Thực hư quất cảnh Tứ Liên Tây Hồ chết hàng loạt

Kinh tếThứ Tư, 24/12/2014 11:33:00 +07:00

Quất Tứ Liên vẫn xanh tốt trái với thông tin Quất Tứ Liên chết hàng loạt trong những ngày qua.

(VTC News) - Lãnh đạo Hội Nông dân phường Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội bức xúc cho biết, thông tin quất Tứ Liên chết hàng loạt trước thời điểm thu hoạch Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 là thiếu chính xác.

Thông tin không khách quan

Có mặt tại phường Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội ngày 23/12, PV VTC News ghi nhận nhiều hộ trồng quất đã rục rịch có người đến hỏi đặt mua cây chơi Tết. Trong nắng ấm, quất cây nào cây nấy đều xanh tươi và trĩu trịt quả, nối nhau chạy thẳng tắp dọc theo suốt đường vào làng.

Chị Chiều - chủ cửa hàng Quất Bonsai Tiến Mạnh, cho biết quất nhà chị hoàn toàn khỏe mạnh và không hề có hiện tượng thối rễ hay héo lá. Ngay cả các hộ trồng quất xung quanh nhà chị cùng lắm cũng chỉ có một vài cây chết, số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay chứ không hề có chuyện chết hàng loạt như một số báo đài đã thông tin.
 Vườn quất nhà chị Chiều vẫn cho lá xanh và quả vàng ươm - Ảnh: Huyền Trân

Anh Phái, chủ vườn quất Phái Trâm, cho biết năm nay quất khó chăm sóc hơn mọi năm bởi thời tiết thất thường, có nhà vẫn duy trì được nhưng cũng có nhà từ giờ đến Tết có thể mất trắng lên tới 300 -  500 triệu đồng.

Tuy nhiên không chỉ riêng năm nay mà năm nào cũng vậy, mỗi nhà có 100 cây mà chết đến chục cây là chuyện bình thường không quá nghiêm trọng như thông tin hiện nay.

"Nói là chết mấy trăm cây thì còn có chứ không thể nói quất của cả làng chết gần hết được", anh Phái khẳng định.
Những vườn quất chạy dài tít tắp có giá cả triệu đồng cho mỗi cây  (Ảnh: Huyền Trân)

Chị Chiều cũng chia sẻ thêm, mỗi năm cứ đến dịp  Tết Nguyên Đán là chị có thể thu về đến hàng tỷ đồng nhờ bán quất cảnh dáng bonsai. Nhưng từ ngày trên báo đài có tin quất Tứ Liên chết hàng loạt không rõ nguyên nhân khiến cả gia đình chị đứng ngồi không yên.

"Nếu cứ khẳng định rằng quất Tứ Liên bỗng dưng thi nhau chết hết thì sẽ chẳng còn ai muốn đến Tứ Liên để xem quất hay mua quất nữa, trong khi thực tế em thấy đấy, cây nhà nào nhà nấy ở đây cũng đều tươi tốt cả".

 Những cây quất Tứ Liên vẫn tươi tốt và phát triển bình thường - Ảnh: Huyền Trân

Không có chuyện "quất Tứ Liên chết hàng loạt"

Qua trao đổi trực tiếp với PV VTC News, bà Ngô Thị Ngà - nguyên Chủ tịch của Hội Nông dân phường Tứ Liên bức xúc nói: "Thông tin Quất Tứ Liên chết hàng loạt là chưa chính xác".

Bà Ngà cho biết, mỗi năm số cây chết vì các nguyên nhân chủ quan và khách quan vẫn dao động ở mức 10% tổng số cây trên toàn xã.

Xem Clip: Cây cảnh trưng Tết vẫn ế ẩm

Nguồn: VTC14


Hiện tượng cây chết vừa qua là có, nhưng không nhiều và không quá nghiêm trọng như thông tin đã xuất hiện trong những ngày gần đây.

Thực tế số cây chết cũng chỉ tập trung tại hơn 50 hộ, tức chỉ chiếm khoảng 15% tổng số hộ tham gia trồng quất tại Tứ Liên.
  Hiện tượng cây chết vừa qua là có, nhưng tỉ lệ chiếm rất ít trên tổng số cây của cả làng Tứ Liên - Ảnh: Huyền Trân

Nguyên nhân đến nay đang được Hội Bảo vệ Thực vật Việt Nam nghiên cứu làm rõ nhưng theo phỏng đoán mà bà Ngà thì có thể do thời tiết, do cách chăm sóc của người trồng hoặc cũng có thể do chất lượng phân bón không được tốt đã gây nên hiện tượng trên.

Bà Ngà cũng cho biết, Hội sẽ sớm tìm ra được nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng cây chết vừa qua và sẽ có những giải pháp khắc phục cho các hộ bị thiệt hại, đồng thời lấy đó làm kinh nghiệm cho các hộ khác. 

Bên cạnh đó, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của quất cảnh Tứ Liên trên thị trường Tết năm nay cũng như sẽ không có chuyện giá quất tăng vọt so với năm trước như nhiều người đồn đoán.

Quất cười, người khóc

 Quất cảnh Tứ Liên đã được cấp nhãn hiệu riêng và được rất nhiều người ưa chuộng - Ảnh: Huyền Trân

Bà Ngà chia sẻ thêm: "Với thông tin về quất Tứ Liên thi nhau chết không rõ nguyên nhân sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới uy tín của làng quất Tứ Liên và làm cho việc cạnh tranh của quất Tứ Liên với các thương hiệu quất khác trên thị trường sẽ trở nên khó khăn hơn."

Với những hộ đã thiệt hại bởi không thể thu lại được vốn thì đã là chuyện đau lòng, nhưng ngay cả những hộ vẫn đang cần mẫn chăm chút cho cây đẹp cây tốt để chờ ngày cam lai cũng chẳng được an tâm.

Quất Tứ Liên vừa mới được nhận nhãn hiệu tập thể "Quất cảnh Tứ Liên" của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội vào đầu năm 2014, đến nay đã mở rộng thêm 12 ha diện tích trồng quất cảnh trên toàn phường.

Nhờ có nhiều người ưa chuộng "Quất cảnh Tứ Liên" nên đây cũng là nghề mang lại nguồn thu chủ yếu cho người dân Tứ Liên trung bình hàng trăm triệu mỗi năm. Tuy nhiên trước những thông tin không khách quan như hiện nay thì người dân Tứ Liên có thể sẽ phải đón một cái Tết ảm đạm trong cảnh "quất cười người khóc" khi chẳng thể bán được cho ai.

Clip: Ngành đường sắt giảm đến 20% giá vé tàu Tết 2015


Huyền Trân

Bình luận
vtcnews.vn