Thị trường vàng trầm lắng, giới KD mong xuất khẩu vàng

Kinh tếThứ Hai, 06/12/2010 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Sáng 6/12, thị trường vàng trong nước đứng giá, các cơ sở KD vàng giảm giá bán, tăng giá mua và bày tỏ mong muốn được xuất khẩu.

(VTC News) - Đầu tuần, khi giá vàng thế giới có phiên điều chỉnh giảm, giá vàng trong nước vẫn đứng ở mức giá cao. Giao dịch trầm lắng khiến giới kinh doanh vàng phải tìm mọi cách để "câu khách" và bày tỏ sự mong muốn được xuất khẩu vàng với hi vọng thị trường vàng khởi sắc.

Giao dịch trầm lắng

Giá vàng, tỷ giá đôla trên thị trường tự do trong nước ngày 6/12 không có nhiều thay đổi so với cuối tuần trước. Lúc 10h (ngày 6/12), giá vàng miếng niêm yết tại các cửa tiệm kim hoàn quanh mức 36,55 – 36,65 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). So với cùng giờ sáng hôm qua (Chủ nhật ngày 5/12), mức giá này chỉ chênh lệch tăng khoảng 20 – 50.000 đồng/lượng. Một số điểm thu mua USD tự do tại Hà Nội thông báo với mức giá giữ nguyên ở mức 21.300 - 21.350 đồng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới sáng nay đi xuống trong phiên giao dịch tại châu Á. Lúc 9h50 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 4 USD mỗi ounce so với giá chốt phiên cuối tuần ngày 3/12. Hiện tại, giá vàng thế giới được giao dịch quanh mức 1.411 USD/ounce.

Chuyên gia nghiên cứu vàng thế giới cho rằng: “Những dấu hiệu giảm giá chưa xuất hiện trên cả mô hình sóng và cả mô hình Candlestick. Do đó, chúng tôi vẫn khuyến khích đứng ngoài thị trường chờ những tín hiệu giảm giá. Những nhà đầu tư trung hạn đã có thể bắt đầu bán quanh mức giá hiện tại với những mục tiêu dưới 1.300 và dừng lỗ các trạng thái trên 1.424 USD/ounce”.

Vàng đứng giá mấy ngày liền, giao dịch trầm lắng.

Đối với thị trường vàng trong nước, các chủ tiệm kinh doanh vàng đánh giá: Tại thời điểm ảm đạm của thị trường Việt Nam như lúc này thì mức giảm 2 - 4 USD/ounce  của giá vàng thế giới không có ý nghĩa và không tác động nhiều tới giá vàng của Việt Nam.  

Lúc 9h30 sáng nay, các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết giá vàng miếng ở ngưỡng trên 35,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và quanh 35,75 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng SJC tại Hà Nội được Phú Quý niêm yết lúc 9h56 ở mức 36,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,65 triệu đồng/lượng (bán ra). Cùng thời điểm, Sacombank-SBJ báo giá vàng miếng SBJ tại thị trường Tp.HCM ở mức 36,54 triệu đồng/lượng và 36,64 triệu đồng/lượng.Tại Bảo Tín Minh Châu, vàng rồng Thăng Long được mua vào với giá 36,50 triệu đồng/lượng và bán ra đắt hơn 120.000 đồng/lượng.

Theo đánh giá của giới kinh doanh vàng: Thị trường vàng chỉ thức sự khởi sắc nếu có biến động về giá hoặc Nhà nước cho xuất khẩu vàng.

Các doanh nghiệp kim hoàn đang co hẹp thêm khoảng cách giữa giá mua và bán vàng nhằm kích thích giao dịch, mức chênh phổ biến hiện ở mức 100.000 đồng/lượng.

Trao đổi với pv VTC News, phụ trách kinh doanh vàng nguyên ngoại tệ của Bảo Tín Minh Châu dự đoán: Có thể, trong ngày hôm nay, các thông tin tốt trên thế giới tiếp tục được tung ra khiến giá vàng thế giới có thể điều chỉnh tăng, nhưng thị trường Việt Nam hiện tại sẽ chưa có biến động nhiều. Từ cuối tuần qua tới sáng nay, giá vàng luôn xoay quanh ngưỡng 36,5 triệu đồng/lượng, giao dịch diễn ra khá trầm lắng.

Lượng người bán – người mua rất thưa thớt. Có 2 lý do: Thứ nhất, mức giá 36,5 triệu đồng/lượng không phải là mức giá thấp so với giá “bong bóng” cách đây vài tuần. Nguyên nhân thứ 2 là lượng vàng người dân mua tích trữ cũng đã khá nhiều, ròng rã suốt từ tháng 7 trở đi nên nhu cầu hiện nay cũng không thật sự lớn. Ngoài ra, các lĩnh vực đầu tư khác cũng đang thu hút nhiều nhà đầu tư, họ sẵn sàng bỏ nguồn vốn nhất định nào đó để san sẻ, chuyển sang đầu tư lĩnh vực khác như chứng khoán (đang lên điểm), đất đai (BĐS gặt hái nhiều thành công),…

Giới kinh doanh vàng nhận xét: “Thị trường chỉ thực sự khởi sắc khi có biến động giá hoặc khả năng Việt Nam xuất khẩu vàng đi”. Có thể thấy, từ tháng 7 cho tới tháng 11/2010, Nhà nước cho nhập khẩu vàng với số lượng tương đối lớn, ngoài nguồn vàng nhà nước Nhập về, còn một số lượng vàng khác do nhà đầu tư nhập lậu, đồng thời nguồn tích trữ của người dân cũng không nhỏ. Vì vậy, hiện tại, không ít NĐT cũng như người tiêu dùng đều thực sự mong muốn Nhà nước cho xuất khẩu vàng vào lúc này.

“Thực sự, rất mong vàng xuất khẩu đi để thu gom ngoại tệ về, để đến Tết, những người dân được mua hàng rẻ. Theo tôi nghĩ, đó là một mong muốn chính đáng để giải quyết nhiều vấn đề hiện nay” -  Một nhà kinh doanh vàng trên đường Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.

Đầu tư vào vàng, USD hay CK: Đừng chạy theo giá trị ảo

Trước câu hỏi: “Nên đầu tư vào vàng, BĐS hay chứng khoán trong thời điểm này”, ông Nguyễn Trung Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP BĐS Thế kỷ Century cho rằng: Bất kỳ hình thức kinh doanh nào, NĐT cũng không nên chạy theo giá trị ảo bởi mỗi kênh đầu tư đều tiềm ẩn 2 mặt: Lợi ích và những rủi ro.

"Nếu chỉ chạy theo xu hướng, người đầu tư rất khó để bảo vệ túi tiền của mình”, ông Vũ cho biết.

Đối với thị trường vàng: Nếu nhìn trên đồ thị vàng thời gian gần đây thì thị trường vàng luôn diễn biến tăng theo một chiều thẳng đứng. Ông Vũ nhớ lại: Năm 1983, khủng hoảng trên toàn thế giới, vàng lên giá điên đảo. Vì vàng là giá trị nắm giữ của đồng tiền,  lịch sử vàng ghi nhận:, vàng lên 850 USD/ounce, nhưng đến thời điểm hiện tại, con số này đã vượt xa, bứt phá lên 1.400 USD/ounce. Tuy vậy, khi nền kinh tế phát triển tốt, vàng xuống khoảng 200 USD/ounce.


Chứng khoán lên điểm, một lượng tiền khổng lồ đang đổ xô vào thị trường này.

Đối với chứng khoán của Việt Nam, có quá nhiều thông tin không minh bạch. “Hôm nay, chứng khoán xanh điểm, nhiều người đổ xô vào mua nhưng mua xong chưa kịp bán thì nó đã xuống. Nhìn chung 3 năm nay, hiếm có người nào thắng được trên sàn chứng khoán” – ông Vũ cho biết.

Trong tuần vừa qua, đi ngược với diễn biễn bất ổn của nền kinh tế vĩ mô (lạm phát cao, thâm hụt thương mại, tỷ giá tiếp diễn tăng,…), thị trường CK đã phục hồi mạnh. Trước thông tin tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng, Bộ Lao động Mỹ công bố số lượng việc làm tại Mỹ tháng 11/2010 tăng 39 nghìn, thấp hơn cả dự báo u ám nhất của các chuyên gia, thị trường CK đang “rồ” lên với rất nhiều thông tin “ảo”.

“Nếu tuần này, chứng khoán tiếp tục cao thì một nguồn tiền lớn từ ngân hàng và từ vàng sẽ được rút để đổ xô vào chứng khoán. Trong đầu tư, thời điểm là quan trọng, tuy nhiên, với diễn biến thất thường của thị trường, khó ai có thể lường trước được xu hướng” – Chủ tiệm kinh doanh vàng trên đường Kim Liên mới, cho biết.

“Để thắng sàn CK, bạn phải theo người ta, ở trên thế giới, họ không đầu tư một mã nào giống như NĐT ở Việt Nam. Giao dịch CK như bạn đang ngồi là buôn CK trên sàn CK, bạn thậm chí không bao giờ tham gia vào thị trường cổ đông, bạn mua chỉ vì “chạy theo” xu hướng bạn bè" - ông Nguyễn Trung Vũ nhắc nhở.

Đối với thị trường BĐS, có thể thấy từ năm 1992 trở lại đây, giá đất tại Việt Nam đã tăng gấp 100 lần. Lần tăng giá mạnh đầu tiên với việc tăng giá khoảng 10 lần diễn ra trước khi ban hành Luật Đất đai 1993. Lần tăng giá mạnh thứ hai cũng lên khoảng 10 lần diễn ra trước khi có Luật Đất đai 2003. Năm 2008, giá đất tăng khoảng 1,3 lần nhưng sau đó lại giảm do suy thoái kinh tế. Và năm 2010 vừa qua, thị trường BĐS Hà Nội chứng kiến những cơn sốt giá khủng khiếp để rồi ngay sau đó một thời gian ngắn, giá này lại tụt dốc một cách không phanh, khiến nhiều người ngơ ngác khi mất một khoản tiền kếch xù.

“BĐS nếu đi theo “sốt” thì bạn cũng rất dễ “chết”. Phải đi theo giá trị thật, cái gì cũng có thể thắng được nếu bạn thực sự đam mê và am hiểu về nó. Hãy tận tâm đứng ở góc độ của nhà đầu tư để nắm bắt thị trường và tìm kiếm cơ hội” – ông Vũ chân thành đưa ra lời khuyên. 







Tiểu Phương

Bình luận
vtcnews.vn