Thực hư việc Yamaha Jupiter Fi 'uống' 1,22 lít/100 km?

XeThứ Sáu, 23/11/2012 06:23:00 +07:00

(VTC News) – Kết quả tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất mà Yamaha Jupiter Fi mới có trên đường thử có phản ánh mức “ăn xăng” thực tế sử dụng hàng ngày của mẫu xe này?

(VTC News) – Kết quả tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất mà Yamaha Jupiter Fi mới có được trên cung đường thử nghiệm dài 142km từ Huế đi Hội An liệu có phản ánh mức “ăn xăng” trong thực tế sử dụng hàng ngày của mẫu xe số này?

Thử nghiệm thực tế và sai số

Khoảng 30 chiếc Yamaha Jupiter Fi hoàn toàn mới với cả hai phiên bản RC và Gravita đã tham gia vào chương trình thử nghiệm này. Số xe trên được đổ đầy bình xăng trước khi xuất phát và có gắn thiết bị để xác định mức xăng trong bình. Trong đoàn xe có xe gắn thiết bị GPS để đo chính xác chiều dài cung đường.

Jupiter Fi thay đổi nhiều về thiết kế cũng như khả năng vận hành. 
Sau khi hoàn tất chặng đường dài 142 km với các địa hình khá đa dạng như đường cao tốc, đường nội đô, đèo núi, 10 xe được chọn ngẫu nhiên để đo mức tiêu hao nhiên liệu.

Ngắm chi tiết Yamaha Jupiter Fi


Phương pháp đo được các chuyên gia từ Nhật Bản thực hiện thủ công và công khai dưới sự chứng kiến của các thành viên trong đoàn. Kết quả tốt nhất mà mẫu xe này đạt được là 1,735 lít cho 142 km, tương đương với 1,22 lít/100km và 2,4 lít cho 142 km, tương đương với mức 1,68 lít/100 km là mức ăn xăng nhiều nhất của một phóng viên ô tô xe máy, người cố tình tăng tốc đột ngột, phanh gấp để thử độ tốn xăng của xe.

Chặng đường thử nghiệm dài 142 km từ Huế đi Hội An. 
Mức tiêu thụ trung bình của 10 chiếc xe trên vào khoảng 1,34 lít/100 km. Đây là con số khá ấn tượng trong làng xe số Việt Nam hiện nay và tốt hơn nhiều so với phiên bản cũ của dòng xe này khi chưa trang bị phun xăng điện tử.  


Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi dù cung đường từ Huế đi Hội An khá đa dạng về địa hình (với khá nhiều đoạn đèo dốc) cũng như thời tiết (lúc chúng tôi đi trời có mưa  lúc nắng) và dù phương pháp đo tỏ ra khá chính xác nhưng chắc chắn vẫn có một mức sai số nhất định bởi phần lớn cung đường đi rất thoáng, không có hiện tượng ùn tắc.

Cung đường từ Huế đi Hội An khá đa dạng về địa hình (với khá nhiều đoạn đèo dốc) cũng như thời tiết (lúc chúng tôi đi trời có mưa lúc nắng).  
Vì thế, trong thực tế sử dụng hàng ngày ở các đô thị lớn, việc đạt được con số tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng trên không hề dễ và phải tùy thuộc khá nhiều vào thói quen sử dụng của người lái. Dù vậy, xét về mức tiêu thụ nhiên liệu, Jupiter Fi hoàn toàn có thể ghi điểm so với nhiều đối thủ trên thị trường hiện nay.


Ngắm chi tiết Yamaha Jupiter Fi


Uống ít xăng, xe có yếu?

Đạt mức tiêu thụ nhiên liệu thấp một cách ấn tượng nhưng Jupiter Fi vẫn tỏ ra khá “sung” trong vận hành. Trong đợt thử lần này, chúng tôi có dịp trải nghiệm cả hai phiên bản RC và Gravita. Trên thực tế, hai  phiên bản này sử dụng chung động cơ SOHC 4 thì, xi-lanh đơn với dung tích 115 cc, phun xăng điện tử, làm mát bằng không khí và chỉ khác nhau ở một số chi tiết ngoại thất.

Kết quả tốt nhất mà mẫu xe này đạt được là 1,735 lít cho 142 km, tương đương với 1,25 lít/100km.

Về lý thuyết, động cơ mới này đạt được công suất tối đa là 7.4kW/7,750 vòng/phút cao hơn bản
trước 1,4 mã lực.

Thực tế thử nghiệm cho thấy dòng xe này khởi động nhẹ nhàng, tay ga nhậy, tăng tốc tốt. Xe chuyển số nhẹ nhàng, hoạt động ổn định trong thành phố dù đi với tốc độ thấp. Khả năng tăng tốc của xe có dịp thể hiện khá ấn tượng khi đi ra ngoài thành phố và vào các cung đường đèo dốc.

Trên đường cao tốc xe có thể dễ dàng đạt tới 80 km/h một cách dễ dàng và cảm giác còn thừa ga khá nhiều.  Tuy nhiên, với tốc độ trên 80 km/h, xe ít nhiều có cảm giác bồng bềnh và khiến người lái không thật tự tin khi vào cua ở tốc độ cao. Khi đã có đà, dù có đi ở số 4, Jupiter Fi vẫn có thể leo đèo khá tốt mà không cần phải về số.

Ngắm chi tiết Yamaha Jupiter Fi


Trên chặng đường 142 km chỉ có 2 chặng dừng ngắn, người lái cũng như người ngồi sau hầu như không cảm thấy mệt nhưng do thiết kế yếm, chắn bùn kiểu xe số nên chân và quần áo khá bẩn vì bị bùn và nước mưa vào vào khá nhiều.

Xét một cách tổng thể, với những cải tiến về ngoại thất theo phong cách trẻ trung và động cơ mới tiết kiệm xăng khá nhiều so với trước, Jupiter Fi thực sự là một sự lựa chọn đáng chú ý cho dòng xe số.    

Thông số kỹ thuật của Yamaha Jupiter Fi 2012:

Chiều dài: 1.935mm
Chiều rộng:  680mm
Chiều cao: 1.065mm     
Độ cao yên xe: 765mm     
Động cơ: 4 thì, SOHC, làm mát bằng không khí
Dung tích xy lanh: 114cc
Công suất tối đa: 7,4KW (7.750 vòng / phút)     
Mô men cực đại: 9,9N-m / 6500 vòng/phút     
Dung tích bình xăng: 4,1 lít     
Bộ chế hòa khí: Fuel injection (Phun xăng tự động)
Kiểu hệ thống truyền lực 4 số tròn
Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe: 1.240mm  
Trọng lượng: 101 kg
Giá xe Jupiter RC Fi: 27,4 triệu đồng
Jupiter Gravita Fi:
28,9 triệu đồng 


Bài:Khánh Hòa
Ảnh:Hiếu Lam
Bình luận
vtcnews.vn