Thư gửi kỹ sư Lê Văn Tạch

Bạn đọcThứ Tư, 14/09/2011 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Cảm ơn Tạch, người mà không ít kẻ cho là dở hơi, đã buộc ông “Tô” phải nhận và tự dọn “đống của nợ” mà họ đã sản sinh…

(VTC News) – Cảm ơn Tạch, người mà không ít kẻ cho là dở hơi, đã buộc ông “Tô” phải nhận và tự dọn “đống của nợ” mà họ đã sản sinh…

 

Kỹ sư Lê Văn Tạch từng tốt nghhiepej ngành cơ khí, ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: HT 

 

Hơn 40 năm nữa, nếu còn được may mắn sống trên đời, khi răng đã rụng, mắt đã mờ và khi mà vật chất đối với chúng ta không còn có ý nghĩa gì nữa, chắc hẳn, sẽ có nhiều  người trong chúng ta tiếc rằng trong cuộc đời họ chưa từng một lần có cơ hội được chơi một ván cờ lớn như anh Tạch hôm nay, trước một đối thủ Toyota hùng hậu, giàu có!

 

Trong cuộc sống, nếu chúng ta bàng quang với những rắc rối, khó khăn của những người xung quanh ta, sống thờ ơ, bạc nhược với những điều xấu mà ta và bạn bè gặp phải, thì chính chúng ta và con cái sẽ phải sống trong một cộng đồng còn những bất công, chộp giật.

 

Hãy làm điều gì đó cho những đứa trẻ ngày hôm nay được sống trong một xã hội mà chúng ta đang mong ước. Đừng khôn lỏi, vặt vẵn vì những toan tính ích kỷ vụn vặt mà chúng ta không thể mang theo hay để lại nó, khi chúng ta rời bỏ cuộc sống để trở về với những gì vĩnh viễn. Như có người nói: Hãy sống như chúng ta muốn sống đến những giây phút cuối cùng mà không hề biết run sợ.

 

Xin kể một câu chuyện để gửi những người bạn” thông thái”, câu chuyện có tên “Đống phân xinh đẹp”:

 

Một buổi sáng đẹp trời, khi các bạn bước ra khỏi nhà với một bộ quần áo sạch sẽ, đi một đôi giày đắt tiền, bạn bước  trên con đường nhựa đẹp đẽ, bạn chợt nhìn thấy ”Một đống phân xinh đẹp” nằm ngay giữa con đường bạn đi. Một chút lưỡng lự, bạn bước qua, mỉm cười tự mãn với suy rằng “Bạn thật là thông thái”.

 

Bạn nhẹ nhàng bước tránh qua. Bạn đủ thông minh để chẳng dại gì mang cái bực bội  với kẻ đã sản sinh ra cái đống xinh đẹp này làm gì cho khổ!  Chắc chắn ở trên đời này sẽ có một người không quen biết, tội nghiệp nào đó  dại dột  xử lý đống phân xinh đẹp này, bạn chậc lưỡi mặc kệ ai đó xui xẻo đạp phải cái đống của nợ này”.

 

Ngay lập tức bạn quên đi cái chuyện vụn vặt, vớ vấn này, đi ra chiếc xe sang trọng của gia đình bạn, ngồi trong xe thưởng thức một bản nhạc êm ái, chờ đợi vợ, con của bạn ra xe, để thực hiện một chuyến Picnic hứa hẹn vui vẻ.

 

Khi cả nhà bạn đã yên vị trên xe, bạn đóng các cửa kính, bật điều hoà, nổ máy. Ngay lập tức bạn chợt nhận thấy một mùi quen quen gì đó trong chính chiếc xe của bạn. Bạn quay lại kiểm tra đôi chân nhỏ bé của con bạn, kinh ngạc nhìn lên khắp mặt của thảm sau của xe…”.

 

Tôi xin lỗi các bạn vì câu chuyện có đôi chút thô tục.

 

Nhưng trong cuộc sống, đừng chỉ kêu ca, chửi bới về những gì “Ngốc nghếch”, đừng né tránh những gì mà chúng ta không muốn gặp, đừng bạc nhược trước những khó khăn. Chúng ta hãy sống có trách nhiệm, bản lĩnh, can trường. Chúng ta sẽ có những gì chúng ta muốn.

 

Cảm ơn Tạch, người mà không ít kẻ cho là “dở hơi”, đã buộc ông “Tô” phải thừa nhận và tự dọn mấy chục nghìn “đống của nợ” mà họ đã sản sinh ra xã hội một cách vô ý.

 

Cố lên đồng chí Tạch ơi, con đường còn gian truân lắm!

 

Thế Hùng

Bình luận
vtcnews.vn