Tìm hiểu Học viện Quân sự Hoàng gia Sandhurst

Thế giớiThứ Hai, 20/12/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Học viện Quân sự Sandhurst được sáp nhập từ trường quân sự đầu tiên của Hoàng gia Anh do Woolwich sáng lập vào ngày 30/4/1741.

(VTC News) - Học viện Quân sự Hoàng gia Sandhurst (Royal Military Academy Sandhurst) là một trường sĩ quan trọng điểm cấp trung đội của Anh, là một trong những trường nổi tiếng huấn luyện sĩ quan lục quân trên thế giới.

Học viện Quân sự Sandhurst được sáp nhập từ trường quân sự đầu tiên của Hoàng gia Anh do Woolwich sáng lập vào ngày 30/4/1741, và trường quân sự ở Marlow được thành lập vào năm 1799.

 

Đây là trường trọng điểm đào tạo sĩ quan cấp trung đội của Lục quân Hoàng gia, cũng là một trong những ngôi trường danh tiếng huấn luyện sĩ quan Lục quân của thế giới.

Học viện nằm cách thành phố London 30 dặm về phía tây. Trường có diện tích 875 mẫu Anh, có cùng địa chỉ với Học viện Tham mưu vào giữa thế kỷ 19.

Nhà trường thực hiện chế độ phụ trách Hiệu trưởng, bên dưới có các phòng Khoa học Kỹ thuật Quân sự, Nghiên cứu Tác chiến và Sự vụ Quốc phòng, hơn nữa còn có 5 phân viện là: Viện Tân học, Viện Lão học (Old School), Học viện Thắng Lợi, Viện Hán ngữ Shiliwen và Học viện sĩ quan nữ.

Học viện Quân sự Hoàng gia Sandhurst tuyển sinh hai lần một năm, lần lượt vào tháng 1 và tháng 9, đối tượng tuyển sinh có quy định độ tuổi vào khoảng 17,5 - 25 tuổi, thông thường sau  khi thí sinh nộp đơn đăng ký tự nguyện, họ phải tham gia kiểm tra y tế và thi trong vòng 4 ngày.

Thời gian toàn khóa học thường là 2 năm, trong một năm học có 3 học kỳ, mỗi học kỳ được chia thành 14 tuần giảng dạy, trong dạy học có thực hiện cơ chế cạnh tranh, tỷ lệ đào thải vào khoảng 8%.

 

Khu nhà cũ của Học viện được thiết kế và thi công từ năm 1801 - 1812 và được hoàn thiện sau này
.

Tầng 1 của khu tòa nhà phần lớn được sử dụng làm hội trường và phòng học, tầng trên là Văn phòng Đội, Phòng cán bộ Đội, Phòng học tập và Phòng Giáo hội Công giáo La Mã.

Ký túc xá cho sinh viên cũng được bố trí ở trong Tòa nhà. Tóm lại, trong khuôn viên cũ là quần thể tòa nhà đẹp nhất của vườn trường Sandhurst.

Dãy tòa nhà mới có kết cấu bằng gạch đỏ, được bắt đầu xây dựng từ năm 1911. Các cơ sở chính có thể phục vụ cho 420 học sinh nội trú của 6 Đội học viên. Phong cách kiến trúc mang đặc sắc của New Delhi, Ấn Độ.

Khu tòa nhà Churchill được đặt theo tên của Winston Churchill, là tòa nhà có kiến trúc hiện đại nhất, có một hội trường lớn chứa được khoảng 1.200 chỗ ngồi, có khu tòa nhà phía đông của Học viện Weikeduoli và khu văn phòng Ban Giám hiệu của Học viện quân sự Sandhurst.

 

Khu tòa nhà này được hoàn thành vào năm 1970, những người thiết kế của tòa nhà gồm Gelinsi, Melvin, Wade và Batna đã nhận được giải thưởng của Viện Kiến trúc
.

Thư viện trung tâm của Học viện có 150.000 đầu sách, ngoài ra còn có rất nhiều tranh sơn dầu và quà tặng. Trên tường còn dành riêng nơi ghi lại danh sách những học viên ưu tú của Học viện.

Họ đều được trao tặng huy chương Chữ thập Victoria, thanh kiếm danh dự và các giải thưởng khác. Quần thể kiến trúc và trang trí, trưng bày của khuôn viên trường Sandhurst, giống như một bảo tàng quân sự kết hợp cổ xưa và hiện đại, làm cho các thế hệ học viên Anh nối tiếp nhau hấp thu tri thức và sức mạnh từ ngôi trường này.

Học viện Quân sự Sandhurst mục đích đào tạo nhằm bồi dưỡng nhân tài lãnh đạo có chất lượng, làm cho họ có khả năng đảm nhiệm cương vị sĩ quan chỉ huy sơ cấp. Từ năm 1947, Học viện Quân sự Sandhurst phương châm đào tạo là "vì nhân tài lãnh đạo phục vụ". Trường có các hệ Quân sự, Khoa học kỹ thuật, Nghiên cứu tác chiến, Các vấn đề quốc phòng, và 5 Phân viện.

 

Cuộc sống 5 tuần đầu tiên sau khi nhập học, được sắp xếp dày đặc. Mục đích duy nhất là làm cho học viên mới từ người dân chuyển sang thành quân nhân, hợp thành một
tập thể.

Học viện yêu cầu học viên phải học cắt tóc, làm sạch giày, thay trang phục, dọn phòng, hơn nữa còn bị kiểm tra và nhắc nhở liên tục, đây thực sự là sự rèn luyện gian khổ. Sau 5 tuần, học viên sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn, nhưng huấn luyện thể chất và sát hạch trình độ rất nghiêm ngặt.

Trường Sandhurst muốn thông qua tất cả những điều đó để tạo ra một thế hệ sĩ quan mới. Sau khi xem xét tốt nghiệp, học viên sĩ quan sẽ trở thành sĩ quan chính thức, bắt đầu cuộc sống mới trong quân đội.

 

Tôn chỉ của Học viện quân sự Hoàng gia là: làm cho học viên sĩ quan hiểu biết toàn diện về nghề nghiệp và trách nhiệm của họ, đào tạo ra các nhân tài quản lý và lãnh đạo cơ bản, có tính kỷ luật và trách nhiệm, nâng cao tố chất sức khỏe.

Từ khi ra đời đến nay, Học viện này cũng đạt được rất nhiều thành tích. Theo thống kê chính thức, hiện nay 80% sĩ quan Lục quân Anh được đào tạo tại Học viện Quân sự Sandhurst.

Trong lịch sử, người xứng đáng được nhắc đến đó là Thủ tướng Anh Winston Churchill, hơn 10 vị nguyên soái Lục quân, những nhà quân sự nổi tiếng như Roberts Montgomery, Alexandria và Festing… đều tốt nghiệp trường này.

Khánh Hưng(theo Tân Hoa Xã)
Bình luận
vtcnews.vn