Thi công cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tiếp tục gây bức xúc cho dân

Kinh tếThứ Bảy, 09/08/2014 06:52:00 +07:00

(VTC News) - Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn đi qua huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) bị chủ đầu tư ăn bớt hạng mục khiến người dân bức xúc.

(VTC News) - Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn đi qua huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) bị chủ đầu tư tự ý huỷ bỏ cầu vượt và xây cống chui phi tiêu chuẩn đã khiến nhiều người dân bức xúc.

Hàng trăm hộ dân huyện Yên Mỹ, Hưng Yên vừa có đơn tố chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng “ăn bớt” một cầu vượt so với thiết kế được duyệt, khiến người dân thiệt hại hàng chục tỷ đồng vì phải… đi đường vòng ra cánh đồng.

cao tốc, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ăn bớt, hạng mục, giao thông
Tuyến tỉnh lộ 199 phục vụ giao thông đi lại của người dân xã Yên Phú, Yên Mỹ, Hưng Yên đang bị bịt lại khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được triển khai qua đoạn này. 

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khi hoàn thành sẽ chia đôi cánh đồng 300 ha canh tác thâm canh của hai thôn Từ Hồ, Mễ Thượng, xã Yên Phú huyện Yên Mỹ.


Chính vì vậy khi công khai quy hoạch, các hộ dân trong vùng đã được ban giải phóng mặt bằng mời đến họp bàn và cho biết, trong quy hoạch được duyệt sẽ có một cây cầu vượt trên tuyến đường tỉnh lộ 199, đoạn đi qua địa bàn xã Yên Phú để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Thế nhưng, sau đó thay vì làm cầu vượt, ban quản lý dự án  đã tiến hành lấp hẳn đoạn đường giao với đường 199, thay vào đó là một cống dân sinh có chiều cao khoảng 2 m, rộng 4 m và cách vị trí làm cầu gần 3 km. Theo tính toán của người dân, điều này sẽ khiến họ bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng mỗi năm vì phải đi đường vòng ra cánh đồng.

Sau nhiều  kiến nghị của người dân, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) - chủ đầu tư  dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lại quyết định làm thêm một cống dân sinh tại ngay điểm 2 con đường giao nhau.

Thế nhưng, với chiều cao khoảng 2 m, rộng 4 m, chiếc cống này, dù chưa thi công, đã không làm thỏa mãn nguyện vọng của người dân bởi họ cho rằng nó không phù hợp  với tuyến đường tỉnh lộ 199, vốn là con đường huyết mạch tại Hưng Yên từ trước tới nay.

Đáng chú ý, ngay sau khi đại diện VIDIFI khẳng định, cống chui phi tiêu chuẩn “vẫn đảm bảo” giao thông cho người dân, hàng chục hộ dân phản đối quyết liệt và khẳng định “khái niệm đảm bảo đó chỉ phù hợp với những năm 60 - 70 của thế kỷ trước.

Còn hiện nay, hầu hết các hộ gia đình trong vùng đều sắm sửa máy móc, công cụ, thậm chí là cả ôtô tải để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, xin hỏi có chui được qua cống cao chỉ 2 m hay không?”

Ông Phạm Văn Biển, đại diện cho các hộ dân khẳng định “chúng tôi hoàn toàn ủng hộ Nhà nước, ủng hộ chủ đầu tư làm cao tốc, vì thấy ngay từ đầu chủ đầu tư đã tôn trọng lịch sử, tôn trọng những gì đã có, hứa hẹn xây cầu vượt cho dân. Nay, chủ đầu tư đã trở mặt, khiến chúng tôi từ chỗ đã thoát nghèo nay lại phải đối mặt quay về với nghèo đói”.

Tại buổi đối chất với chính quyền và người dân cuối tuần qua, đại diện chủ đầu tư là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) đã nêu nguyên nhân vì sao hủy xây cầu vượt.

Theo đó, trong quá trình tư vấn thiết kế cho dự án, một đơn vị tư vấn của Hàn Quốc đã “gợi ý” huỷ bỏ cây cầu vượt này vì cách đó khoảng gần 1 km cũng đã có một cầu vượt khác, gây mất mỹ quan.

Ý kiến của đơn vị tư vấn sau đó đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, và VIDIFI đã thay đổi thiết kế tuyến đường này.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các hộ dân, việc thay đổi này sẽ làm lợi cho chủ đầu tư hàng chục tỷ đồng, trong khi việc đi lại của người dân sẽ thêm khó khăn.

Lý giải điều này, đại diện VIDIFI, ông Đỗ Đình Định cho hay, việc doanh nghiệp này làm cống chui phi tiêu chuẩn là do ảnh hưởng đến thiết kế của tuyến cao tốc, không thể nâng cao hơn được, chứ hoàn toàn không phải vấn đề kinh phí!

Ngay lập tức, Chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ Nguyễn Văn Đoan phản bác, việc VIDIFI lý giải huỷ bỏ cầu vượt và xây cống chui phi tiêu chuẩn không phải do vấn đề về kinh phí là không đúng.

Ông Đoan dẫn chứng, với những người có chuyên môn, ai cũng hiểu rằng, nếu làm cống chui đúng tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng đến tuyến cao tốc ở ngay trên, và khi đó, cả một đoạn đường dài đến nhiều km của cao tốc cũng phải nâng lên để phù hợp với chiều cao của chiếc cống.

“Rõ ràng, đây là cả vấn đề về kinh phí chứ không hẳn chỉ là kỹ thuật”, Chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ nói.

Vị lãnh đạo huyện cũng khẳng định, những phản ánh và nguyện vọng của người dân là hoàn toàn chính xác, đề nghị phía chủ đầu tư phải giải quyết "hợp tình, hợp lý" cho người dân.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn