Theo dõi vị trí ô nhiễm môi trường ngay trên smartphone

Sản phẩmThứ Bảy, 08/07/2017 13:30:00 +07:00

Đó là chức năng chính của “Mark Pollution” - ứng dụng phản ánh vấn đề ô nhiễm môi trường trên smartphone đến từ nhóm 3 sinh viên Tống Phước Hùng, Lê Đức Thành và Nguyễn Trọng Công (sinh viên năm 3, khoa Lập trình máy tính và thiết bị di động - Trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Đà Nẵng).

anh4

Chân dung nhóm tác giả của ứng dụng “chỉ điểm” vị trí ô nhiễm môi trường trên smartphone 

Nhóm tác giả cho biết, người dùng chỉ cần click vào bất kì điểm nào bị đánh dấu ô nhiễm trên bản đồ để biết được đầy đủ và chính xác tất cả thông tin về vị trí, hình ảnh, thời gian, mô tả về nơi bị ô nhiễm. Mặt khác, người dùng còn biết thông tin của người đăng, gửi bình luận, đánh giá mức độ nghiêm trọng và cập nhật tình hình ô nhiễm.

Theo mô tả của nhóm thiết kế, ứng dụng Mark Pollution gồm: Android Studio và cơ sở dữ liệu: MySQL & noSQL, đồng thời tận dụng các thư viện Volley (tương tác với cơ sở dữ liệu), thư viện Picasso (tải ảnh và bộ nhớ đệm), Google Signin API (xác thực tài khoản google của người dùng), Google Maps API (hiển thị và tương tác với bản đồ), Firebase Storage (lưu trữ hình ảnh) và Firebase Database (cơ sở dữ liệu realtime, dùng để lắng nghe và kích hoạt tải lại dữ liệu).

Sau khi tải ứng dụng Mark Pollution về điện thoại smartphone, người dùng có thể tự tạo cho mình tài khoản mới hoặc đăng nhập trực tiếp bằng tài khoản google để vào thẳng ứng dụng này. Nhóm cũng thiết kế nhiều thanh công cụ với chức năng dẫn dắt người dùng nắm bắt thông tin cần biết như: vị trí ô nhiễm mới cập nhật, những khu vực ô nhiễm xung quanh, báo cáo với ban quản trị, thoát ra khỏi tài khoản…

Video: Khám phá những công nghệ chữa cháy nhà cao tầng hiện đại nhất thế giới

Đặc biệt, trên bản đồ Google Map luôn hiển thị tất cả các địa điểm mà người khác đã đánh dấu chi tiết tình trạng ô nhiễm. Không dừng lại ở đó, với lượng dữ liệu thu nhập ngày một lớn, ứng dụng có thể vẽ được bản đồ ô nhiễm để có một cái nhìn bao quát và trực quan nhất về tình hình ô nhiễm môi trường của một địa phương cũng như trên toàn thế giới.

Thầy Nguyễn Ngọc Anh (giáo viên trực tiếp hỗ trợ cho ba bạn trong quá trình thiết kế ứng dụng) cho hay: “Ứng dụng Mark Pollution góp phần rất lớn trong việc quản lí và giải quyết kịp thời các vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay. Đồng thời từ ứng dụng này có thể mở rộng giải pháp sang những vấn đề như an ninh trật tự, an ninh xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông… Tôi hi vọng rằng, ứng dụng này của các em sẽ sớm được triển khai ứng dụng vào thực tế, nhằm mang lại nhiều tiện ích cho xã hội”.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn