Tìm thấy kho báu 3 tỉ USD trên con tàu đắm

Thế giớiThứ Năm, 02/02/2012 11:45:00 +07:00

(VTC News) - Một thợ săn kho báu đến từ tiểu bang Maine, Mỹ cho biết ông đã phát hiện ra một con tàu đắm từ Thế chiến II chứa đầy bạch kim trị giá 3 tỉ USD.

(VTC News) - Một thợ săn kho báu đến từ tiểu bang Maine, Mỹ cho biết ông đã phát hiện ra một con tàu đắm từ Thế chiến II chứa đầy bạch kim trị giá 3 tỉ USD.

Greg Brooks một chuyên gia săn kho báu cho biết, ông đã phát hiện ra nơi con tàu SS Port Nicholson chìm cách bờ biển Thái Bình Dương của Mỹ 80km vào năm 1942. Đây là con tàu của một thương gia người Anh bị ngư lôi của Đức đánh chìm mang theo 6 người xấu số.

Tuy nhiên các chuyên gia đang lo lắng về việc sở hữu xác tàu chứa đầy bạch kim này do những quy định phức tạp của luật hàng hải quốc tế và sự thật về số bạch kim chứa trong đó. Theo Anthony Shusta, luật sư đại diện cho chính phủ Anh thì việc con tàu chứa bạch kim vẫn chưa được xác nhận.

Brooks cho biết ông sẽ giữ kín thông tin cho đến khi đảm bảo quyền cứu hộ và khai quật. 

Trao đổi với AP, ông nói: "Nghiên cứu ban đầu của chúng tôi cho thấy hàng hóa của nó chủ yếu là máy móc và thiết bị quân sự."

Chính phủ Anh vẫn đợi đến khi những hoạt động cứu hộ được bắt đầu trước khi quyết định nộp đơn khiếu nại về hàng hóa chứa trong tàu.

Brooks cho biết ông đã nhìn thấy những tài liệu của Bộ Tài chính Mỹ nói về số bạch kim trong tàu. Đây được xem là một phần khoản thanh toán vật tư chiến tranh của Nga với Mỹ. Ông cũng cho xem 1 video quay dưới nước, trong đó ông nói đã thấy một thanh bạch kim và 30 chiếc hộp nằm xung quanh mà ông tin là cũng chứa bạch kim.

Port Nicholson, con tàu bị chìm năm 1942 được cho là chứa lượng bạch kim tị giá 3 tỉ USD. 

Ông chưa đem lên mặt nước mẫu bạch kim nào và hi vọng đội của mình có thể bắt đầu công việc khai quật vào cuối tháng này. "Tôi sẽ có được nó dù cách này cách khác, ngay cả khi tôi phải đưa cả con tàu lên mặt nước."

Người săn kho báu cho biết ông đã giữ kín thông tin về khám phá của mình trong vòng 1 năm khi đang xin quyền cứu hộ và khai quật. Hiện tại quyền sở hữu tài sản vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn