Tìm ra nguyên nhân ngộ độc tập thể sau khi ăn hải sản ở Quảng Bình

Thời sựThứ Sáu, 29/04/2016 11:53:00 +07:00

Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Quảng Bình vừa kết luận sơ bộ nguyên nhân khiến 26 người ngộ độc sau khi ăn hải sản.

(VTC News) - Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Quảng Bình vừa kết luận sơ bộ nguyên nhân khiến 26 người ngộ độc sau khi ăn hải sản. 

Theo kết quả của Viện Pasteur Nha Trang, sau khi nhận được 6 mẫu bệnh phẩm do cơ quan chuyên trách ngành Y tế Quảng Bình gửi vào thì mẫu thực phẩm cua hấp kèm rau sống cho kết quả Staphylococcus aureus vượt quá giới hạn cho phép. Các mẫu còn lại kết quả kiểm nghiệm không phát hiện bất thường.

"Sau khi nhận kết quả xét nghiệm, Sở Y tế đã thành lập Hội đồng chuyên môn kết luận vụ ngộ độc thực phẩm tại Phúc Trạch, huyện Bố Trạch để đưa ra căn nguyên vụ việc, báo cáo lãnh đạo tỉnh", đại diện Sở Y tế Quảng Bình cho hay.

Sở Y tế xác định nguyên nhân dẫn đến ngộ độc của 26 người ở huyện Bố Trạch là do ăn cá hấp kèm rau sống.
Sở Y tế xác định nguyên nhân dẫn đến ngộ độc của 26 người ở huyện Bố Trạch là do ăn cua hấp kèm rau sống.

Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình thông tin, vụ ngộ độc khiến hàng chục người phải nhập viện sau khi ăn tại nhà hàng Bảo Quốc xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch) do nhiễm khuẩn Staphylococcus aureus trong món cua hấp rau sống. Đây là loại vi khuẩn gây nhiễm trùng nhiễm độc trong quá trình chế biến thức ăn không đảm bảo.

Staphylococcus aureus hay còn được gọi là tụ cầu vàng, khi phát triển nó sản xuất ra nhiều nội độc tố trong đó có 6 độc tố ruột (Enterotoxine A, B, C, D, E, F) đóng vai trò quan trọng gây ra ngộ độc thực phẩm.

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, vào ngày 21/4 sau khi dự tiệc khai trương tại nhà hàng Bảo Quốc (gần 200 người tham dự) ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch  thì nhiều người có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy. Nghi là ngộ độc thực phẩm. Sáng 22/4, 26 người được đưa đi bệnh viện và các cơ sở y tế để cấp cứu.

Được biết, tại lễ khai trương có khoảng 200 người đến dự, thực đơn của bữa tiệc bao gồm các món cua gạch hấp, mực lá trộn thập cẩm, cá bớp hấp, ốc mỡ hấp, lợn rừng nướng, cháo, xôi thập cẩm và sữa chua.

Video: Bán thức ăn ‘bẩn’ gây ngộ độc, Lotteria Việt Nam bị phạt hàng trăm triệu



Nguyễn Vương – Trần Anh
Bình luận
vtcnews.vn