải đi kiểm tra, thông tin kịp thời tới người dân và khuyên họ nên ở yên trong nhà để đảm bảo an toàn về tính mạng”.

Ngay sau đó, 18h30 cùng ngày, đoàn công tác của Bộ đã rời Thái Bình để tới Hải Phòng kiểm tra thực tế.
Các ngư dân cũng đã lên bờ tránh bão
Các ngư dân cũng đã lên bờ tránh bão  
Thực hiện đúng chỉ đạo từ lãnh đạo tỉnh, Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Thái Bình đã tăng thời lượng phát sóng các bản tin dự báo, diễn biến của bão, theo tin cập nhật của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn và các công điện chỉ đạo triển khai đối phó với bão từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của tỉnh.


Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên VTC News, từ 16h chiều nay tới thời điểm hiện tại – 22h, thời điểm bão Hải Yến được dự báo sắp đổ bộ, một số xã thuộc tỉnh Thái Bình vẫn bị cắt điện.

Không có điện, người dân không thể theo dõi, cập nhật các tin tức về cơn bão nguy hiểm, cực mạnh này qua các phương tiện thông tin đại chúng. Mọi tin tức họ có được chỉ dựa vào các tin nhắn từ các nhà mạng như Viettel, Mobifone...qua điện thoại.

Đến 22h, tại Thái Bình có mưa lớn, gió giật mạnh hơn. Theo dự báo, lượng mưa có thể sẽ dao động từ 100 - 200ml. 


Minh Quân


Bình luận
vtcnews.vn