Thực hư hình ảnh cá mập xuất hiện trên bờ vịnh Hạ Long

Thời sựThứ Tư, 20/09/2017 07:25:00 +07:00

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa có những kết luận ban đầu về hình ảnh cá lạ nghi là cá nhám hoặc cá mập (đã chết) xuất hiện trên bờ vịnh Hạ Long.

Những ngày qua, mạng xã hội đăng tải hình ảnh một người dân cùng con cá, nghi là loại cá nhám hoặc cá mập (đã chết) dài khoảng trên 1,5m trên bờ vịnh Hạ Long.

3987aca8-ab2d-469b-aea8-90cc4be83fac

 Hình ảnh người dân cùng cá lạ trên bờ vịnh Hạ Long. (Ảnh: FB)

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông (NN&PTNT) phối hợp Phòng Bảo tồn và Đa dạng Sinh học, Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) tiến hành xác minh, đồng thời gửi thông tin đến các chuyên gia đầu ngành nghiên cứu về cá mập thuộc Đại học Tổng hợp Hokkaido Nhật Bản để xác minh thêm.

Thông tin ban đầu từ Sở NN&PTNT cho biết: Do chưa được tiếp xúc trực tiếp, chưa xác định được địa điểm đánh bắt, mới chỉ căn cứ vào hình ảnh nên chưa thể xác định được đây là loài cá gì.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, xác suất bắt gặp loài cá mập sọc trắng (Carcharhinus amblyrhynchoides) - loài cá dữ gây ra hàng loạt các vụ tấn công người tắm biển tại Quy Nhơn vào năm 2010 – 2012 đánh bắt được ở vùng biển ven bờ vịnh Hạ Long là rất thấp.

Video: Chiêm ngưỡng 'thủy quái' nặng hơn 1 tạ chuyển về từ Campuchia

Số liệu điều tra trong nhiều năm của Viện Tài nguyên và Môi trường biển và Bảo tàng Khoa học Quốc gia Nhật Bản về đa dạng sinh học cá biển vùng vịnh Hạ Long cho thấy, họ cá mập Carcharhinidae chỉ có 2 đại diện thường bắt gặp ở vùng nước ven bờ vịnh Hạ Long:

Loài thứ nhất là cá mập đuôi đốm Carcharhinus sorrah, vốn phân bố chủ yếu ở vùng ven đảo và cửa vịnh, ăn cá và giáp xác tầng đáy, hoàn toàn không gây hại cho con người.

Loài thứ hai là cá nhám răng chếch đầu nhọn Scoliodon laticaudus phân bố ở vùng nước nông ven bờ ở khu vực cửa vịnh với thức ăn chính là cá và giáp xác, hoàn toàn không tấn công con người.

Hơn thế nữa, vùng Vịnh Hạ Long là vịnh nông, nằm ở khu vực cận nhiệt đới có mùa đông lạnh, nhiệt độ thấp so với các vùng biển khác nên rất ít khả năng phân bố của các loài cá mập ăn thịt, gây nguy hiểm cho con người như đã từng biết.

Mặt khác, từ trước đến nay chưa ghi nhận bất cứ thông tin nào về tai nạn với cá mập trên vùng ven biển Quảng Ninh.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn