Tiết lộ căn bệnh đáng sợ hơn cả HIV, sốt rét, lao... nhưng hay bị chúng ta bỏ qua

Đời sốngThứ Tư, 20/09/2017 08:00:00 +07:00

Cùng với bệnh tim, tai nạn đường bộ và Alzheimer, viêm gan virus là một trong 10 "kẻ giết người" hàng loạt giấu mình trên thế giới hiện nay.

Đây là dữ liệu thu thập được từ nghiên cứu Bệnh tật Toàn cầu nhằm phân tích các nguyên nhân gây tử vong tại 195 quốc gia tiến hành từ năm 1985 đến 2016. 


Hình ảnh lá gan bị virus tấn công.

Raquel Peck, Giám đốc điều hành của Liên minh Viêm gan Thế giới, là một trong những cộng sự của nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi đã nghi ngờ viêm gan virus là một vấn đề lớn nhưng lại chưa có bằng chứng xác nhận nó. Nghiên cứu rất đáng tin cậy này đã chứng minh nó là một đại dịch lớn của loài người".

Theo thống kê, virus viêm gan đã giết chết hơn 1,34 triệu người dân toàn cầu vào năm 2016, lớn hơn rất nhiều so với 140.000 người chết vì lao, 340.000 người chết vì HIV và 621.000 bệnh nhân sốt rét. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, có khoảng 257 triệu người đã bị nhiễm viêm gan B vào năm 2015. 

Bác sĩ Raquel Peck xác nhận, viên gan B và C là hai dạng phổ biến nhất của bệnh viêm gan. Viêm gan C đặc biệt phát triển ở Hoa Kỳ. Vì chỉ riêng trong năm 2013, số người tử vong do viêm gan C lớn hơn tất cả số bệnh nhân chết do các bệnh truyền nhiễm khác cộng lại.

Vào tháng Năm, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh cho biết, không chỉ những ca tử vong hàng năm do viêm gan C tăng lên mà tỷ lệ nhiễm mới đang gia tăng nhanh chóng. Nguyên nhân là bởi viêm gan C rất dễ lây lan từ người sang người qua truyền máu, thủ thuật y khoa, nhất là dùng chung bơm kim tiêm.

Nghiên cứu cũng tìm ra, sự gia tăng các ca viêm gan virus một phần là do cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện (nhóm opioid). Hiệp hội Y khoa về nghiện của Mỹ đã ước tính, kể từ năm 1999, số lượng người Mỹ tử vong vì lạm dụng thuốc nhóm opioid đã tăng 4 lần. Hiện có khoảng 2-3 triệu người nghiện thuốc giảm đau theo toa hoặc heroin và khoảng 90 người chết mỗi ngày do dùng thuốc nhóm opioid quá liều. 

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù Y học thế giới đã tiến bộ vượt bậc và đưa ra được nhiều giải pháp điều trị, nhưng trên phạm vi toàn cầu, viêm gan virus lại chưa được chú trọng. Tổ chức Y tế Thế giới, có trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ, đã đưa ra một chiến lược toàn cầu để loại bỏ viêm gan vào năm 2030, nhưng cho đến nay, cộng đồng quốc tế không theo kịp mục tiêu đó. 

Viêm gan virus là gì?

Viêm gan virus (Hepatitis) là bệnh gây tổn thương gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Thông thường là do 3 nguyên nhân chính: Siêu vi trùng (Virus); Ăn uống (rượu, thuốc giảm đau, thực phẩm...) và do sạn trong ống dẫn mật.

Viêm gan do virus có 3 loại phổ biến nhất là A,B,C. Trong đó, viêm gan B có thể gây chết người. Viêm gan virus cũng là bệnh có thể truyền nhiễm qua việc quan hệ tình dục hoặc do việc tiếp xúc bình thường. 

Theo thống kê, ung thư gan đứng thứ 7 trong 10 bệnh ung thư phổ biến ở cả 2 giới với tỉ lệ mắc là 10,1% và tỉ lệ tử vong là 9,5%. Hiện nay, trên toàn cầu có khoảng 32,6 triệu người sống chung với bệnh ung thư gan và mỗi năm có khoảng 14,1 triệu người mắc mới; 8 triệu người tử vong.

Tại Việt Nam, bệnh liên quan đến gan, nhất là ung thu gan thuộc "top" các loại bệnh ung thư hay gặp với số ca mắc mới khoảng 150.000- 20.000 mỗi năm. Ước tính nước ta hiện có khoảng 8,7 triệu người bị viêm gan B mạn tính và 1 triệu người bị viêm gan C. Cao gấp gần 40 lần số người nhiễm HIV ở Việt Nam.

Bệnh viện Đại học Y TP.HCM cũng từng đã từng tiếp nhận và điều trị cho gia đình có 5 anh em đều bị ung thư gan và tử vong khi còn rất trẻ, ở tuổi 30 – 40 tuổi.

Nguyên nhân là vì các thành viên trong gia đình bị lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang mà không tiêm phòng vắc xin hay có biện pháp điều trị kịp thời. Từ đó, bệnh phát triển sang giai đoạn mạn tính dẫn đến xơ gan và chuyển sang ung thư gan.

Do viêm gan mất một thời gian dài lên đến 15 năm để bắt đầu gây ra các vấn đề sức khỏe nên căn bệnh chưa được chúng ta chú trọng đúng mức.

Video: Tác nhân ung thư phổi ngày một nhiều là do điều này

Những dấu hiệu cảnh báo gan bạn đang tổn thương. Cần cảnh giác ngay

Gan là một trong những cơ quan nội tạng quan trọng nhất của cơ thể. Gan thực hiện trên 500 chức năng khác nhau, trong đó quan trọng nhất là hấp thụ dinh dưỡng và lọc thải độc tố trong máu.

Viêm gan virus tiến triển một cách thầm lặng, rất khó phát hiện nếu không để ý kỹ. Đến khi dấu hiệu rõ ràng hơn thì bệnh có thể chuyển sang mãn tính rồi. Vì thế, chúng ta nhất định không được chủ quan với căn bệnh này bởi nếu để quá lâu, bệnh gây nguy hiểm tới tính mạng.

Cách phòng tránh viêm gan virus ai cũng nên làm theo

Cô Tấm
Bình luận
vtcnews.vn