10 sự kiện nổi bật của Thể thao thế giới năm 2010

Thể thaoThứ Bảy, 25/12/2010 09:32:00 +07:00

(VTC News) - TBN vô địch World Cup, Inter có cú ăn 5, Vettel vô địch F1, Nga & Qatar giành quyền đăng cai World Cup… là những sự kiện nổi bật của Thể thao 2010.

(VTC News) - Tây Ban Nha giành chức vô địch World Cup ở Nam Phi, Inter Milan có cú ăn 5, Sebastian Vettel trở thành nhà vô địch F1 trẻ nhất trong lịch sử, Nga và Qatar trở thành chủ nhân của các vòng chung kết World Cup sau các cuộc bỏ phiếu tranh cãi, Roger Federer đoạt danh hiệu Grand Slam thứ 16… Thể thao thế giới sắp khép lại 12 tháng đầy biến động.

Hãy cùng Thể thao VTC News điểm lại 10 sự kiện nổi bật của Thể thao thế giới năm 2010.

1. Nam Phi tổ chức thành công World Cup 2010, giải vô địch bóng đá thế giới lần đầu tiên diễn ra tại một quốc gia châu Phi. Tại giải đấu này, Tây Ban Nha đã chấm dứt cái dớp “học tài thi phận” để lần đầu tiên đăng quang một cách thuyết phục. Chỉ 2 năm sau chức vô địch châu Âu (EURO 2008), thế hệ vàng của bóng đá Tây Ban Nha đã đứng trên đỉnh thế giới. Một thành công tuyệt vời và hoàn toàn xứng đáng dành cho xứ sở đấu bò.

Tây Ban Nha vô địch thế giới.

2. Nga và Qatar được LĐBĐ thế giới chọn là các nước chủ nhà của World Cup 2018 và World Cup 2022. Những kết quả bình chọn này đều gây rất nhiều tranh cãi bởi cộng đồng Thể thao quốc tế đánh giá cả Nga và Qatar đều không đủ điều kiện tổ chức một vòng chung kết bóng đá thế giới, hơn nữa đều không thể so sánh với các đối thủ cạnh tranh như Anh, Mỹ hay liên minh Tây Ban Nha/Bồ Đào Nha ở điều kiện hạ tầng kỹ thuật… Dẫu vậy, FIFA vẫn kiên quyết đưa World Cup đến với Đông Âu và Trung Đông, dù có thể ngày hội bóng đá thế giới năm 2022 phải được tổ chức vào tháng Giêng.

Nga bất ngờ giành quyền đăng cai World Cup.

Việc Nga và Qatar được xướng tên cùng với những scandal hối lộ, mua bán phiếu liên quan tới các quan chức FIFA được báo chí phanh phui trước và sau lễ bầu chọn đã gây xôn xao làng bóng đá thế giới.

3. Inter Milan của Jose Mourinho giành “cú ăn ba” ấn tượng (gồm Giải vô địch Italia - Serie A; Cúp quốc gia Italia và Giải vô địch châu Âu - Champions League). Inter là CLB đầu tiên của Italia giành được thành tích này. Được chuyển giao cho Rafa Benitez, Inter còn đoạt luôn 2 danh hiệu Siêu cúp Italia và Cúp thế giới các CLB để khép lại năm 2010 thành công rực rỡ với “cú ăn năm” đi vào sử sách.

4. Tay đua người Đức Sebastian Vettel giành chức vô địch F1 thế giới 2010. Vettel đã giành tổng cộng 256 điểm sau 19 chặng đua để trở thành nhà vô địch F1 trẻ nhất trong lịch sử (23 tuổi, 134 ngày), vượt qua kỷ lục của Lewis Hamilton (vô địch năm 2008 khi 23 tuổi, 300 ngày).

Sebastian Vettel.

5. Roger Federer đoạt danh hiệu Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp sau chiến thắng ở Australian Open để tiếp tục đào sâu kỷ lục về số danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp. Năm 2010, tay vợt người Thụy Sĩ cũng tiếp tục chứng minh phong độ của một trong những VĐV hoàn hảo nhất trong lịch sử Thể thao thế giới và khép lại một năm thành công bằng chiến thắng tại ATP World Tour Finals sau chiến thắng trước kỳ phùng địch thủ Rafael Nadal.

6. Chelsea cắt đứt chuỗi 3 năm liên tiếp vô địch giải Ngoại hạng Anh của Manchester United. Đây là danh hiệu vô địch quốc gia thứ tư trong lịch sử đội bóng London. Trên hành trình tiến tới ngôi vô địch, The Blues đã đánh bại đối thủ trực tiếp Manchester United trong cả 2 lần đối đầu. Chelsea sau đó còn hoàn tất cú đúp với chiến thắng tại chung kết FA Cup.

7. Barcelona giành chức vô địch La Liga thứ 20 trong lịch sử với điểm số kỷ lục: 99 điểm. Trên chặng đường bảo vệ danh hiệu đạt được ở mùa giải trước, đội bóng Catalan đã vấp phải sự cạnh tranh dữ dội của Real Madrid, đội cũng ghi tới 96 điểm và đạt thành tích ghi bàn khủng khiếp: 102 bàn. Đây là một trong số những cuộc đua cân tài cân sức nhất trong lịch sử giải bóng đá hàng đầu tại Tây Ban Nha.

8. Trung Quốc tổ chức thành công Asiad 2010. Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 16 diễn ra tại Quảng Châu từ 12 - 27/11 đã kết thúc với nhiều kỷ lục ấn tượng về số lượng VĐV tham dự đông chưa từng có (9.520 người), về thành tích 199 Huy chương Vàng vô tiền khoáng hậu của đoàn chủ nhà Trung Quốc và cả những Lễ khai mạc, Lễ bế mạc bắt mắt trên sông nước.

9. Một loạt những scandal nhận hối lộ của các quan chức bóng đá thế giới bị báo chí phanh phui.

Ngay trước lễ bỏ phiếu chọn quốc gia đăng cai World Cup 2018 và World Cup 2022, chương trình Panorama của BBC đã cáo buộc 4 quan chức của LĐBĐ Thế giới (FIFA) nhận hối lộ hàng trăm triệu USD. 4 nhân vật này bao gồm Nicolas Leoz (Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ), Ricardo Teixeira (Chủ tịch LĐBĐ Brazil), Issa Hayatou (Chủ tịch LĐBĐ châu Phi, Chủ tịch LĐBĐ Cameroon) và Jack Warner (Phó Chủ tịch FIFA, Chủ tịch LĐBĐ Bắc Trung Mỹ).

Sau khi có kết quả bốc thăm, tờ Wall Street Journal lại đưa tin Qatar dùng 78,4 triệu USD để mua lá phiếu bầu của Chủ tịch LĐBĐ Argentina (AFA), trá hình dưới mục đích “hỗ trợ AFA thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính”.

10. Alex Ferguson đánh dấu chẵn 24 năm dẫn dắt Manchester United và vượt qua Sir Matt Busby để trở thành huấn luyện viên dẫn dắt Quỷ Đỏ với thời gian lâu nhất.

Alex Ferguson là một trong số những HLV giàu thành tích nhất của bóng đá thế giới.

Alex Ferguson là một trong số những HLV giàu thành tích nhất của bóng đá thế giới với 46 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có 2 danh hiệu vô địch châu Âu và 11 danh hiệu vô địch nước Anh. Ông cũng được thừa nhận như một trong số những HLV vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Thể thao VTC News
Bình luận
vtcnews.vn