Thị trường điện máy, hướng đi nào sẽ chiến thắng?

Kinh tếThứ Ba, 05/07/2016 14:00:00 +07:00

Trong khi nhiều siêu thị đi theo xu hướng co hẹp diện thích thì nhiều siêu thị khác lại đi theo hướng mở rộng diện tích.

Thời gian vừa qua, thông tin Trần Anh công bố sẽ liên tiếp mở thêm 12 đại siêu thị điện máy tại thị trường các tỉnh miền Bắc và miền Trung nâng tổng số trung tâm điện máy trong hệ thống lên con số 35 gây bất ngờ cho thị trường điện máy.

Không chỉ gây ngỡ ngàng về số lượng siêu thị điện máy đang sở hữu, hướng đi khác biệt của Trần Anh cũng khiến không ít người khỏi tò mò. Trong khi các siêu thị điện máy, tiêu biểu là Điện Máy Xanh gây chú ý khi đi theo xu hướng co nhỏ diện tích các siêu thị thì Trần Anh lại kiên định mở rộng theo mô hình đại siêu thị.

ta

Thị trường điện máy, hướng đi nào sẽ chiến thắng? 

Bắt đầu từ năm 2015, cái tên Điện Máy Xanh bỗng nhiên được nhắc đến nhiều hơn trên thị trường điện máy khi có tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt, vượt qua cả những tên tuổi đình đám một thời như Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Thiên Hòa…

Theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân giúp Điện máy Xanh có thể nhanh chóng bứt phá và “qua mặt” nhiều đàn anh là doanh nghiệp này đi theo hướng phát triển các siêu thị quy mô vừa phải, hướng về các tỉnh lẻ, nhờ vậy dễ dàng mở rộng quy mô, dễ quản lý và vận hành đồng thời tối ưu chi phí kinh doanh.Trung bình, một trung tâm của Điện Máy Xanh có diện tích rộng chỉ 800m2 – 1000m2, trong khi diện tích chuẩn của một đại siêu thị điện máy là 4.000 – 5.000m2 cho diện tích bày bán và tổng diện tích có thể lên tới 10.000m2.

Ước tính, chi phí trung bình cho một trung tâm Điện Máy Xanh sẽ vào khoảng từ 6 – 10 tỉ đồng, thấp hơn rất nhiều so với mô hình truyền thống.Ngoài Điện Máy Xanh một vài cửa hàng vừa mới khai trương của Media Mart cũng chỉ có diện tích từ 700 – 1500 m2, hay như Điện máy Thiên Hòa phía Nam đang chạy thử nghiệm mô hình cửa hàng nhỏ, nếu thành công thì trong năm 2017, Thiên Hòa sẽ cho nhân rộng ra 40 điểm bán tương tự, phát triển ở các tỉnh thành lân cận, các vùng nông thôn…

Trong khi một số siêu thị điện máy đi theo cách làm này thì mới đây Điện Máy Trần Anh lại đang đi theo hướng hoàn toàn ngược lại: mở rộng quy mô theo hướng đại siêu thị.

Ông Ngô Thành Đạt – Giám đốc Marketing Hệ thống Điện máy – Máy tính – Điện thoại Trần Anh cho biết “Từ nay đến cuối năm 2016, Trần Anh sẽ liên tiếp đưa vào hoạt động 12 đại siêu thị điện máy tại thị trường miền Bắc và miền Trung, nâng tổng số trung tâm điện máy trong hệ thống lên con số 35, đánh dấu sự có mặt của mình tại 21 tỉnh thành trên cả nước. Và đến hết năm 2016, Trần Anh đặt mục tiêu sẽ sở hữu 40 đại siêu thị điện máy.

Vẫn đi theo mô hình đại siêu thị, 12 siêu thị mới của Trần Anh đều có quy mô từ lớn đến rất lớn với diện tích từ 2000m2 đến hơn 5000m2.

Đi ngược lại với số đông, không ít người tỏ ý lo ngại về sự “lạc lối” của Trần Anh trong chiến lược phát triển doanh nghiệp khi một mình một ý đi theo hướng mở rộng đại siêu thịTuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia thì hướng đi của điện máy Trần Anh không có gì là khó hiểu. Bởi chiến lược cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp cần phải dựa trên lợi thế cạnh tranh của chính doanh nghiệp đó.

Thế mạnh của Trần Anh nằm ở sức mạnh về vốn lẫn bề dày kinh nghiệm quản trị khi hợp tác với đại gia điện máy Nojima của Nhật Bản – doanh nghiệp có tới hơn 60 năm trong nghề cùng hơn 600 siêu thị điện máy trải dài khắp đất nước Nhật Bản.

Mở siêu thị với quy mô rộng, chi phí là rất lớn, nhưng với mục tiêu tạo sự khác biệt trong chất lượng dịch vụ khách hàng, Trần Anh sẵn sàng chịu chi để cung cấp các dịch vụ cũng như các tiện ích mà siêu thị diện tích nhỏ không thể đáp ứng được như: khu vui chơi dành cho trẻ em, khu trải nghiệm sản phẩm, khu đậu đỗ xe rộng rãi… nhằm mang lại chất lượng dịch vụ không ở đâu có, giúp khách hàng thoải mái tận hưởng không gian mua sắm rộng rãi, đầy đủ và tiện ích.

Ngoài ra, với quy mô đại siêu thị, Trần Anh sẽ có nhiều diện tích để các hãng trưng bày Line up và biểu diễn tất cả các công nghệ mới giúp khách hàng được trải nghiệm sản phẩm nhiều hơn, tiếp cận với đa dạng sản phẩm hàng hóa hơn, từ đó mua sắm hiệu quả hơn.

Nhờ vậy, Trần Anh luôn nhận được nhiều ưu đãi lớn từ các hãng như giá cả, dịch vụ, công tác hỗ trợ Trần Anh trước, trong và sau bán hàng… Đó cũng là lý do tại sao Trần Anh mở rộng, mở nhiều nhưng giá cả hàng hóa luôn rất cạnh tranh.

Hướng đi này của Trần Anh dù tạm thời chưa tạo ra ưu thế rõ ràng như Điện Máy Xanh nhưng có vẻ như nó sẽ mang lại lợi thế lâu dài so với đối thủ về sau khi khách hàng ngày càng quan tâm tới chất lượng dịch vụ và các tiện ích đi kèm.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn