Thủ tướng Nhật lại bất ngờ được Quốc hội "tín nhiệm"

Thế giớiThứ Năm, 02/06/2011 04:28:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hôm nay (2/6) đã vượt qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội.

(VTC News) - Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hôm nay (2/6) đã vượt qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội sau khi bác bỏ việc từ chức vì tỏ ra thiếu hiệu quả trong việc giải quyết được thảm họa hạt nhân.

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng cho thấy, ông Naoto Kan đã giành được 293 phiếu ủng hộ trong tổng số 480 ghế tại Hạ viện.

Đảng Dân chủ Tự do và Đảng Komei đã kiến nghị lên Quốc hội yêu cầu tổ chức một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sau khi phản đối ông Kan thiếu năng lực lãnh đạo trong các hoạt động tái thiết sau trận động đất, sóng thần hôm 11/3 và giải quyết sự cố ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tham dự một cuộc tranh luận với các nhà lãnh đạo đảng đối lập tại Quốc hội hôm thứ Tư (1/6) 

Thủ tướng Naoto Kan đã tuyên bố sẽ không chấp nhận từ chức cho tới khi giải quyết được cuộc khủng hoảng hạt nhân do trận động đất và sóng thần ngày 11/3 gây ra, làm hơn 24.000 người thiệt mạng và mất tích, làm tê liệt nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 tại đông bắc Tokyo.

"Cuộc khủng hoảng hạt nhân vẫn đang diễn ra, tôi sẽ nỗ lực hết mình chấm dứt thảm họa này và tiến về phía trước với các chính sách tái thiết toàn diện sau trận động đất sóng thần vừa qua”, ông Kan phát biểu.

Chính phủ Nhật cho biết, chi phí tái thiết sau thảm họa kép có thể lên tới 309 tỷ USD, mức khôi phục thiên tai cao kỷ lục trên thế giới với những thiệt hại nặng nề về nhà ở, đường giao thông, điện nước và các hoạt động kinh doanh. Tổng số nợ quốc gia đã cao gấp 2 lần so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản.

Trong khi đó, hôm 31/5, một vụ nổ khác đã xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1. Theo TEPCO, cùng thời điểm xảy ra vụ nổ, nhà máy đang sử dụng máy siêu trọng không người lái để dọn dẹp đống đổ nát, khắc phục sự cố của lò, đồng thời xác nhận không có ai bị thương trong sự cố trên và máy đo bức xạ không thấy có thay đổi lớn về nồng độ phóng xạ ở khu vực xung quanh.

Phương Mai
(Tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn