Thừa nhận thiếu sót khi xây dựng thuỷ điện Sông Tranh 2

Thời sựThứ Bảy, 29/09/2012 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Các bên liên quan đã thừa nhận thiếu sót trong quá trình tư vấn, thiết kế, xây dựng thuỷ điện Sông Tranh 2.

(VTC News) - Các bên liên quan đã thừa nhận thiếu sót trong quá trình tư vấn, thiết kế, xây dựng thuỷ điện Sông Tranh 2.

>>>TOÀN CẢNH ĐỘNG ĐẤT RUNG CHUYỂN THUỶ ĐIỆN SÔNG TRANH 2

Tại buổi Họp báo công bố kết quả xử lý thấm và kiểm tra đánh giá an toàn ổn định đập và kết quả khảo sát động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2 do Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức diễn ra sáng ngày 28/9, ông Nguyễn Tài Sơn, đại diện Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Điện 1, nhà thầu tư vấn thiết kế công trình Thủy điện Sông Tranh 2 thừa nhận:

Ông Nguyễn Tài Sơn, đại diện nhà thầu tư vấn thiết kế Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Điện 1.
“Thân đập Sông Tranh 2 là đập bê tông, nên có hệ số thấm cho phép. Hiện tượng thấm của Sông Tranh 2 vừa qua là thấm qua khe co giãn của đập do hư hỏng, khe làm chưa tốt. Và hiện nay đã được xử lý vừa theo đúng tiêu chuẩn”.

Phó chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng Nguyễn Văn Liên
 thừa nhận, mặc dù đã thiết kế đầy đủ, nhưng trong quá trình thực hiện, các khe nhiệt thi công chưa đảm bảo nên khi tích nước bị thấm. Đây là trách nhiệm thuộc về bên thi công, giám sát…

T
hiết bị quan trắc chưa được lắp đặt đầy đủ trong quá trình xây dựng, một số thiết bị bị hư hỏng chưa được khắc phục kịp thời nên xảy ra tình trạng như thời gian vừa qua gây ảnh hưởng đến tâm lý người dân và bức xúc trong dư luận.

Tuy vậy, vấn đề khiến dư luận quan ngại mà báo chí phản ánh là báo cáo tác động môi trường của chủ đầu tư có tính đến tác động của dự án đến môi trường tự nhiên, môi trường xã hội và tâm lý người dân hay không? Trong khi đó, những tác động đến tâm lý người dân, công trình kiến trúc là hiện hữu.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tài Sơn, đại diện nhà thầu tư vấn thiết kế Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Điện 1 thừa nhận: “Tôi thằng thắn thừa nhận thiếu sót, vào thời điểm năm 2005 chúng ta chưa có kinh nghiệm phải dùng các tiêu chí quốc tế để đánh giá nên không có động đất kích thích.

Đây là sự bị động, thiếu sót trong thời điểm này. Hiện nay, chúng ta phải vào cuộc, nghiên cứu, xem xét, có những khuyến cáo bổ sung để người dân được biết, để ứng xử. Trách nhiệm của chủ đầu tư và chính quyền đối với người dân để ứng biến với động đất”.
Trả lời báo chí về phương án ứng phó sự cố và phòng chống sự cố, sơ tán dân. Ông Trần Văn Được, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhấn mạnh: “Nghĩ đến sơ tán dân hạ lưu chúng tôi không đề cập đến vì không bao giờ xảy ra tình huống đó nên chúng tôi không lập phương án này. Động đất khó có thể xảy ra, nên chúng tôi cho rằng không cần thiết."
Ông Trần Văn Được, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Việt lại cho rằng: “Chúng ta cũng lưu tâm tình huống xấu nhất nên Bộ Công thương có văn bản giao cho tất cả các chủ đập xây dựng phương án phòng chống lụt bão, bảo đảm an toàn thân đập trong đó có tình huống vỡ đập chúng ta sẽ xử lý như thế nào.

Hiện Công ty thủy điện Sông Tranh đang phối hợp với đơn vị tư vấn và địa phương xây dựng phương án ứng phó. Nếu tình huống xấu nhất có xảy ra, chúng ta không phải bị động”. 
Trước đó, theo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về kết quả xử lý thấm, kiểm tra đánh giá an toàn, ổn định đập và kết quả khảo sát động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2 đã ghi, do ảnh hưởng của  biến đổi khí hậu toàn cầu, các điều kiện thủy văn địa chất kiến tạo có biến động phức tạp, xảy ra trong thời gian qua trên thế giới.

Hơn nữa đây là trường hợp phức tạp, xảy ra lần đầu tiên với tần suất cao, lại trong lúc mùa mưa lũ đã tới, cho nên để đảm bảo an toàn cho vùng hạ du, tính mạng tài sản của người dân và an toàn công trình, nhất thiết không được chủ quan, lơ là.

Vì vậy chưa tích nước đối với hồ thủy điện Sông Tranh 2, tiếp tục nghiên cứu, đánh giá nghiêm túc tác động của lũ, động đất đến công trình.

Số liệu động đất sai lệch do mạng trạm ở xa.
TS Lê Huy Minh, Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu thừa nhận, có sai lệch đối với độ mạnh của trận động đất ngày 23/9 vừa qua là do khó khăn trong việc đánh giá tham số động đất tại Sông Tranh 2. Số liệu báo cáo sai lệch, khó khăn do mạng trạm vật lý địa cầu ở xa vì chưa có trạm tại chỗ nên sử dụng máy đo gia tốc tại đập Sông Tranh 2.
Chúng tôi phải tập hợp 2 số liệu này để đánh giá, dựa vào các máy gia tốc có thể đánh giá gần đúng số liệu động đất. Hơn nữa, do mạng trạm cảnh báo động đất ở xa nên những tham số có những sai số nhất định. Số liệu đang trong quá trình xử lý là chưa chính xác. Trên thế giới, báo tự động là thông báo đầu tiên chưa thật sự chính xác nên có lần thứ 2. Khi đó, số liệu đã được xử lý và chính xác.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn