Thiết bị sấy công nghệ mới dành cho các sản phẩm từ ong mật

Sản phẩmThứ Sáu, 26/05/2017 17:33:00 +07:00

Thiết bị sấy đa năng các sản phẩm của con ong mật hoạt động ứng dụng công nghệ mới là giải pháp sáng tạo của PGS.TS Lê Anh Đức và TS Vũ Kế Hoạch tham gia và đoạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13 vừa qua.

Hinh anh

Thiết bị sấy đa năng tự động ứng dụng công nghệ sấy bơm nhiệt độ thấp 

Điểm mới của các thiết bị này là việc ứng dụng công nghệ sấy bơm nhiệt độ thấp cho sấy mật ong và phấn hoa và kết hợp sấy đa năng cả hai sản phẩm trên cùng một thiết bị.

Đồng thời, thiết bị sấy đa năng được tự động hóa, cài đặt, hiển thị và giám sát một số khâu có tính quyết định đến chất lượng sản phẩm, giúp giảm chi phí lao động.

Các thiết bị sấy phấn hoa và mật ong theo nguyên lý sấy chân không hiện đang có trên thị trường tuy đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, nhưng chi phí đầu tư, chi phí năng lượng cho quá trình sấy còn cao.

Thời gian sấy phấn hoa 9 - 10 giờ/mẻ, chi phí điện năng riêng cho quá trình sấy 1,8 - 2,2 kWh/kg phấn hoa; thời gian sấy mật ong 1,5 - 2 giờ/mẻ, chi phí điện năng riêng cho quá trình sấy 0,2 - 0,25 kWh/kg mật ong, thiết bị phức tạp, khó mở rộng quy mô năng suất do đặc thù cấu tạo của thiết bị sấy chân không vì vậy chưa được ứng dụng vào thực tế.

Bên cạnh đó, các thiết bị sấy mật ong và sấy phấn hoa hiện nay được vận hành thủ công, việc điều chỉnh, giám sát dựa theo kinh nghiệm của người vận hành máy nên chất lượng sản phẩm sấy chưa tốt, hiệu quả vận hành chưa cao.

Giải pháp ứng dụng công nghệ công nghệ sấy bơm nhiệt nhiệt độ thấp tỏ rõ ưu thế của mình khi chứng minh được sự phù hợp với đặc tính sinh học và nhiệt vật lý của mật ong, phấn hoa ong. Đồng thời khắc phục các tồn tại hiện nay về chất lượng mật ong, phấn hoa sau khi sấy đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Kết thúc mỗi mẻ sấy, thiết bị tự động tháo liệu và cấp liệu mới vào buồng sấy.

Kết quả, thiết bị đã giúp nâng cao được chất lượng mật ong và phấn hoa sau khi sấy (đạt tiêu chuẩn xuất khẩu), giảm thời gian sấy, chi phí sấy thấp, phù hợp với điều kiện sản xuất thực tế: thời gian sấy phấn hoa 3 - 3,5 giờ/mẻ và chi phí điện năng riêng cho sấy là 0,6 - 0,7 kWh/kg; thời gian sấy mật ong là 45 - 55 phút/mẻ, chi phí điện năng riêng cho sấy là 0,14 - 0,16 kWh/kg.

Video: Rút súng truy sát con nợ như phim ở Đồng Nai

Thiết bị ứng dụng công nghệ mới này dễ chế tạo, vận hành, bảo dưỡng, dễ triển khai vào thực tế sản xuất do tính cấp thiết của sản xuất, tính ứng dụng của giải pháp, chi phí đầu tư thiết bị không cao và phù hợp với trình độ cơ khí trong nước.

Thiết bị đã được thương mại hóa tại các cơ sở sản xuất chế biến các sản phẩm của ong mật như Công ty TNHH Cửu Long Bee (Tiền Giang), Công ty TNHH ong mật Tuấn Thảo (Vũng Tàu), Công ty cổ phần Vina Ong (Bình Dương).

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn