‘Thủ phạm’ giấu mặt gây chứng mất ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến giấc ngủ không trọn vẹn, trong đó có những "thủ phạm giấu mặt" mà chúng ta không thể ngờ tới.

Chế độ ăn không đủ dinh dưỡng

Thiếu hụt dinh dưỡng là nguyên nhân gây ra mệt mỏi vì cơ thể cần một lượng vitamin và khoáng chất nhất định để điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, thúc đẩy sự tỉnh táo. Magie và sắt có trong ngũ cốc, rau quả và thịt đóng vai trò quan trọng. Nếu thiếu hụt những chất này, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi.

Mất cân bằng hooc môn

Có rất nhiều nguyên nhân làm mất cân bằng hooc môn ở phụ nữ như thời kỳ rụng trứng, mang thai hay tiền mãn kinh... Khi có tuổi, testosterone thường giảm, gây mệt mỏi. Một chế độ ăn uống lành mạnh và vận động đều đặn có thể giúp cân bằng hooc môn và cải thiện giấc ngủ.

mat_ngu

 Mất cân bằng hooc môn dẫn đến mệt mỏi, mất ngủ

Stress trong công việc

Stress cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây mất ngủ nghiêm trọng ở người trưởng thành. Những áp lực trong công việc hàng ngày khiến thần kinh lúc nào cũng căng thẳng, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi. Khi não bộ và các cơ quan trong cơ thể không được thư giãn sẽ dễ dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ, thậm chí có đi ngủ sớm cũng rất khó ngủ, trằn trọc 2-3 tiếng suy nghĩ mới vào được giấc ngủ.

Uống rượu, café

Thói quen hút thuốc lá, uống café, các loại đồ uống có chứa caffeine cũng là nguyên nhân gây mất ngủ khi về ban đêm. Nicotine trong thuốc lá là một chất kích thích có thể gây mất ngủ. Rượu là một thuốc an thần có thể giúp chìm vào giấc ngủ, nhưng nó ngăn cản các giai đoạn của giấc ngủ sâu hơn và thường làm thức giấc vào giữa đêm. Nhiều người lầm tưởng uống rượu khi say sẽ dễ ngủ hơn. Đó thực sự không phải là giấc ngủ ngon mà chỉ là thần kinh bị kích thích quá mức nên não đi vào giấc ngủ. Sau khi thức dậy vào buổi sáng, cơ thể sẽ mệt mỏi, uể oải và thiếu năng lượng.

Ăn quá no vào buổi tối

an_qua_nhieu

 Ăn quá no sẽ gây tức bụng dẫn đến khó ngủ

Buổi tối thường ít hoạt động hơn ban ngày, lúc này cơ thể cần làm việc hết công suất để tiêu hóa chỗ thức ăn bạn nạp vào. Bởi vậy, nếu ăn quá no sẽ gây tức bụng dẫn đến khó ngủ. Bên cạnh đó, không nên ăn nhiều thức ăn giàu protein vào buổi tối, bởi loại thức ăn này sẽ mất nhiều thời gian và năng lượng hơn để tiêu hóa. Do đó, nên dùng bữa tối trước khi đi ngủ khoảng 3 tiếng, và không nên sử dụng các thức ăn giàu protein.

Bị mất ngủ do bệnh lý

Thực tế có nhiều loại bệnh khiến chúng ta dễ rơi vào trạng thái khó ngủ như bệnh viêm xoang, tăng huyết áp, các bệnh liên quan đến xương khớp, thần kinh, dạ dày… Những bệnh liên quan đến tâm thần cũng là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ. Tiêu biểu như bệnh: trầm cảm, hưng cảm, tâm thần phân liệt, bệnh sa sút trí tuệ (Alzheimer)…

 Video: Cách trị chứng mất ngủ ở người cao tuổi

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận