Thiếu nữ chụp ảnh nhạy cảm giữa Sài Gòn: 'Nói do tâm thần là chuyện 20 năm trước'

Kinh nghiệm sốngThứ Tư, 24/02/2016 11:18:00 +07:00

Chuyên gia giáo dục cho rằng những hành vi lệch chuẩn này lan rộng, xã hội Việt Nam sẽ ngày càng rối loạn.

(VTC News) - Trước hành vi của thiếu nữ chụp ảnh phản cảm trước Bitexco Sài Gòn, nhiều người nói cô gái này có dấu hiệu tâm thần, chuyên gia giáo dục Vũ Thu Hương lại cho rằng nếu câu chuyện diễn ra cách đây 10, 20 năm trước thì mới nói thế.

Những ngày gần đây, mạng xã hội nóng lên với những bức ảnh khoe thân rất phản cảm của một cô gái trẻ ở nhiều địa điểm giữa trung tâm Sài Gòn.
Cô gái thản nhiên vén áo, khoe bộ phận nhạy cảm giữa trung tâm Sài Gòn
Cô gái thản nhiên vén áo, khoe bộ phận nhạy cảm giữa trung tâm Sài Gòn  

Bình luận về sự việc này, TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) nói:

Đây là hiện tượng đáng xấu hổ và lên án trong xã hội. Nó có thể gây ra nhiều những ảnh hưởng tồi tệ đến xã hội. Những hình ảnh như thế này xuất hiện ngày càng nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống, suy nghĩ của giới trẻ hoặc gây hậu quả khác nguy hiểm cho xã hội.

Đây chính là điều đáng lo ngại nhất. Một bộ phận giới trẻ Việt hiện nay đang có xu hướng coi thường những quy tắc đạo đức, phong cách sống đàng hoàng.

Những hành vi lệch chuẩn đang được nhiều bạn trẻ coi đó là phong cách sống sành điệu. Hình ảnh các cô gái xinh đẹp miệng nói tục tĩu, chửi bậy ầm ầm có lẽ chẳng còn xa lạ với ai.

Nếu những hành vi lệch chuẩn này tiếp tục được lan rộng, xã hội Việt Nam sẽ ngày càng rối loạn.

- Đây không phải là lần đầu tiên những thiếu nữ có hành động khoe thân phản cảm giữa chốn đông người. Phải chăng hành động khoe thân nơi đông người đang trở thành một trào lưu trong giới trẻ?

Trào lưu khoe thân cũng như các trào lưu lệch chuẩn khác hiện đang được một bộ phận giới trẻ hào hứng theo dõi và nhiều bạn tham gia.

Giới trẻ Việt hiện nay đã có quá nhiều thời gian rảnh rỗi, mục tiêu cuộc đời mờ nhạt, sân chơi ít, niềm vui hạn hẹp là những nguyên nhân nảy sinh những trào lưu đáng lo ngại này.

- Phải chăng trào lưu này được du nhập từ nước ngoài khi văn hóa, phim ảnh phương Tây vào Việt Nam ngày càng nhiều?

Phim ảnh và các thông tin mạng chỉ là một kênh để những trào lưu này tiếp cận giới trẻ Việt. Ta phải đồng ý với nhau rằng, ở phương Tây không phải không có những trào lưu sống méo mó, bậy bạ.

Nếu không sáng suốt trong khi tìm hiểu thế giới, ta rất dễ đẩy mình vào những phong trào xấu xí, vô bổ và gây hại.

- Nhiều người cho rằng thiếu nữ khỏa thân giữa phố thể hiện sự học đòi, chơi trội để nổi tiếng. Bà có cùng nhận định này không?

Tôi nghĩ rằng đây cũng có thể là một nguyên nhân. Chúng ta hãy nhớ lại một số câu tuyên ngôn lệch chuẩn cực kì nổi tiếng trong thời gian vừa qua: em đẹp nên em có quyền, không có tiền thì cạp đất mà ăn, đẹp thì việc gì phải xoắn, ....

Những câu nói này đã phần nào thể hiện phần nào đó mức độ lệch lạc trong suy nghĩ và hành động của một bộ phận giới trẻ. Thái độ cổ vũ cho những hành vi sai lệch về đạo đức gần đây phát triển mạnh và có xu hướng đi quá xa.

Có lẽ nếu có thước phim nào thể hiện hình ảnh nhận thức của xã hội Việt Nam từ đầu thế kỉ 20 đến này, chắc chắn chúng ta sẽ nhận thấy sự suy đồi đạo đức phát triển nhanh đến mức ngỡ ngàng.
thiếu nữ khoe thân giữa sài gòn
Cô gái này thản nhiên khoe bộ phận nhạy cảm ở nhiều địa điểm
- Vì sao gần đây càng nhiều thiếu nữ khoe thân phản cảm nơi công cộng?

Theo tôi, chính việc coi trọng hình thức bên ngoài như hình dáng, đồ vật mang theo, xe cộ, tiền bạc... của xã hội chúng ta ngày nay đã gây ra xu hướng này.

Chúng ta có thể nhận thấy rằng, một bài báo viết về một cô gái xinh đẹp mà các bạn trẻ vẫn gọi là hot girl sẽ được đón nhận với hàng ngàn lượt xem, bình phẩm.

Trong khi đó, những bài báo nói về một đóng góp của một cá nhân hay tập thể cho đất nước lại nhanh chóng chìm vào quên lãng rất nhanh.

Từ cách nhìn nhận, đánh giá lệch lạc này, những xu hướng lệch chuẩn mà thiên về khoe khoang hình thức sẽ ra đời. Nếu không có những can thiệp kịp thời, các xu hướng này sẽ nhanh chóng lan rộng dẫn đến nhiều hệ lụy khủng khiếp.

- Phải chăng thiếu nữ này có dấu hiệu của rối loạn tâm thần biểu hiện ngay ở đời sống tình dục lệch chuẩn?

Nếu câu chuyện này diễn ra cách đây 10, 20 năm thì câu nói này chính xác. Khi xã hội còn đang khép mình trong những chuẩn mực đạo đức nghiêm túc, những hành vi lệch chuẩn này chỉ đến từ các bệnh nhân tâm thần đáng thương, khi họ không còn tồn tại cảm giác xấu hổ và mất nhận thức về hành vi.
Cô gái này có hành vi tình dục lệch chuẩn
Cô gái này có hành vi tình dục lệch chuẩn 
- Bên cạnh việc phê phán cô gái, nhiều ý kiến cho rằng nhiếp ảnh theo chân những cô gái như thế này đi khắp nơi chụp ảnh với thái độ thích thú, vui mừng thì cũng... không được bình thường về mặt tâm lý?

Tôi nghĩ, tâm lý không có lỗi gì ở đây. Vấn đề là nhận thức của các bạn đó đang ở mức báo động. Không xác định nổi đâu là đúng, đâu là sai thì nhận thức của họ quả là đáng phải xem lại. Nhận thức bất thường dễ dẫn đến những hành vi bất thường.
Váy ngắn lên chùa: Những hình ảnh phản cảm


- Về khía cạnh pháp lý, những người có hành vi cung cấp, lưu trữ, sử dụng, phát tán bức ảnh nói trên sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo điều 253 BLHS 1999, những hành vi này sẽ bị khởi tố và có thể sẽ bị phạt tiền từ 5 đến 50 triệu đồng, phạt tù 3 năm. Mức độ trầm trọng hơn có thể bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Cá nhân tôi rất hi vọng vụ việc này được xử lý nghiêm để có tác dụng ngăn chặn xu hướng này càng sớm càng tốt.

- Qua sự việc này, bà nghĩ rằng nên cần có những giải pháp gì để hạn chế những hình ảnh phản cảm, xấu xí của một bộ phận giới trẻ trong xã hội hiện nay?

Theo tôi nghĩ, bên cạnh các biện pháp xử lý của pháp luật, chúng ta cần đẩy mạnh hơn các biện pháp giáo dục.

Môn đạo đức/ giáo dục công dân trong nhà trường cần có vị thế quan trọng hơn trong đánh giá học sinh. Từ đó, các bài học làm người sẽ được coi trọng hơn.

Đặc biệt, tôi nghĩ cần phải giáo dục trẻ về lương tâm, về khát vọng sống, mục tiêu sống. Giới trẻ cần được quan tâm hơn đến việc xác định phương hướng cuộc đời, đến các hoạt động xã hội.

Bên cạnh đó, giới trẻ cũng cần nhiều sân chơi bổ ích hơn nữa để cuộc sống bớt tẻ nhạt và hữu ích hơn.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn