Tiếp tục trao cơ hội cho HLV Phan Thanh Hùng?

Thể thaoThứ Tư, 05/12/2012 11:01:00 +07:00

Nhiều khả năng mọi việc sẽ không có gì thay đổi, HLV Phan Thanh Hùng tiếp tục được tín nhiệm trao cơ hội làm lại với sự hỗ trợ đắc lực hơn của Hội đồng HLV QG.

Nhiều khả năng mọi việc sẽ không có gì thay đổi, HLV Phan Thanh Hùng tiếp tục được tín nhiệm trao cơ hội làm lại với sự hỗ trợ đắc lực hơn của Hội đồng HLV Quốc gia.


Phương án thuê HLV ngoại khó được thông qua do thời gian quá cận kề và VFF cũng đang gặp khó khăn về tài chính.


Khó thuê HLV ngoại vì tiền ít


Trước thềm cuộc họp chiều nay, có 2 luồng quan điểm đối lập của VFF. Quan điểm thứ nhất cho rằng cần thuê HLV ngoại, bởi qua giải đấu vừa qua là thấy HLV nội gặp rất nhiều cái khó về cả khách quan lẫn chủ quan. Hơn nữa, HLV ngoại có nhiều lợi thế chuyên môn và sự ủng hộ chung của cả tập thể nên dễ làm việc hơn.

Quan điểm thứ hai cho rằng nên tạo thêm cơ hội cho HLV Phan Thanh Hùng xây dựng lại ĐTQG sau khi rút ra được bài học lớn từ AFF Cup 2012.


Thuê thầy ngoại nằm ngoài khả năng của VFF? (Ảnh: Quang Minh)

Hiện nay, quan điểm thứ hai đang thắng thế, bởi nếu thuê HLV ngoại ở thời điểm này VFF sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là yếu tố thời gian, bởi nếu tìm HLV ngoại sẽ phải mất ít nhất 2-3 tháng để đăng tuyển, xét duyệt hồ sơ, sơ tuyển qua các vòng, phỏng vấn, đàm phán hợp đồng... Trong khi đó, đến cuối tháng 1 thì ĐT Việt Nam đã phải tập trung trở lại để thi đấu ở vòng loại Asian Cup 2014.


Thêm nữa, phần lớn các HLV ngoại quen thuộc với bóng đá khu vực đều chỉ có trình độ tầm tầm, khó có thể tạo sức bật cho ĐT Việt Nam.

Nếu muốn chọn HLV bên ngoài thì sẽ phải mất 6 tháng đến 1 năm để làm quen từ đầu với môi trường bóng đá Việt Nam và như thế, đội sẽ lại phải hy sinh những mục tiêu trước mắt. Trong bối cảnh dư luận thiếu kiên nhẫn như hiện nay, rất khó để HLV trưởng có thể trụ lại nếu đội bóng không có thành tích.


Tuyển Việt Nam thua Thái Lan từ thầy đến trò? (Ảnh: Quang Minh)

Nếu muốn tìm sự đột phá thì buộc phải thuê những HLV thật giỏi như cách Thái Lan đã làm nhưng VFF lại vấp phải bài toán ''đầu tiên''. LĐBĐ Thái Lan nằm trong môi trường phát triển thuận lợi có những nhà tài trợ lớn như bia Chang, Coca Cola... hậu thuẫn dài hạn về tài chính nên không phải lo kinh phí thuê HLV ngoại.

Trong khi đó, tiềm lực tài chính của VFF hiện rất yếu sau khi mất quyền tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp vào tay VPF. Việc thuê những HLV thực sự giỏi (thường có mức lương trên 1 triệu USD/năm) là ngoài tầm với của VFF thời điểm hiện tại.


Hội đồng HLV QG sẽ được nâng cao vai trò


Với những khó khăn nêu trên, khả năng thuê HLV ngoại là rất khó. Trong khi đó, các phương án thuê HLV nội khác cũng khó khả thi sau khi cả HLV Nguyễn Hữu Thắng và Lê Huỳnh Đức đều từng từ chối đề nghị của VFF trước đây. Đến nay, sau khi chứng kiến hành trình gian khó của HLV Phan Thanh Hùng, các HLV nội sẽ càng có thêm lý do để lắc đầu.


Thế nên, cuộc họp chiều nay nhiều khả năng sẽ chỉ là mổ xẻ các nguyên nhân về chuyên môn dẫn tới thất bại của ĐT Việt Nam. Từng vấn đề, từng giai đoạn huấn luyện sẽ được mổ xẻ chi tiết để tìm lý do thực sự khiến ĐT Việt Nam không thể hiện được khả năng của mình.


Về chuyên môn, 2 chuyến tập huấn trên cát ở Nha Trang là nét mới trong quá trình chuẩn bị, giúp các cầu thủ không bị chuột rút và đủ thể lực chơi đến hết trận. Thế nhưng cũng có không ít ý kiến cho rằng bản chất của việc tập trên cát là để tăng sức bền nhưng nếu không kịp nhả khối lượng trước giải thì sẽ bị hạn chế sức nhanh. Điều này đã thể hiện ở giải đấu khi mà ĐT Việt Nam không đủ tốc độ để tìm được khoảng trống trước cầu môn đối thủ trong các pha tấn công. Đồng thời, các hậu vệ cũng rất chậm chạp trong các pha ngăn chặn đối thủ.


Thế nên, ngoài việc tiếp tục tin tưởng giao cho HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt ĐTQG và U.23 QG thì trong thời gian tới Hội đồng HLV QG cũng sẽ tham gia chặt chẽ hơn vào quá trình chuẩn bị và thi đấu của đội. Cụ thể, các thành viên Hội đồng sẽ tư vấn cho ban huấn luyện về kế hoạch huấn luyện để tránh những sai sót không đáng có.

Trong đợt tập trung tới, thành phần ĐTVN sẽ có nhiều thay đổi để thích nghi với tình hình mới sau khi một số cầu thủ rút lui và một số khác không thể hiện được năng lực cũng như tinh thần cống hiến ở giải đấu vừa qua.


Chưa có yêu cầu đại hội sớm

Cho đến hôm qua, VFF vẫn chưa nhận được yêu cầu nào từ lãnh đạo về việc tổ chức đại hội sớm. Đồng thời, một lãnh đạo Tổng cục TDTT cũng khẳng định mới chỉ yêu cầu VFF báo cáo về thất bại ở AFF Cup 2012.

Sâm Cầm (Thể thao 24h)







Bình luận
vtcnews.vn