Thiết bị chứa nguồn phóng xạ được tìm thấy thế nào?

Thời sựThứ Sáu, 19/09/2014 09:34:00 +07:00

(VTC News) – Sau nhiều ngày tích cực điều tra, cơ quan chức năng đã tìm kiếm được thiết bị chứa nguồn phóng xạ bị lấy cắp ở TP.HCM.

(VTC News) – Sau nhiều ngày tích cực điều tra, cơ quan chức năng đã tìm kiếm được thiết bị chứa nguồn phóng xạ bị lấy cắp ở TP.HCM.

Ngày 19/9, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã có thông báo chính thức về việc tìm kiếm thiết bị chứa nguồn phóng xạ bị thất lạc vào ngày 12/9. Hiện Công an TP.HCM vẫn đang tích cực lấy lời khai những người liên quan và truy bắt thủ phạm tình nghi lấy cắp thiết bị trên.
Thiết bị chứa nguồn phóng xạ Ir - 192 bị lấy cắp đã được tìm thấy 

Trước đó, ngày 12/9, Sở Khoa học và Công Nghệ TP.HCM nhận được tin báo từ ông Huỳnh Tấn Hoàng, Phó giám đốc phụ trách công tác kiểm định không phá hủy mẫu (NDT) của Công ty TNHH APAVE Châu Á – Thái Bình Dương, chi nhánh TP. HCM (gọi tắt là Công ty APAVE) về việc thiết bị chứa nguồn phóng xạ hạt nhân của công ty bị mất.

Đây là thiết bị phục vụ công tác kiểm tra không phá hủy (NDT), nguồn phóng xạ Ir-192 có hoạt độ 20,5 Curie (Ci), rất nguy hiểm đến môi trường và sức khỏe của người dân nếu bị phóng xạ ra bên ngoài.

Nhận được tin báo, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã tổ chức họp khẩn cùng với các đơn vị liên quan là Công ty APAVE, Phòng PA81- Công an TP. HCM để lên phương án tìm kiếm thiết bị mất cắp.

Đến ngày 18/9, UBND TP.HCM quyết định thành lập tổ công tác gồm: Sở Khoa học & Công nghệ, Phòng PA81 - CA TP. HCM, Cục An toàn Bức xạ và Hạt Nhân, Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Công an quận Tân Bình và Trung tâm hạt nhân TP. HCM lên phương án tìm kiếm và ứng phó.
Thiết bị chứa nguồn chất phóng xạ được tìm thấy tại một căn nhà trọ nằm trên địa bàn quận Tân Phú 
Cùng thời điểm, lực lượng Công an quận Tân Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ rà soát, đo hoạt động phóng xạ tại 26 cơ sở phế liệu ở các phường 2, 4, 6, 10, 11, 12 và các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn quận Tân Bình, chợ Dân Sinh (quận 1), chợ Nhật Tảo (quận 10), các địa điểm ở quận 5, Tân Phú…

Đến 18h chiều 18/9, Công an quận Tân Bình phối hợp với Công an TP.HCM phát hiện thiết bị chứa nguồn chất phóng xạ tại căn nhà trọ số 111/15, đường Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú.

Sau khi tiến hành đo đạc và kiểm tra không thấy có gì bất thường, cơ quan chức năng đã lập biên bản thu giữ và bỏ thiết bị vào thùng thiếc bàn giao lại cho công ty APAVE.

Những người liên quan trong nhà trọ số 111/15 gồm: Đặng Xuân Lưu (SN 1989), Nguyễn Thị Lan Huyền (SN 1994) và Nguyễn Thị Huyền Diệu (SN 1999, cùng quê tỉnh Quảng Ngãi) được mời về trụ sở lấy lời khai phục vụ quá trình điều tra.

Theo lời khai của Lưu, thiết bị này được một người anh của Lưu gửi lại trước đó hai ngày. Tuy nhiên, Lưu cho biết, sau khi gửi thiết bị người anh trai đi đâu không rõ, Lưu nhiều lần liên lạc qua điện thoại cũng không được.

Sỹ Hưng
Bình luận
vtcnews.vn