Thương hiệu 'cặp kè' với Công Vinh-Thủy Tiên có gì lạ?

Thể thaoThứ Sáu, 13/09/2013 02:03:00 +07:00

(VTC News)- Cùng với Adidas, Puma, thương hiệu xe hơi Audi đang chiếm lĩnh thị trường bóng đá châu Âu thông quan các bản hợp đồng tài trợ khổng lồ của mình.

(VTC News) - Cùng với Adidas, Puma, thương hiệu xe hơi Audi đang chiếm lĩnh thị trường bóng đá châu Âu thông quan các bản hợp đồng tài trợ khổng lồ của mình.

Dù đã trở nên nổi tiếng từ lâu trên khắp thế giới, nhưng ít người biết cái tên Audi lại là ý tưởng của một cậu bé đang tập đọc chữ Latin.

Năm 1909, một người Đức là August Horch thành lập công ty A. Horch & Cie để sản xuất xe hơi. 10 năm sau, do những mâu thuẫn với ban kiểm soát, Horch bị ép rời công ty và ông quyết định lập ra công ty thứ 2 có tên Horch Automobil-Werke GmbH để tiếp tục sản xuất những chiếc xe với thương hiệu Horch.


Những chiếc xe thương hiệu Audi đầu tiên ra đời đầu thế kỷ 20. 

Điều này dẫn đến một cuộc kiện tụng kéo dài về sở hữu thương hiệu Horch, với kết cục là chính ông Horch thua kiện. Để tiếp tục việc kinh doanh của mình, Horch cùng 2 người bạn là Paul và Frank họp bàn nhau lại tại căn hộ của Frank ở Zwickau. Cùng lúc đó, cậu con trai của Frank đang ngồi học tiếng Latin ở góc phòng đã đưa ra một ý tưởng vô cùng thú vị: Thay cái tên Horch, vốn có nghĩa là “hear- lắng nghe” trong tiếng Latin bằng Audi, cũng có nghĩa là lắng nghe – listen.

Kể từ đó, cái tên Audi đã xuất hiện trên khắp thế giới, gợi nhớ đến một chiếc xe không những sang trọng, tinh tế mà còn vô cùng bền bỉ và mạnh mẽ.

Ngày nay, Audi đã trở thành một thành viên của tập đoàn Volkswagen với doanh số gần 1,5 triệu chiếc xe/năm và tổng tài sản lên tới hơn 16 tỷ euro. Biểu tượng 4 vòng tròn của thương hiệu này chính là đại diện cho 4 thương hiệu nhỏ đã cùng sáp nhật để tạo nên Audi ngày nay, bao gồm DKW, Horch, Wanderer và Audi.


Audi
Audi ngày nay đã trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn thế giới. 

Đi kèm với những thành công trong kinh doanh, thương hiệu xe đến từ nước Đức cũng không ngừng thực hiện các chiến dịch marketing mà trong đó, bóng đá chiếm một vị trí rất quan trọng. Audi hiện là nhà tài trợ cho một loạt đội bóng ở Đức, từ những ông lớn như Bayern Munich, Hamburg SV đến những CLB nhỏ như Nuremberg hay Hertha Berlin, với số tiền lên đến hàng trăm triệu euro mỗi năm.

Ở châu Âu, hãng còn là đối tác của Chelsea, Ajax, Milan, Barcelona, Real Madrid và Everton.


Công Vinh-Thủy Tiên là đại diện hình ảnh cho thương hiệu xe Audi tại Việt Nam.
Tháng 11/2009, Audi chính thức mua lại 9,09% cổ phần của Bayern Munich với giá 90 triệu euro, trở thành nhà đầu tư lớn thứ hai tại đội bóng này sau Adidas.

Số tiền thu được từ các thương vụ này không chỉ giúp Hùm xám trang trải chi phí khổng lồ xây sân Alianz Arena (vốn được chia sẻ bởi đội hàng xóm 1860 Munich), mà còn giúp họ giữ chân được các ngôi sao như Franz Ribery, cầu thủ làm nhân tố chính trong cú ăn ba lịch sử của đội bóng xứ Bavaria mùa giải trước.


Audi
Audi là một trong số nhà tài trợ chính và cung cấp xe ô tô cho toàn bộ các thành viên của Bayern Munich. 

Trong số top 10 nhà tài trợ nổi tiếng nhất cho bóng đá châu Âu theo thăm dò của Sport+Mark Report, Audi đứng thứ 8, nhưng lại là thương hiệu xe hơi duy nhất góp mặt, bên cạnh những “đại gia” như Adidas, Nike, Emirates hay Carlsberg.

Một trong những lý do quan trọng cho bước nhảy vọt về mặt thương hiệu này đến từ quyết định mua lại cổ phần của Bayern Munich năm 2009, bởi Hùm xám không chỉ sở hữu nền tảng tài chính vững mạnh mà còn có lượng fan hâm mộ cực kỳ đông đảo trên khắp thế giới.


Nếu như cách đây hơn chục năm, cái tên Opel (nay thuộc sở hữu của tập đoàn General Motors của Mỹ) mới là thương hiệu xe hơi nổi tiếng nhất ở bóng đá châu Âu khi tài trợ cho AC Milan hay Dortmund, thì nay vị trí đó đã rơi vào tay của Audi. Trong bảng xếp hạng của Sport+Mark Report, Opel và Ford chỉ lần lượt xếp ở các vị trí 12 và 14.

Audi
Audi tổ chức hẳn một giải đấu giao hữu trước thềm mùa giải mới. 

Một trong những “chiêu trò” mà Audi sử dụng để quảng bá sản phẩm của mình là việc cung cấp xe hơi miễn phí cho tất cả các thành viên đội bóng mà mình tài trợ. Từ các ngôi sao hàng đầu thế giới đến các thành viên ban huấn luyện đều được “tặng” một chiếc xe Audi theo ý thích để đi lại.

Duy chỉ có 1 trường hợp đặc biệt, đó là phó chủ tịch Galliani của AC Milan đã được nhận một chiếc xe đạp được thiết kế và sản xuất bởi thương hiệu xe đến từ Đức.


Việc tài trợ cho Milan là một bước tiến rất mạnh mẽ của Audi ra thị trường châu Âu, bởi lần đầu tiên một hãng xe Đức đạt thỏa thuận tài trợ cho một CLB bóng đá hàng đầu nước Ý, nơi vốn tự hào là quê hương cũng những dòng xe nổi tiếng thế giới như Lamborghini hay Fiat.

Trong khi ở chiều ngược lại, Iveco, thương hiệu có gần 40 năm tuổi đời của nhà Fiat, quyết định bỏ qua thị trường nội địa để tài trợ cho All Blacks (đội bóng bầu dục nổi tiếng nhất thế giới của New Zealand) hay giải vô địch quốc gia …Argentina vào năm 2010.


Với hỗ trợ của các thương hiệu mạnh như Adidas, Puma hay Audi, có vẻ như bóng đá Đức đang bước vào giai đoạn thành công rực rỡ cả trong và ngoài sân cỏ, một mô hình đáng để tất cả các nền bóng đá khác học tập.

Đầu tháng 8, trong khuôn khổ chương trình tham dự giải đấu Audi Cup ở Đức, Công Vinh đã có dịp gặp gỡ các danh thủ hàng đầu của câu lạc bộ Bayern Munich.
Công Vinh Audi
 Công Vinh làm đại diện cho thương hiệu Audi tại VN

Audi Cup 2013 là giải bóng đá thường niên được tổ chức tại CHLB Đức nhằm giúp các ông lớn châu Âu có bước chạy đà quan trọng trước thềm mùa bóng mới.

Năm nay, Bayern Munich, Manchester City, AC Milan và Sao Paulo sẽ tham dự giải Audi Cup lần thứ 3 tại sân vận động Allianz Arena vào hai này 31/7 và 1/8.


Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn