10 sự kiện tiêu biểu của Serie A mùa giải 2009-2010

Thể thaoThứ Năm, 20/05/2010 09:05:00 +07:00

(VTC News) - Serie A đã kết thúc nhưng dư vị của nó để lại vẫn đầy xúc cảm. Sau đây là 10 sự kiện đáng nhớ nhất của mùa giải 2009-2010.

(VTC News) - Serie A đã kết thúc nhưng dư vị của nó để lại vẫn đầy xúc cảm. Sau đây là 10 sự kiện tiêu biểu của mùa giải 2009-2010 do VTC News bình chọn để gửi đến độc giả.


1. Inter đoạt cú đúp Scudetto và Coppa Italia

Năm thứ 2 của Mourinho ở Inter Milan quả thực quá tuyệt vời. Sau hơn 8 tháng trời đằng đẵng, Inter chỉ cần 10 ngày để hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu của mùa bóng 2009-2010. Chiếc cúp Coppa Italia giành được ngay tại thánh địa Olimpico của đại kình địch AS Roma đồng thời cũng mở ra chiến dịch ăn ba vĩ đại của đội bóng áo sọc xanh - đen. Nó là lời khẳng định cho sự vượt trội về mặt tài năng, bản lĩnh cũng như may mắn của Inter so với Roma cũng như phần còn lại của dải đất hình chiếc ủng.

Inter là thế lực mạnh nhất ở Italia thời điểm này. 

Để rồi, đã không có một kịch bản điên rồ nào xảy ra nữa, ở Artemio Franchi, Inter hạ Siena bằng chiến thắng tối thiểu và đoạt Scudetto lần thứ 5 liên tiếp. Qua đó san bằng thành tích lịch sử mà Grande Torino lập được đầu thể kỉ trước, và cũng là chiếc khiên 3 màu lần thứ 18 của câu lạc bộ.

2. Roma: ngôi á quân cùng chiến tích 24 trận bất bại liên tiếp

Các tifosi phải cảm ơn những nỗ lực không biết mệt mỏi của AS Roma. Dưới sự dẫn dắt của Ranieri, đội bóng thủ đô đã có một mùa giải vô cùng thành công dù đứng bét bảng sau 2 lượt trận đầu tiên. Đỉnh cao của họ chính là chuỗi 24 trận bất bại liên tiếp kéo dài suốt từ vòng 11 (thắng Bologna 2-1) đến vòng 34 (hạ Lazio 2-1 trong trận derby thủ đô). Chính nó đã giúp Roma giành ngôi đầu bảng của Inter khi giải chỉ còn 6 vòng đấu nữa là kết thúc. Thế nhưng chỉ một chút sơ sẩy thôi, Bầy sói đã chết trước cửa thiên đường. Thất bại trước Sampdoria ngay tại Olimpico đã chấm dứt giấc mơ gần 1 thập kỉ của Giallorossi. Dù đã hết sức cố gắng nhưng Ranieri cùng các học trò đành phải ngậm ngùi nhận ngôi á quân. Dẫu vậy, nhìn vào sự đầu tư cũng như lực lượng của họ ở mùa giải này, đấy đã là một kết quả rất đáng để khâm phục rồi.

3. Sôi động kì chuyển nhượng mùa hè

Milito, Eto'o là những bản hợp đồng chất lượng bậc nhất Italia.

Mùa hè 2009 chắc chắn là mùa chuyển nhượng sôi động bậc nhất của Calcio Serie A. Những cái tên xuất sắc ra đi nhưng cũng có những ngôi sao hàng đầu thế giới cập cảng Địa Trung Hải. Và thật may mắn cho Serie A, đa phần các thương vụ đều mang đến thành công nhất định cho các câu lạc bộ Italia. Kaka cùng Zlatan Ibrahimovic tới Real và Barca với mức giá siêu khủng, nhưng cả hai đều "im thin thít và lặn mất tăm". Trong khi ấy, Eto'o, Sneijder, Lucio nhanh chóng trở thành sự bổ sung chất lượng cho Inter Milan trên con đường chinh phục châu Âu. Tuy vậy, vẫn có nhiều thương vụ thất bại thảm hại, trong đó phải kể đến Diego, Cannavaro ở Juve hay Huntelaar tại AC Milan.

4. Mourinho va chạm với báo giới và án phạt kỉ lục ở Serie A

Sau 1 năm ở Italia, mối quan hệ của Mourinho với báo giới xứ sở mỳ ống chẳng những không được cải thiện mà càng ngày càng xấu đi trông thấy. Đích thân Mou đã lên tiếng chỉ trích giới truyền thông Italia, thậm chí còn va chạm với một nhà báo của tờ Corriere dello Sport bên ngoài sân vận động. Câu chuyện đó nhanh chóng được thổi phồng và Mourinho còn suýt bị kiện ra tòa. Người đặc biệt cũng chẳng vừa khi quyết định giữ im lặng với giới báo chí suốt một thời gian dài; ông chỉ mở lời sau khi Inter chính thức đăng quang lần thứ 5 liên tiếp.


Hành động khiến Mourinho phải nhận án phạt nghiêm khắc của FIGC.
Mùa giải này cũng chứng kiến số án phạt kỉ lục dành cho Mourinho. Trong trận Inter hòa Sampdoria 0-0 trên sân Meazza ở vòng 25, trọng tài chính Tagliavento đã rút thẻ đỏ đuổi hai cầu thủ chủ nhà là Samuel và Cordoba chỉ trong vòng vỏn vẹn 7 phút cuối hiệp một. Mourinho lập tức phản ứng lại bằng cách làm cử chỉ như thể ông bị còng tay, hướng thẳng về các ống kính truyền hình. Kết quả, Mou bị phạt 40000 euro cùng án treo quyền chỉ đạo trong 3 trận. Trước đó 1 tháng, HLV người Bồ Đào Nha cũng đã bị phạt 18000 euro sau phát biểu không đúng mực ở trận Derby thành Milano.

5. Cuộc ''thảm sát'' trên băng ghế huấn luyện

Leonardo chia tay Milan chỉ 1 ngày trước khi Serie A hạ màn.

Đúng, một cuộc "thảm sát" theo đúng nghĩa của nó. Chưa bao giờ mà "số mệnh" của các HLV trên băng ghế chỉ đạo lại mong manh đến vậy. Cho đến trước khi vòng đấu cuối cùng diễn ra, đã có tổng cộng 12 câu lạc bộ thay tướng với 16 HLV bị "trảm" sau những thành tích bết bát của đội hoặc mâu thuẫn với các vị chủ tịch khó tính và thiếu kiên nhẫn ở Serie A. Song, phải nói rằng, "hiệu ứng thay tướng" không phải không mang đến những kết quả tốt đẹp. Cứ nhìn cách Roma đi lên cùng Ranieri, Palermo, Napoli có vé dự Europa League với Delio Rossi và Mazzarri hay Catania giành quyền trụ hạng dưới bàn tay nhào nặn của Mihajlovic thì chắc chắn những trận "cuồng phong" như mùa giải này hứa hẹn sẽ dữ dội hơn ở mùa bóng tới.

6. Mùa giải thảm họa của Juventus

Del Piero đã có thêm 1 mùa giải đáng quên nữa ở Juve. 

Nỗi thất vọng nhất của người hâm mộ ở mùa giải này chính là sự sa sút đến thảm hại của Juve. Sau 48 năm, Bà đầm già mới thi đấu tệ đến vậy, san bằng kỉ lục thua 15 trận trong một mùa giải, chỉ có vỏn vẹn 55 điểm cùng hiệu số bàn thắng thua là -1 (55-56). Kết quả ấy rõ ràng không hề tương xứng với khoản tiền hơn 50 triệu euro mà họ đã bỏ ra trong kì CN mùa hè. Lần lượt Diego, Melo, Cannavaro, Grosso cập bến Turin song tất cả chỉ là những con số 0 tròn trĩnh. Đáng ra, Bianconeri đã có một mùa giải trắng tay nhưng nhờ sự xuất sắc của... Inter và Roma, nên họ đã được "ném" cho chiếc vé dự vòng sơ loại Europa League năm sau. Trước tình cảnh đáng buồn này của CLB, một loạt thay đổi từ thượng tầng của Juve sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới. Bắt đầu bằng việc sa thải toàn bộ ban lãnh đạo hiện thời của đội bóng. Thay thế cho họ sẽ là những người tài năng và am hiểu bóng đá hơn. Hi vọng, Bà đầm già thành Turin sẽ có một bộ cánh mới ở mùa giải năm sau.

7. Sự nổi loạn của những đội bóng chiếu dưới

Sampdoria(phải) khiến nhiều ông lớn phải nuốt hận ở mùa giải này. 

Sự sa sút bất ngờ của Juventus và phần nào đó là Milan và Fiorentina đã mở đường cho cuộc "nổi loạn" của những đội bóng chiếu dưới. Sampdoria cùng Palermo tham gia cuộc đua song ma gay cấn đến phút cuối cùng cho chiếc vé dự vòng sơ loại thứ 3 Champions League. Napoli cũng vùng dậy bằng sự đầu tư mạnh mẽ trên TTCN để trở lại đấu trường châu lục sau bao tháng ngày chờ đợi. Ngoài ra còn phải nhắc tới 2 tân binh Bari và Parma, những đội bóng đã thi đấu rất kiên cường và trở thành những chướng ngại vật khó khăn cho các ông lớn khác ở Serie A. Sự vươn lên của những đội bóng nhỏ hứa hẹn một Serie A cân bằng và hấp dẫn hơn, qua đó sớm tái hiện giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu một thập kỉ trước.

8. Juve, Milan “thống trị” đội hình Italia tới Nam Phi

Italia được xây dựng trên bộ khung của Milan và Juventus. 

Khi Lippi công bố đội hình sơ bộ 30 cầu thủ của Azzurri cho World Cup 2010 sắp tới, cả xứ sở mỳ ống đã phải "ngã ngửa" vì ngạc nhiên. Thực tế thì đó là một kết quả đã được báo trước từ lâu, nhưng chẳng ai ngờ, Lippi lại bảo thủ đến vậy. Việc quá tin tưởng vào các cựu thần 4 năm về trước chính là động lực để "Gã đầu bạc" triệu tập tới 12 cầu thủ của Juve (8, bao gồm Buffon, Cannavaro, Chiellini, Grosso, Candreva, Camonaresi, Marchisio, Iaquinta) và Milan (4, Gattuso, Pirlo, Zambrotta, Borriello) tới Nam Phi mùa hè này. Mà việc xây dựng bộ khung đội tuyển trên một đội bóng có hàng thủ tệ bậc nhất Serie A (Juventus) với một hàng tiền vệ đã qua thời đỉnh cao (Milan) rõ ràng là một quyết định vô cùng mạo hiểm. Trong khi ấy, các nhà ĐKVĐ Italia, Inter Milan, chẳng đóng góp 1 cá nhân nào, còn á quân Roma, chỉ có vỏn vẹn 1 người, Daniele De Rossi. Chẳng biết với những con người ấy, LippItalia sẽ đi tới đâu ở thế vận hội sắp tới.

9. Inter lấy lại danh dự của Serie A ở Champions League

Trong mùa bóng thứ 2 ở đất nước ven bờ Địa Trung Hải, Mourinho đã làm tất cả các tifosi phải ngưỡng mộ mình khi cùng Inter làm rạng danh Serie A ở đấu trường châu lục. Sau 3 năm liền sống dưới cái bóng của La Liga và Premier League mới lại có một đội bóng Italia lọt tới trận chung kết của giải đấu hàng đầu châu Âu. Để bước tới thử thách cuối cùng này, Inter đã vượt qua cả Chelsea và ĐKVĐ Barcelona một cách đầy thuyết phục.

Inter xuất sắc biến Barcelona thành các nhà cựu vô địch. 

Không chỉ có vậy, thất bại của Juventus, Milan và  Fiorentina đã đẩy Serie A xuống vị trí thứ 4 trên BXH của UEFA, sau Bundesliga, đồng nghĩa với việc họ sẽ chỉ còn 3 đại diện ở Champions League mùa tới nếu Inter thua Bayern ở Bernabeu thứ 7 này. Do đó, thắng Hùm xám ở Madrid không chỉ giúp Inter đi vào lịch sử với cú ăn 3 vĩ đại mà còn biến họ trở thành cứu tinh của cả Italia. Một vinh dự thật đáng tự hào của Nerazzurri.

10. Hàng loạt ngôi sao vắng mặt ở World Cup sắp tới

Một tháng trước giờ khai cuộc giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh, danh sách sơ bộ 32 đội tuyển đã được gửi tới FIFA. Có rất nhiều những lựa chọn bất ngờ, song thật đáng ngạc nhiên khi Serie A chính là nơi có nhiều ngôi sao bị... bỏ rơi nhất. Đầu tiên phải kể đến sự vắng mặt của Ronaldinho, Pato và Diego. Bộ ba Brazil này đều bị Dunga loại thẳng cửa do những mâu thuẫn cá nhân (Ronnie), hoặc vì phong độ sa sút thảm hại thời gian gần đây (Pato, Diego). Song xét trên bình diện chung, họ vẫn xứng đáng hơn một số cái tên lên tuyển lần này như Nilmar hay Grafite.

Zanetti, Cambiasso: hai trong số những cầu thủ vắng mặt đáng tiếc nhất ở World Cup. 

Tuy nhiên, đáng buồn nhất phải kể đến những cầu thủ thi đấu cực kì xuất sắc những vẫn bị loại vì những lí do chẳng giống ai, đấy là trường hợp của bộ đôi đang chơi cho Inter Milan, Zanetti và Cambiasso. Ngoài ra, một số tên tuổi khác ở Serie A cũng lỡ hẹn với ngày hội lớn vì chấn thương (Beckham), vì tuổi tác (Toni, Amauri, Totti), không được lòng HLV trưởng (Cassano, Miccoli) hay do đã nói lời giã từ đội tuyển (Nesta).


P.A.N (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn