Thú vị bé 23 tháng tuổi biết đọc báo, đọc tiếng Anh

Thời sựThứ Năm, 24/06/2010 03:02:00 +07:00

(VTC News) - Còn thiếu 1 tháng nữa mới bước sang 2 tuổi, cái tuổi "ăn chưa nên đọi, nói chưa nên lời" nhưng cậu bé Bảo Đan đã biết đọc báo, đọc tiếng Anh.

(VTC News) - Còn thiếu 1 tháng nữa mới bước sang 2 tuổi, cái tuổi "ăn chưa nên đọi, nói chưa nên lời" nhưng cháu Bảo Đan đã biết đọc báo và bất ngờ hơn cháu còn đọc được tiếng Anh, thuộc nằm lòng nhiều bài thơ.

Một lần đi công tác ngang qua phường Quán Bàu (TP.Vinh - Nghệ An), phóng viên VTC News được nghe người dân nơi đây bàn tán thích thú về một cháu bé chưa đầy 2 tuổi đã biết lắp ghép bảng chữ cái đọc sành sỏi,  và đọc báo giấy vanh vách.


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cháu là Đặng Trần Bảo Đan (sinh ngày 27/07/2008), con anh Đặng Văn Trường làm nghề lái xe taxi và chị Trần Thị Hồng Như, nhân viên buôn bán điện thoại.

Trao đổi với VTC News, chị Như kể lại, lúc mới 1 tháng tuổi chị đã đọc sách và phương pháp học cho cháu nghe. Khi cháu lên 1 tuổi, chị tập cháu đọc và ghép bảng chữ cái, bên cạnh đó gia đình mua đĩa dạy học dành cho bé yêu và thường xuyên mở cho cháu xem. Tuy nhiên, hàng ngày việc chăm sóc Bảo Đan dường như anh chị "ủy quyền" cho ông bà vì hai bố mẹ đi làm.


Mới 23 tháng tuổi nhưng Bảo Đan đã biết tự ghép chữ để đọc
Tròn 15 tháng tuổi, bé Bảo Đan đã đứng trước tivi đọc rõ ràng những dòng chữ quảng cáo chạy ngang màn hình. Lúc đó, gia đình rất ngạc nhiên và phát hiện được khả năng của cháu. Cháu bắt đầu thể hiện khả năng đọc bập bẹ từ việc ghép các chữ cái cũng từ đó.

Đến nay (23 tháng tuổi), cháu có khả năng đọc báo giấy lưu loát mặc dù phát âm chưa chuẩn, đọc bằng tiếng anh các bộ phận trên cơ thể người. Nhiều bài hát mẹ ru ngủ giờ đây cậu bé thuộc nằm lòng như: Bà ơi bà, Cha thương con, Con cáo vàng, Hoan hô chú bộ đội... Thú vị hơn nữa là khả năng đọc một số bài thơ: Thương ông, Thỏ bông bị ốm, Công cha như núi Thái Sơn...
Khả năng nhận biết đồ vật của Bảo Đan cũng khá tốt: cà lê, búa, tuốc nơ vít, kềm... cháu thuộc tên, cha mẹ có thể nhờ bé đi lấy hộ.

Anh Trường chia sẻ: "Chỉ cần nghe người lớn nói vài lần là cháu nhớ hết, họ tên các hộ dân sống xung quanh và số nhà bao nhiêu cũng nhớ. Nhiều khi ông bà cũng không tài nào nhớ nổi".

Ở nhà Bảo Đan thường tự lấy tuốc nơ vít "sửa xe" máy 

Để kiểm chứng khả năng, phóng viên đưa tờ báo Thể Thao 24h mang theo cho cháu đọc, chính xác từng từ lớn "Thất vọng phần 2, Quảng cáo...", khó như dòng chữ World Cup lượn sóng mà Bảo Đan cũng nhận ra. Không những đọc chữ trên báo, cậu bé còn đọc được chữ viết bằng tay.
                     
Có mặt lúc phóng viên thử tài "thần đồng", bà Tô Thị Châu (hàng xóm) vui vẻ: "Chiều nào chúng tôi cũng tập trung đến đây để nghe cháu đọc báo, hát, "ngâm thơ". Nghe mãi không chán bởi Bảo Đan rất hài hước, ngộ nghĩnh".
 
Cũng trong năm 2009, trên địa bàn Nghệ An phát hiện 3 cháu bé có khả năng đặc biệt hơn so với nhóm bạn trang lứa, tất cả đều ở độ tuổi trên 3.


Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn