Thêm một vụ bê bối của gián điệp CIA

Thế giớiThứ Hai, 04/04/2011 09:09:00 +07:00

Raymond Davis - đang hoạt động tại Pakistan dưới "mác" một nhà ngoại giao Mỹ - bắn chết 2 người dân bản địa ngay giữa ban ngày tại một khu phố đông đúc ở Lahor.

Cuối tháng 1 vừa qua Raymond Davis - đang hoạt động tại Pakistan dưới "mác" một nhà ngoại giao Mỹ - bắn chết 2 người dân bản địa ngay giữa ban ngày tại một khu phố đông đúc ở Lahore.

Bị bắt sau khi bỏ chạy khỏi hiện trường vài km, R.Davis cho rằng hành động như vậy là tự vệ chính đáng vì 2 nạn nhân xấu số kia có ý đồ cướp tài sản của "nhà ngoại giao" này. Tuy nhiên, các nhân chứng tại chỗ đều khẳng định "nhà ngoại giao" Mỹ đã nổ súng trước vào mục tiêu từ trong chiếc ô tô riêng và thậm chí còn xuống xe để tiếp tục nhả đạn với khẩu Glock trong tay.

 Raymond Davis được trả tự do vào ngày 16-3

Trong quá trình điều tra, chính quyền Islamabad đã phát hiện "nhà ngoại giao" có tài bắn súng của Mỹ là điệp viên của Cơ quan tình báo trung ương (CIA). Những giấy tờ tùy thân mà Davis mang theo người đều không rõ ràng, chẳng hạn, chứng minh thư thứ nhất ghi là chuyên gia an ninh tư nhân hợp đồng làm việc cho Bộ Quốc phòng, còn tấm thứ hai thì ghi làm việc trong Lãnh sự quán Mỹ ở Peshawar. Nhưng Lãnh sự quán Mỹ ở Lahore thì lại khẳng định, Davis thuộc biên chế cơ quan này. Washington sau đó cũng phải "đính chính" rằng, R. Davis là nhân viên an ninh hợp đồng mà CIA thuê để theo dõi các chiến binh Hồi giáo tại đây.

Mặc dù sau hai phiên xét xử, dưới sức ép từ Washington, ngày 16-3 Islamabad đã phải trả tự do cho Raymond Davis nhưng vụ việc đã làm gia tăng tâm lý chống Mỹ tại quốc gia Nam Á này và khiến quan hệ ngoại giao vốn dĩ không mấy êm đẹp giữa hai nước thêm phần căng thẳng. Với dư luận và các đảng chính trị Hồi giáo có tâm lý chống Mỹ ở Pakistan, đây là một vụ án nghiêm trọng liên quan đến chủ quyền quốc gia và sự tôn nghiêm của luật pháp. Họ tin rằng hai nạn nhân bị bắn chết là nhân viên của cơ quan tình báo Pakistan (ISI) đang thực thi nhiệm vụ theo dõi "đường đi nước bước" của Davis. Vấn đề càng trở nên "nóng" hơn khi người vợ của một trong hai nạn nhân đã tự tử vì đau khổ sau cái chết của chồng.

Tuy nhiên, Islamabad buộc phải tính đến những lợi ích bị tổn hại khi kéo căng quan hệ ngoại giao với Washington. Có thông tin cho rằng, chính chính quyền Pakistan đã phải đảm nhận trách nhiệm bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Tổng số tiền mà thân nhân của những người bị hại (gồm cả nạn nhân thứ 3 thiệt mạng do bị xe của Lãnh sự quán Mỹ đâm phải khi đến hiện trường ứng cứu Davis) là 2,34 triệu USD. Tính trung bình, mỗi thân nhân của 3 người đàn ông xấu số trên nhận được 700.000 USD, cao hơn gấp 400 lần số tiền mà chính quyền Mỹ phải trả cho các gia đình có người thân vô tội bị lính Mỹ bắn nhầm trong hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan những năm qua.

Tuy nhiên, một quan chức an ninh giấu tên của Mỹ cho rằng ngay cả khi Chính phủ Pakistan chi trả số tiền trên thì rồi họ cũng sẽ nhận được tiền bồi hoàn của Chính phủ Mỹ thông qua các khoản viện trợ quân sự có thể lên tới 3 tỷ USD trong năm nay.

Theo Quỳnh Chi/ Hanoimoi

Bình luận
vtcnews.vn