Thủ tướng sẽ có 75 phút trả lời chất vấn trước Quốc hội

Thời sựThứ Bảy, 14/11/2015 09:00:00 +07:00

Trả lời chất vấn: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có 75 phút để vừa phát biểu, vừa trả lời trực tiếp chất vấn của đại biểu trước Quốc hội vào ngày 18/11

(VTC News) – Theo chương trình kỳ họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có 75 phút để vừa phát biểu, vừa trả lời trực tiếp chất vấn của đại biểu trước Quốc hội vào ngày 18/11.

Theo chương trình làm việc của Quốc hội, từ sáng thứ Hai (16/11) đến hết buổi sáng 18/11, Quốc hội sẽ bước vào hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.


Năm nay, kỳ chất vấn, trả lời chất vấn lần này có nhiều điểm đổi mới và chưa từng có tiền lệ. Đó là không giới hạn các vị đăng đàn trả lời và cũng không chất vấn theo nhóm vấn đề.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trước Quốc hội.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trước Quốc hội. 

Sau khi nghe báo cáo của Chính phủ, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận, chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn, giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Bên cạnh đó, các đại biểu sẽ thảo luận, đánh giá về những cam kết của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương khi trả lời chất vấn tại các kỳ họp.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu quan tâm đến nguyên nhân, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chậm hoặc chưa đạt được các yêu cầu của nghị quyết của Quốc hội đặt ra.

Mỗi đại biểu sẽ có 7 phút cả thảo luận và chất vấn.

Nội dung chất vấn liên quan đến trách nhiệm chung của Chính phủ hoặc trách nhiệm thuộc nhiều bộ ngành sẽ do Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp trả lời.

Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu làm rõ thêm một số nội dung liên quan và trực tiếp trả lời ý kiến đại biểu Quốc hội (nếu có).

Trong chương trình chi tiết thì thời gian dành cho Thủ tướng là từ 10h đến 11h15 ngày 18/11.

Như vậy, người đứng đầu Chính phủ sẽ có 75 phút để vừa phát biểu, vừa trả lời trực tiếp chất vấn của đại biểu.

Một số đại biểu cho rằng thời gian để chất vấn Thủ tướng vẫn hơi ít vì một năm Thủ tướng chỉ đăng đàn một lần vào kỳ họp cuối năm. Nhiều đại biểu đề nghị Thủ tướng cần dành trọn thời gian một buổi để trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.


Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn