Thêm 8 DN công ích 'bòn rút' quỹ lương chi cho sếp

Thời sựThứ Năm, 29/08/2013 05:56:00 +07:00

Cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện thêm 8 doanh nghiệp công ích “bòn rút” tiền lương của người lao động để chi trả cho sếp.

Cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện thêm 8 doanh nghiệp (DN) công ích “bòn rút” tiền lương của người lao động để chi trả cho sếp.

doanh nghiệp công ích, bòn rút, quỹ lương, lương khủng
Ảnh minh họa
Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, sau khi phối hợp cùng Sở Tài chính để kiểm tra, rà soát lại các DN công ích (có 100% vốn Nhà nước) đang hoạt động trên địa bàn thành phố và phát hiện thêm 8 DN sai phạm nghiêm trọng về chi trả tiền lương cho người lao động. Ông Khiết chưa đưa ra tên cụ thể 8 doanh nghiệp này.

Đáng chú ý, 8 DN này đã dùng quỹ tiền lương chung của người lao động để trích ra khen thưởng, chung chi cho giám đốc, phó giám đốc và kế toán trưởng (Ban điều hành công ty). Đồng thời, áp dụng sai đơn giá tiền lương…

Ngoài ra, qua kiểm tra đã phát hiện các DN này thêm nhiều sai phạm khác như thường dùng “chiêu” chỉ ký hợp đồng lao động thời vụ dưới 3 tháng cho người lao động, mặc dù họ có đủ điều kiện để ký hợp đồng dài hạn. Vì vậy mà nhiều công nhân làm việc hết năm này qua năm khác tại các DN này đều không được hưởng một quyền lợi gì về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…

Theo bà Lê Ngọc Thùy Trang, Chi cục trưởng Chi cục Tài chính doanh nghiệp, Sở Tài chính TP.HCM cho hay, những DN này đang vi phạm trắng trợn quy định của pháp luật về chi trả lương, thưởng. Bởi theo phân tích của bà Trang, quỹ tiền lương của DN gồm có quỹ tiền lương của Ban điều hành và Quỹ tiền lương của người lao động. Trong đó, theo Thông tư 07/2013/TT-BNV ngày 31-7-2013 có quy định rất rõ: Tiền lương của ban điều hành được trả theo lương chức vụ, chứ tuyệt đối không được dùng quỹ tiền lương của người lao động bù đắp vào.

Trước tình hình này, các cơ quan chức năng cho biết sẽ tiếp tục lập đoàn thanh tra, kiểm tra, rà soát về việc chi trả tiền lương lại những doanh nghiệp công ích trên địa bàn TP.HCM. Đồng thời, sẽ hoàn tất hồ sơ để kiến nghị xử lý những doanh nghiệp đã sai phạm trên.




Theo Infonet
Bình luận
vtcnews.vn