Thêm một đầu não Al Qaeda tại Pakistan bị Mỹ tiêu diệt

Thế giớiThứ Bảy, 04/06/2011 10:58:00 +07:00

(VTC News) - Lãnh đạo cao cấp của Al-Qaeda, Ilyas Kashmiri người được cho là thay thế Bin Laden lãnh đạo Al-Qaeda đã bị không quân Mỹ tiêu diệt.

(VTC News) - Một máy bay không người lái đã phóng tên lửa tiêu diệt Ilyas Kashmiri tại Waziristan, Pakistan sau khi quân đội Mỹ có được tin chỉ điểm từ tình báo Pakistan.

Việc tiêu diệt Kashmiri được xem là động thái bạo lực tiếp theo của Chính phủ Mỹ sau vụ tiêu diệt Bin Laden hồi đầu tháng 5 vừa qua.

Sau khi mối quan hệ Mỹ - Pakistan xấu đi vì thông tin về nơi ẩn nấp của Bin Laden, có vẻ như tình báo Pakistan đã có những hành động hỗ trợ cho quân đội Mỹ nhằm cải thiện mối quan hệ. Các tình báo Pakistan đã chỉ điểm thông tin về Kashmiri để không quân Mỹ thực hiện vụ oanh kích tiêu diệt lãnh đạo cao cấp của Al Qaeda này.

 

Trước đó, năm 2009 Kashmiri từng được cho là đã bị giết trong một báo cáo sai của quân đội Mỹ. Tuy nhiên thông tin lần này đã được Harkat-ul Jihad Islami (HUJI) - đồng minh thân cận của Al Qaeda, tổ chức do Kashmiri lãnh đạo xác nhận. Lực lượng tình báo Pakistan cho biết đang nỗ lực tìm kiếm xác chết của Kashmiri cũng như những hình ảnh về thi thể của Kashmiri sau khi bị tiêu diệt.

Người phát ngôn của HUJI cho biết, Kashmiri và một vài đồng bọn đã bị tiêu diệt trong một cuộc oanh kích của không quân Mỹ vào ngày hôm qua, 3/6 lúc 23h15 giờ địa phương. Đồng thời nhóm này cũng lên tiếng đòi trả thù cho cái chết của người cầm đầu. Các hành động nhằm trả thù cho Kashmiri sẽ nhằm vào người Mỹ.

Một tin tình báo của Pakistan đã cho biết địa điểm Kashmiri cùng đồng bọn gặp mặt một thành viên Taliban khác khi hai nhánh của Taliban tại Pakistan và Afghanistan tổ chức gặp mặt. Không quân Mỹ đã điều một máy bay không người lái thực hiện nhiệm vụ. Tên lửa từ máy bay này đã tiêu diệt toàn bộ nhóm phiến quân trong khi đang gặp nhau tại một căn họ tại Warizistan, gần biên giới Afghanistan.

Theo các quan chức tình báo Pakistan cho biết, Kashmiri là một trong số những cái tên có trong một danh sách các phần tử nguy hiểm mà Mỹ gửi cho Pakistan nhằm tìm kiếm thông tin để tiêu diệt.

Tùng Đinh(Theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn