Thực phẩm quen thuộc ‘đánh bay’ nỗi lo xương khớp không phải ai cũng biết

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng giúp xương khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai và tránh được tình trạng thoái hóa khớp, do vậy chúng ta cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết.

Cá và xương ống chứa nhiều canxi

Các món ăn hầm từ xương, sụn sẽ cung cấp một lượng canxi và các chất dinh dưỡng đáng kể giúp xương khớp luôn chắc khỏe. Bên cạnh đó, các thực phẩm như cá thu, cá trích, cá ngừ, cá hồi, cá mòi… cũng rất tốt cho khớp vì chúng rất giàu omega-3 có khả năng chống viêm đồng thời giúp duy trì sự dẻo dai, linh động và khỏe mạnh, đặc biệt tốt cho bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp.

Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa

Các sản phẩm từ sữa ít béo như sữa tươi, sữa chua, phomat chứa một lượng lớn canxi và vitamin D, cả hai giúp gia tăng sự chắc khỏe cho xương, rất tốt cho người bị viêm xương khớp, loãng xương. Vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thụ canxi, nó cũng được chứng minh là giúp tăng cường hệ miễn dịch.

chuan-bi-mang-thai-nen-uong-sua-gi

 Các sản phẩm từ sữa rất tốt cho bệnh viêm xương khớp

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như gạo lứt, lúa mỳ, lúa mạch đen, bắp rang… và các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt đều là những thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất có khả năng tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và làm chậm quá trình oxy hóa. Đây cũng được xem là một trong những loại thực phẩm có tác dụng bổ xương khớp.

Các loại nấm

Nấm có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư, đặc biệt là tình trạng thoái hóa xương khớp. Chế biến các món ăn từ nấm kết hợp cùng một số loại rau củ khác như cà rốt, bông cải, ớt trong các bữa ăn sẽ giúp bổ sung các Vitamin A, E, C, K… giúp cơ xương dẻo dai.

Giá đỗ

Trong giá đỗ có chứa Phyto-oestrogen (Hormone Oestrogen thực vật), đặc biệt là Isoflavon giúp ngừa loãng xương, nhất là ở giai đoạn mãn kinh - giai đoạn xương mỏng đi nhanh chóng và nguy cơ gãy xương ngày càng tăng cao.

814561

Trong giá đỗ có chứa Phyto-oestrogen giúp ngừa loãng xương 

Trà xanh

Trà xanh luôn được biết đến như một thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ loãng xương vì trong thành phần có chứa một hàm lượng đáng kể chất flavonoid. Tuy nhiên không nên uống quá 3 cốc nước trà xanh mỗi ngày vì có thể gây ra tình trạng đau đầu, thở gấp, rối loạn tầm nhìn hoặc triệu chứng khó tiêu hóa ở một số người.

Bông cải xanh

Ngoài vitamin K và C, bông cải xanh sẽ rất tốt cho xương khớp vì chứa một hợp chất gọi là sulforaphane có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm xương khớp. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng rất giàu canxi, được biết đến với lợi ích làm cho xương chắc khỏe.

Video: Bí quyết rửa sạch hóa chất tồn dư trong thực phẩm

Thúy Nga (Tổng hợp)
Lợi ích sức khoẻ đáng ngạc nhiên của trái xoài

Lợi ích sức khoẻ đáng ngạc nhiên của trái xoài

Xoài là loại trái cây quen thuộc, nổi tiếng thơm ngon nhưng không phải ai cũng biết xoài còn mang lại rất nhiều...
Hàng ngàn băng rôn tuyên truyền nhầm bệnh Zika thành Ziku

Hàng ngàn băng rôn tuyên truyền nhầm bệnh Zika thành Ziku

Treo hàng ngàn băng rôn có nội dung sai, đại diện Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã thừa nhận sai sót, Sở Y tế đã...
Bình luận

Vì sao chưa thể dập được dịch sốt xuất huyết? 

Tin tuc Sea Games 29 nam 2017
Báo Điện tử VTC News