Thực hư việc măng nhũ đá trong hang động Vịnh Hạ Long bị đập phá

Thời sựThứ Ba, 22/11/2016 16:52:00 +07:00

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có thông tin chính thức xung quanh những nghi vấn về hiện tượng một số nhũ đá trong hang động trên Vịnh Hạ Long bị xâm hại.

Trưa 22/11, tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, trước những nghi vấn xung quanh hiện tượng một số nhũ đá trong hang động trên Vịnh Hạ Long bị xâm hại, đoàn kiểm tra liên ngành của TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã vào cuộc xác minh, kiểm tra và đưa ra kết quả chính thức về vụ việc nêu trên.

IMG_8458

  Một góc măng nhũ đá tuyệt đẹp trong động Thiên Cung trên vịnh Hạ Long

Đoàn đã tới kiểm tra những địa điểm mà các bài báo nhắc đến như khu vực Ba Hang, Vạn Cồn, Cặp La, Trinh Nữ, Tiên Ông - là những điểm nằm trong khu vực Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Kết quả kiểm tra cho thấy không có hiện tượng phá hủy thạch nhũ trong hang động như các bài báo đã phản ánh. Hiện tượng các khối thạch nhũ có kích thước lớn bị gãy đổ là do hoạt động kiến tạo hoặc do trọng lực đã xảy ra từ hàng chục năm trước.

VHL3

 Đoàn kiểm tra liên ngành khẳng định không có dấu hiệu xâm hại măng nhũ đá trong các hang động trên Vịnh Hạ Long

Về các khối thạch nhũ nhỏ bị gãy, đổ, đoàn kiểm tra khẳng định đây không phải là các vết mới bị đập phá gần đây. Bề mặt vết đứt gãy của các khối thạch nhũ này lồi lõm, không bằng phẳng, không phải do tác động của cưa, cắt, nền hang động không có các tàn tích của măng nhũ đá. 

Mặt khác, các khối thạch nhũ bị gãy đa số nằm ngoài cửa hang nhưng bề mặt của vết gãy đã có rêu phủ hoặc màu xám đen. Một số ít thạch nhũ bị gãy nằm phía trong hang, tuy bề mặt gãy vẫn còn trắng sáng nhưng là do các điều kiện về ánh sáng, không khí trong hang khiến mặt cắt không hình thành rêu bám hay bị xỉn màu như phía ngoài cửa hang.

Một số mảnh gãy vẫn còn dưới sàn, tương đồng với mặt cắt phía trên nhưng có kích thước nhỏ hơn. Điều này có thể giải thích do khối nhũ phía trên qua nhiều năm đã tiếp tục được phát triển làm cho lớn hơn, phần nhũ gãy rơi phía dưới không được “nuôi lớn” nên giữ nguyên kích thước lúc bị gãy.

Đoàn kiểm tra cũng xác định một số mặt đứt gãy của các khối thạch nhũ này đã hình thành các nhũ đũa mới có chiều dài từ 3 - 7cm, cho thấy thời gian khối thạch nhũ bị đứt gãy đã từ rất lâu.

VHL4

 Một khối nhũ đá bị đứt do hoạt động kiến tạo rơi xuống nền hang Cặp La

Theo báo cáo của Ban Quản lý Vịnh, hiện trên vịnh Hạ Long có khoảng 60 hang động đã được tìm kiếm, phát hiện, trong đó có 8 hang động đang đưa vào khai thác du lịch, các hang động còn lại được đóng cửa bảo tồn nguyên vẹn giá trị.

Trong quá trình 20 năm thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, đến nay chưa phát hiện vụ việc nào xâm hại, phá hủy các măng nhũ đá trong các hang động trên Vịnh.

Video: Nườm nượp người thách thức 'tử thần' bên bờ vịnh Hạ Long

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn