Thị trường Mỹ rúng động vì nước chanh không nguyên chất

Kinh tếThứ Năm, 05/07/2012 06:11:00 +07:00

(VTC News) - Thị trường Mỹ rúng động vì thông tin nước chanh nguyên chất chỉ có chưa đầy 40% thành phần là chanh.

(VTC News) - Loại đồ uống yêu thích của rất nhiều người được các nhà sản xuất Mỹ quảng cáo là "100% chanh nguyên chất" nhưng trên thực tế, thành phần chanh chỉ chiếm chưa đầy 40%.

 

Mới đây, Hiệp hội Người tiêu dùng Quốc gia của Mỹ đã tiến hành cuộc kiểm tra đối với 4 nhãn hiệu nước chanh phổ biến nhất trên thị trường. Nhãn mác của các sản phẩm này đều có ghi thông tin "100% chanh nguyên chất". Sau khi thu thập 2 chai nước chanh của từng hãng và đưa về phòng thí nghiệm, kết quả cuối cùng được công bố khiến nhiều người choáng váng: Nước chanh nguyên chất thực ra đã bị hòa tan với rất nhiều nước.

Theo đó, sản phẩm “NaturaLemon 100% Lemon Juice from concentrate – Natural Strength” chỉ chứ 35% chanh nguyên chất; "Lira 100% Lemon Juice from concentrate”: 25%; “Lemon Time Lemon Juice from concentrate”: 15% (trên nhãn mác của sản phẩm này còn ghi: Chứa 100% nước chanh và một số nguyên liệu bổ sung khác); “Pampa Lemon Juice from concentrate” chứa hàm lượng nước chanh nguyên chất thấp nhất với 10%.

 
 

Trước đó, dư luận Mỹ cũng từng xôn xao vụ việc các nhà sản xuất sản phẩm dầu oliu và mật ong nói quá lên về thành phần nguyên chất cũng như che giấu một số nguyên liệu có hại trên nhãn hàng.

 

Có một nguyên nhân khách quan khiến hàm lượng chanh nguyên chất trong các loại đồ uống chiết xuất từ chanh thấp như vậy việc mùa chanh thất thu tại nhiều nơi trên toàn nước Mỹ thời gian qua. Theo báo cáo gần đây của Viện Nông nghiệp Mỹ, thời tiết xấu khiến sản lượng chanh năm nay sụt giảm 12%.

 

Tuy nhiên, kết luận của Hiệp hội Người tiêu dùng Quốc gia Mỹ khiến nhiều người lo ngại. Theo quy định của Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), việc pha chế nước làm giảm độ nguyên chất của các loại đồ uống chiết xuất từ hoa quả bị cấm.

 

Hiện tại, mới chỉ có công ty Transnational Foods. Inc - nhà sản xuất sản phẩm Pampa Lemon Juice lên tiếng về vụ việc này: "Công ty của chúng tôi đã có hơn 10 năm kinh nghiệm nhập khẩu các sản phẩm chất lượng cao vào Mỹ và hơn 25 quốc gia khác trên toàn thế giới. Với giấy chứng nhận chất lượng GFSI (SQF), chúng tôi luôn cố gắng hết sức để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và khiến họ hài lòng khi lựa chọn sản phẩm của chúng tôi. Như các bạn có thể hình dung, sản phẩm nước chanh của chúng tôi đã được FDA và rất nhiều đại lý bán lẻ khác trên toàn nước Mỹ kiểm nghiệm nhiều lần. Trong mọi trường hợp, chúng tôi đều có được những nhận xét rất khách quan".

 

Lời giải thích trên của đại diện Transnational Foods. Inc xem ra vẫn chưa khiến dư luận hài lòng. Có lẽ, cách an toàn nhất đối với nhiều người tiêu dùng Mỹ mê món đồ uống làm từ chanh là tự tay chuẩn bị một cốc nước chanh nguyên chất cho mình thay vì mua các sản phẩm được quảng cáo là 100% chanh nguyên chất trên.

 

Khánh Huyền (theo businessinsider)

 

Bình luận
vtcnews.vn